.

Chăm lo ngày càng tốt hơn cho người có công

Cập nhật: 17:48, 27/12/2023 (GMT+7)

Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, TP.Vũng Tàu đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần chăm lo ngày càng tốt hơn cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn.

Đại diện Công ty Chế biến khí Vũng Tàu tặng sổ tiết kiệm tới người có công TP.Vũng Tàu.
Đại diện Công ty Chế biến khí Vũng Tàu tặng sổ tiết kiệm tới người có công TP.Vũng Tàu.

“Mừng quá mừng, tôi chỉ mong có vậy”

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa căn nhà của ông Nguyễn Văn Cang (thôn 1, xã Long Sơn) sẽ hoàn thiện. Căn nhà rộng hơn 60m2, được TP.Vũng Tàu vận động Công ty Chế biến khí Vũng Tàu tài trợ 150 triệu đồng để xây dựng. 

Ông Cang là con liệt sĩ Nguyễn Văn Tâm. Hoàn cảnh khó khăn, căn nhà cũ đã xuống cấp, nhiều vết nứt, là nơi sinh sống của vợ chồng ông cùng gia đình con trai, con gái. Ông Cang lượm ve chai, vợ ông ở nhà trông cháu nội bị bệnh động kinh từ nhỏ. Khi được hỗ trợ xây nhà, để giảm bớt chi phí, cả nhà ông cùng góp sức. Anh con trai sẵn nghề phụ hồ tự tay xây dựng căn nhà của cha mẹ. “Tôi chưa từng mơ có căn nhà đẹp thế này. Cả gia đình tôi đều phấn khởi vì sắp được đón năm mới trong căn nhà khang trang”, ông Cang nói, giọng rưng rưng.

Cũng ở thôn 1 (xã Long Sơn), nhà tình nghĩa của bà Nguyễn Thị Chanh đang đóng trần nhựa, là công đoạn cuối để khánh thành. Bà Chanh là người có công với cách mạng. Năm nay 72 tuổi nhưng hàng ngày bà vẫn đi làm thuê ở các vựa cá, mức thu nhập hơn 4 triệu đồng/tháng. Các con ra ở riêng, bà sống cùng cháu ngoại. “Khi được hỗ trợ tiền, hai đứa con tôi làm nghề thợ hồ đã bỏ công xây dựng nhà cho mẹ. Giờ mong về nhà mới từng ngày”, bà Chanh nói.

Ngoài xây dựng nhà tình nghĩa, nhân dịp kỷ niệm Ngày QĐND Việt Nam (22/12) vừa qua, UBND TP.Vũng Tàu còn vận động, trao 11 sổ tiết kiệm tới người có công. Mỗi sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng, là món quà đầy ý nghĩa động viên với những người có công.

“Tôi đã lớn tuổi, nay ốm mai đau, phải nhờ các con chăm sóc. Số tiền này tôi để dành khi có công chuyện, các con cũng đỡ phần nào chi phí lo cho cha”, ông Vũ Viết Hiệu, thương binh 4/4 (1873/5F, Lưu Chí Hiếu) chia sẻ khi cầm trên tay cuốn sổ tiết kiệm.

Năm 2023, TP.Vũng Tàu chi trợ cấp hàng tháng cho 25.936 lượt người có công với khoảng 47 tỷ đồng và chi trợ cấp 1 lần cho 3.645 người với số tiền khoảng 6,5 tỷ đồng; chi trợ cấp Tết Nguyên đán, ngày thương binh, liệt sĩ 27/7 từ nguồn kinh phí Trung ương cho 5.617 người có công với tổng số tiền là 1,7 tỷ đồng; từ nguồn ngân sách tỉnh cho 6.264 người có công với tổng số tiền là 8 tỷ đồng; thăm hỏi người có công vào dịp lễ, Tết từ nguồn ngân sách thành phố cho 2.265 người với số tiền là 1,8 tỷ đồng.

Luôn quan tâm chăm lo

Trên địa bàn TP.Vũng Tàu hiện có hơn 11.000 đối tượng chính sách, người có công. Trong đó có 2.100 người được chi trả trợ cấp hàng tháng. Vào dịp lễ, Tết, các gia đình chính sách, người có công đều được nhận những món quà thiết thực, ý nghĩa từ các cấp chính quyền. Bên cạnh đó, UBND các cấp luôn vận động các nguồn lực để chăm lo tốt nhất cho người có công.

Là DN đồng hành cùng UBND thành phố trong công tác đền ơn đáp nghĩa, Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu đã tài trợ sổ tiết kiệm, ủng hộ xây nhà tình nghĩa cho người có công. Ông Mạc Kim Hữu, đại diện Công ty cho biết, bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty luôn cùng chính quyền thực hiện công tác an sinh xã hội. Năm 2023, công ty ủng hộ khoảng 3 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội, trong đó, riêng TP.Vũng Tàu tiếp nhận 1,1 tỷ đồng.

Đại diện UBMTTQ Việt Nam xã Long Sơn đến hỏi thăm tình hình xây nhà tình nghĩa của gia đình ông Nguyễn Văn Cang.
Đại diện UBMTTQ Việt Nam xã Long Sơn đến hỏi thăm tình hình xây nhà tình nghĩa của gia đình ông Nguyễn Văn Cang.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu nhấn mạnh, công tác chăm sóc và thực hiện phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa" luôn được các cấp chính quyền thành phố thực hiện đồng bộ, đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, với phương châm không bỏ sót một ai. Phó Chủ tịch thành phố cho biết, thời gian tới, thành phố chỉ đạo các xã, phường tiếp tục quan tâm đặc biệt, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các gia đình có công với cách mạng có cuộc sống ổn định và phát triển.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
.
.
.