Thắp lửa tình yêu lịch sử cho học sinh

Thứ Năm, 23/11/2023, 18:57 [GMT+7]
In bài này
.

Cô Trương Thị Thu Hiền, GV bộ môn Lịch sử, Trường THCS Chu Văn An (xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ) là GV của tỉnh được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2023, do Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Bộ GD-ĐT, Ủy ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long phối hợp tổ chức.

Cô Trương Thị Thu Hiền, GV Trường THCS Chu Văn An (TX.Phú Mỹ) nhận Bằng khen của Bộ GD-ĐT là GV tiêu biểu tham gia chương trình
Cô Trương Thị Thu Hiền, GV Trường THCS Chu Văn An (TX.Phú Mỹ) nhận Bằng khen của Bộ GD-ĐT là GV tiêu biểu tham gia chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2023.

Tiết học môn Lịch sử của lớp 7A2, Trường THCS Chu Văn An diễn ra hào hứng, sôi nổi với những cánh tay của HS xung phong trả lời câu hỏi trong trò chơi giải cứu nông trại mà cô Trương Thị Thu Hiền đặt ra. Đó là cách tóm tắt lại nội dung bài giảng mà cô Hiền thực hiện đều đặn trong những giờ lên lớp. 

Cô Thu Hiền chia sẻ, Lịch sử là môn học về sự kiện và khó nhớ. Vì vậy, để HS yêu Lịch sử, không bị áp lực trong việc phải học bài và nhớ mốc thời gian, cô cố gắng lồng ghép kiến thức vào các trò chơi như: giải cứu nông trại, chiếc nón kỳ diệu, lật mở ô chữ… “Khi tạo được ấn tượng về sự kiện, HS sẽ dễ nhớ và nhớ rất lâu về sự kiện đó”, cô Hiền nói.

Để biến áp lực thành động lực, xóa bỏ khoảng cách giữa HS với môn Lịch sử, trong giáo án, cô Hiền không quá tập trung vào những sự kiện cứng nhắc. Thay vào đó là những thước phim tài liệu sinh động, phim hoạt hình về các nhân vật lịch sử. Với cô Hiền, để học tốt bất cứ bộ môn nào, quan trọng nhất vẫn là sự say mê.

Cô Hiền đã tự học hỏi để trau dồi kiến thức lịch sử. Đồng thời rèn luyện để có năng khiếu kể chuyện lịch sử, nhằm tạo hứng thú cho HS. Ngoài ra, cô còn đưa hình ảnh, video về lịch sử liên quan đến bài học tăng tính trực quan, sinh động giúp các em tiếp thu bài giảng tốt nhất. Sự đổi mới trong cách thức giảng dạy, sự chuẩn bị chu đáo cho mỗi giờ lên lớp của cô đã giúp những tiết học Lịch sử vốn khô khan trở nên cuốn hút HS.

Em Bùi Thanh Trúc, HS lớp 7A2, Trường THCS Chu Văn An chia sẻ: “Từ sự lồng ghép sinh động hình ảnh, âm thanh, video clip của cô, mỗi tiết học trôi qua nhẹ nhàng trong không khí sôi nổi, vui tươi. Những câu hỏi trong trò chơi giúp em nhớ nội dung chính vừa được học. Khi thảo luận cùng bạn, em thuộc luôn thành tựu lịch sử các triều đại một cách tự nhiên nên khi được hỏi về một cột mốc sự kiện, em trả lời được ngay. Em rất yêu thích môn học và mong muốn cô sẽ có nhiều bài giảng hay hơn nữa”, Thanh Trúc cho hay.

Ngày 17/11, tại Hà Nội, 58 thầy, cô giáo tiêu biểu của cả nước được nhận Bằng khen của Bộ GD-ĐT, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Kỷ niệm chương của Ủy ban Dân tộc và sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng/người. Triển khai từ năm 2015, đến nay, chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” đã tuyên dương 458 thầy, cô giáo đặc biệt xuất sắc, tiêu biểu của cả nước. 

Tốt nghiệp Trường CĐ Sư phạm Bà Rịa-Vũng Tàu chuyên ngành Lịch sử, năm 2008, cô Trương Thị Thu Hiền đã gắn bó với Trường THCS Chu Văn An từ khi mới ra trường. 15 năm vượt qua khó khăn, thử thách với sự đồng hành của nhà trường, đồng nghiệp và HS để đứng trên bục giảng, lòng yêu nghề cứ mỗi ngày mỗi lớn hơn trong người GV nhỏ nhắn này. 

Cùng với tính cách năng động, nhiệt tình, tâm huyết, hoạt động nào cũng có sự góp mặt sôi nổi của cô. Nhiều năm qua, cô Hiền luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là niềm tự hào của nhà trường và niềm tự hào của ngành giáo dục địa phương.

“Chứng kiến đồng nghiệp ở khắp mọi miền Tổ quốc còn phải leo rừng, vượt núi, cõng con chữ lên bản, đến với HS vùng cao, tôi cảm thấy mình thật sự may mắn khi được giảng dạy ở một môi trường thuận lợi. Vì vậy, nếu không lên lớp bằng cả tình yêu, trách nhiệm, là có lỗi với sự lựa chọn nghề nghiệp của chính mình và với HS thân yêu”. 

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.