.

Chăm lo Tết cho người lao động

Cập nhật: 19:35, 21/12/2023 (GMT+7)

Tết Nguyên đán Giáp Thìn đang đến gần. Một số DN trên địa bàn tỉnh đã thông báo mức thưởng Tết cho người lao động (NLĐ). Các hoạt động chăm lo đời sống NLĐ đang được các cấp công đoàn, chính quyền địa phương và DN quan tâm, với mong muốn tất cả NLĐ đều có Tết.

Người lao động Công ty CP May Vũng Tàu (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu) trong giờ sản xuất.
Người lao động Công ty CP May Vũng Tàu (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu) trong giờ sản xuất.

Nỗ lực lo lương, thưởng Tết 

Đầu tháng 10, Công ty TNHH E-TOP Việt Nam (KCN B1 Tiến Hùng, TX.Phú Mỹ) - hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, gia công hàng may mặc - đã có thông báo thưởng Tết. Bà Nguyễn Thị Mai, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết, công ty có hơn 2.800 lao động. Năm nay, công ty công bố mức thưởng Tết sớm hơn mọi năm. Dù tình hình sản xuất có nhiều khó khăn nhưng công ty vẫn bảo đảm đầy đủ phúc lợi cho NLĐ, trong đó mức thưởng Tết năm 2024 được duy trì bằng mức thưởng năm 2023. NLĐ làm việc trên 10 năm được thưởng 2 tháng lương, còn làm ít hơn thì được thưởng theo tỷ lệ.

“Cùng với phúc lợi đầy đủ, Tết năm nay, NLĐ còn được thưởng tháng lương thứ 13, thưởng sản xuất, thưởng chuyên cần năm và tiền tất niên… Với đoàn viên, công nhân đặc biệt khó khăn, bệnh hiểm nghèo, chúng tôi có quà hỗ trợ thêm”, bà Nguyễn Thị Mai thông tin.

Công đoàn Công ty TNHH Prime Asia Việt Nam (KCN Mỹ Xuân A2, TX.Phú Mỹ) đã có nhiều buổi làm việc với ban lãnh đạo công ty để thương lượng về thưởng Tết cho NLĐ. Tết năm nay, dự kiến mức thưởng cao nhất dành cho NLĐ là 2,5 tháng lương. Đại diện công đoàn Công ty TNHH Prime Asia Việt Nam cho biết, công đoàn và công ty sẽ tổ chức các hoạt động chăm lo cho 2.000 NLĐ. Điển hình như chương trình Tết sum vầy diễn ra vào cuối tháng 1/2023. Dự kiến, công ty và công đoàn sẽ dành hơn 800 triệu đồng chăm lo Tết cho NLĐ. Tuy nhiên, công ty đang chờ thông tin chính thức từ tập đoàn để thông báo thưởng Tết tới NLĐ.

LĐLĐ tỉnh cho biết, 143.118 lượt đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng các hoạt động chăm lo của tổ chức công đoàn với tổng kinh phí khoảng 52 tỷ đồng từ nguồn tài chính công đoàn các cấp. Ngoài ra, khoảng 10.000 lượt đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ từ các nguồn khác với số tiền khoảng 4,9 tỷ đồng. 

Các CĐCS những ngày qua đã tích cực đàm phán, thương lượng với chủ DN về mức thưởng Tết Nguyên đán 2024. Nhiều DN đang cân đối tài chính để sớm có thông báo tới NLĐ. Trong thời gian chờ công bố mức thưởng Tết, CĐCS các DN đã sẵn sàng kế hoạch chăm lo Tết cho NLĐ.

Bà Nguyễn Kim Huệ, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Sản xuất Giày Uy Việt cho biết, những ngày này, hơn 7.000 NLĐ đang háo hức chờ đón chương trình Tết sum vầy diễn ra vào đầu tháng 1/2024. Trong chương trình, công đoàn công ty sẽ tặng quà cho NLĐ khó khăn; khen thưởng cán bộ công đoàn. Đặc biệt, NLĐ sẽ được bốc thăm trúng thưởng với nhiều phần quà có giá trị như: xe máy, xe đạp điện, ti vi, nồi chiên không dầu.

Giám sát chặt việc thực hiện chế độ thưởng Tết

Nhằm bảo đảm quyền lợi cho NLĐ, Sở LĐTBXH phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các đoàn kiểm tra trực tiếp tại một số DN trên địa bàn tỉnh để khảo sát về tình hình quan hệ lao động và phương án lương, thưởng Tết.

Bà Đinh Thị Trúc My, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, sở đã đề nghị các DN phối hợp, trao đổi với tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở rà soát thỏa thuận trong hợp đồng lao động; thỏa ước lao động tập thể và quy chế trả lương; quy chế thưởng của DN. Đồng thời, DN cần sớm thông tin công khai và đầy đủ kế hoạch trả lương, trả thưởng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán để NLĐ rõ về các nội dung như: tiền lương, tiền thưởng, các khoản phúc lợi, hỗ trợ khác, thời gian nghỉ Tết và thời điểm thực hiện.

Bên cạnh đó, DN cần bảo đảm thanh toán đầy đủ, đúng thời hạn theo kế hoạch về tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Âm lịch năm 2024 cho NLĐ, không để xảy ra tình trạng nợ lương, nợ thưởng của NLĐ dẫn đến nguy cơ tranh chấp và bất ổn trong quan hệ lao động tại DN. Trường hợp DN gặp khó khăn, cần trao đổi với tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở và NLĐ để thống nhất phương án giải quyết hoặc báo cáo về cơ quan quản lý lao động địa phương để phối hợp, hỗ trợ tìm biện pháp tháo gỡ.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.