DỰ THẢO THANH TOÁN TRỰC TIẾP CHI PHÍ THUỐC MUA TỪ BÊN NGOÀI

Đừng đẩy cái khó cho dân

Thứ Ba, 26/12/2023, 17:16 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ Y tế đang lấy ý kiến rộng rãi về dự thảo Thông tư quy định thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế (TVTYT) cho người bệnh tham gia BHYT khi phải mua bên ngoài. Đây là giải pháp nhằm bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT, song người dân còn nhiều băn khoăn với quy định này.

Người bệnh mong muốn được thanh toán chi phí mua TVTYT tại cơ sở KCB.  Trong ảnh: Người dân nhận thuốc BHYT tại Bệnh viện Vũng Tàu.
Người bệnh mong muốn được thanh toán chi phí mua TVTYT tại cơ sở KCB. Trong ảnh: Người dân nhận thuốc BHYT tại Bệnh viện Vũng Tàu.

Gây khó khăn cho bệnh nhân

Theo dự thảo Thông tư do Bộ Y tế đề xuất, cơ quan BHXH sẽ thanh toán chi phí TVTYT trực tiếp cho người bệnh có thẻ BHYT hoặc thanh toán chi phí TVTYT cho cơ sở khám chữa bệnh (KCB). Để được thanh toán, cần đáp ứng đủ các điều kiện: người bệnh được kê đơn thuộc phạm vi quyền lợi của người tham gia BHYT; người bệnh được chẩn đoán, kê đơn và chỉ định TVTYT nhưng tại thời điểm sử dụng các mặt hàng này không sẵn có tại cơ sở KCB, không sẵn có TVTYT phù hợp với người bệnh. Ngoài ra, người bệnh phải mua TVTYT tại nhà thuốc bệnh viện của cơ sở KCB nơi người bệnh điều trị; hoặc đơn vị cung ứng TVTYT đã trúng thầu với bất kỳ cơ sở KCB có ký hợp đồng KCB BHYT.

Chị Đào Thị Trang (phường 11, TP.Vũng Tàu) cho rằng, việc người bệnh có thẻ BHYT phải tự bỏ tiền mua thuốc bên ngoài đã gây tốn kém, thiệt thòi, nhất là các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, chị đồng tình với đề xuất của Bộ Y tế về việc cơ quan BHXH sẽ thanh toán chi phí TVTYT cho người bệnh có thẻ BHYT khi phải mua thuốc bên ngoài. Tuy nhiên, chị nhận định, việc thực hiện không hề đơn giản với bệnh nhân. 

Theo chị Trang, nhiều nhà thuốc bên ngoài khi bán thuốc cho khách không có hóa đơn, chứng từ. Giá bán thuốc giữa các nhà thuốc có sự chênh lệch đáng kể. Người bệnh còn không biết nhà thuốc nào đủ điều kiện theo quy định để mua thuốc và lấy hóa đơn, đến nộp cho cơ quan BHXH… “Thủ tục khá phức tạp. Người dân cảm thấy rắc rối nên sẽ bỏ qua mà không đến cơ quan BHXH đề nghị thanh toán chi phí mua TVTYT từ bên ngoài”, chị Trang cho hay.

Tương tự, ông Đặng Văn Hà (huyện Long Điền) phân tích, để được thanh toán chi phi mua thuốc, người bệnh phải thỏa mãn nhiều điều kiện. Đó là phải đi ra bên ngoài mua thuốc, lấy hóa đơn, sau đó đến cơ quan BHXH nộp hồ sơ thanh toán. Điều này vừa mất thời gian, vừa vất vả và phiền phức cho người bệnh, đặc biệt là với người già, người bệnh nặng.

Ông Hà cho rằng, người dân tham gia BHYT đã đóng phí đầy đủ. Vì vậy, khi vào viện, cơ sở KCB phải bảo đảm quyền lợi cho người bệnh, không nên đẩy thêm khó khăn cho bệnh nhân. “Tôi hy vọng Bộ Y tế có giải pháp tối ưu hơn để bệnh nhân có thẻ BHYT sẽ được cơ sở KCB thanh toán trực tiếp chi phí KCB ngay cả khi phải đi mua thuốc bên ngoài”, ông Hà bày tỏ.

Theo dự thảo, người bệnh hoặc thân nhân, hoặc người đại diện hợp pháp theo quy định pháp luật của người bệnh phải xuất trình với cơ quan BHXH đơn TVTYT được chỉ định bởi cán bộ y tế tại cơ sở KCB, kèm hóa đơn mua TVTYT hợp pháp, hợp lệ để làm căn cứ thanh toán. Cơ quan BHXH nơi tiếp nhận hồ sơ đề nghị thanh toán có trách nhiệm thanh toán trực tiếp chi phí TVTYT cho người bệnh.

Lo mua phải thuốc kém chất lượng

Một bác sĩ cho hay, trong trường hợp bất khả kháng, cơ sở KCB không có thuốc, phải kê đơn cho người bệnh ra ngoài mua để kịp thời điều trị bệnh. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng, giá cả… của TVTYT cũng như gây khó khăn cho bệnh nhân. Theo dự thảo Thông tư, người bệnh rất khó lấy được số tiền đã mua thuốc bên ngoài từ cơ quan BHXH. Để bảo đảm quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT phải có giải pháp tháo gỡ triệt để những khó khăn trong đấu thầu thuốc mới giúp cơ sở KCB có đầy đủ thuốc.

Đại diện BHXH Việt Nam cho rằng, đề xuất của Bộ Y tế còn nhiều vướng mắc, bất cập. Theo quy định, cơ sở KCB có trách nhiệm cung ứng đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư và dịch vụ kỹ thuật cho người bệnh. Nếu người bệnh tự ra ngoài mua có thể mua thuốc kém chất lượng, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và an toàn điều trị. Chưa kể, trường hợp bệnh nặng, cấp cứu, không có người thân đi cùng, đêm khuya, không có tiền, việc tự mua thuốc sẽ gặp trắc trở.

BHXH Việt Nam khẳng định, chính sách BHYT là một chính sách nhân văn, ưu việt của Đảng và Nhà nước ta, giữ vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội. Do vậy, để người bệnh tự mua thuốc bên ngoài, sau đó thanh toán BHYT sẽ phá vỡ ý nghĩa về chia sẻ rủi ro của chính sách, gây mất niềm tin của người tham gia BHYT.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

 
;
.