Khi phụ nữ chung tay lan tỏa nghĩa cử đẹp

Chủ Nhật, 05/11/2023, 18:23 [GMT+7]
In bài này
.

Với những việc làm nhỏ, từ thu gom phế liệu để gây quỹ giúp trẻ em mồ côi, phụ nữ khó khăn, đến vận động các gia đình cùng giữ “sạch nhà, đẹp ngõ”, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Hội LHPN các cấp TP.Bà Rịa đã cùng góp sức lan tỏa những nghĩa cử đẹp.

Phụ nữ xã Tân Hưng với mô hình “Vận động hội viên phụ nữ ủng hộ ve chai, phế liệu để gây quỹ trao học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”.
Phụ nữ xã Tân Hưng với mô hình “Vận động hội viên phụ nữ ủng hộ ve chai, phế liệu để gây quỹ trao học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”.

Nâng đỡ trẻ mồ côi, phụ nữ khó khăn

Hơn nửa năm nay, ngôi nhà của 4 chị em Châu Xuân Thịnh, (KP.Núi Dinh, phường Kim Dinh) đã bớt cô quạnh hơn khi có những “người mẹ” của em từ Hội LHPN phường Kim Dinh thường xuyên lui tới thăm hỏi.

Mẹ qua đời khi Thịnh chưa tới 6 tuổi, các anh chị em Thịnh đều đang trong độ tuổi ăn học, nhiều năm qua, Thịnh sống trong điều kiện thiếu thốn về vật chất lẫn hơi ấm tình thương. Cuộc sống của 4 đứa trẻ trông cậy vào sự cưu mang của ông bà ngoại. Kể từ khi ông ngoại bị tai biến, mất khả năng lao động, bà ngoại một mình đi làm thuê, làm mướn nuôi cả nhà.

Bà Ngô Thị Kim Chi, Chủ tịch Hội LHPN TP.Bà Rịa cho biết, thực hiện chương trình xây dựng NTM, ĐTVM gắn với bảo vệ môi trường, nhiều mô hình được Hội duy trì và triển khai, được đông đảo chị em hưởng ứng tích cực. Đến nay, các cấp Hội đã xây dựng được 35 mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không 3 sạch, xây dựng NTM, ĐTVM” và 56 mô hình “Tuyến đường phụ nữ tự quản”. 11/11 xã, phường đã triển khai thực hiện với 14 tuyến đường hoa xanh-sạch-đẹp.

Trong lúc tương lai mịt mù thì chị em Thịnh tìm thấy ánh sáng, khi được sự quan tâm đỡ đầu của hội phụ nữ. Từ tháng 4/2023, Hội LHPN phường Kim Dinh nhận đỡ đầu Thịnh mỗi quý 1 triệu đồng. Ngoài chăm lo đời sống vật chất, phụ nữ Kim Dinh còn thường xuyên đến nhà giúp đỡ chị em Thịnh trong sinh hoạt và hướng dẫn các con học tập.

Bà ngoại của Thịnh, cụ Lê Thị Đầm nói trong nước mắt: “Vợ chồng tui ngày càng gần đất xa trời, trong khi 4 đứa nhỏ đều đang tuổi ăn học. Tui đi rửa ly, rửa chén, làm mướn trong chợ cho người ta chỉ đủ lo bữa ăn qua ngày cho tụi nhỏ. Nhiều lúc nhìn cháu, tui tuyệt vọng. May mắn các cháu được giúp đỡ nên tui thấy yên tâm phần nào”.

Sự chăm sóc, yêu thương của phụ nữ Kim Dinh cũng là nguồn động viên, cổ vũ lớn lao để mẹ con bà Trần Thị Kim Loan (65 tuổi, tổ 7, KP.Núi Dinh), vươn lên trong cuộc sống. Gia đình bà Loan thuộc diện hộ nghèo chuẩn tỉnh. Chồng mất cách đây 2 năm, cuộc sống của hai mẹ con càng thêm khó khăn. Dù bản thân bà Loan bị đau cột sống, khó khăn trong việc đi đứng, nhưng mỗi ngày, bà vẫn cố gắng đi bán vé số kiếm tiền lo bữa ăn và thuốc thang cho con gái bị bại não nằm một chỗ suốt 17 năm nay.

Năm 2023, Hội LHPN phường Kim Dinh đã trích một phần kinh phí từ nguồn quỹ mô hình “Tiết kiệm từ thu gom phế liệu” để giúp đỡ bà Loan vơi bớt phần nào khó khăn. Hàng tháng, Hội tổ chức đến nhà thăm hỏi, động viên và tặng gạo, cháo, bánh, sữa,… giúp đỡ mẹ con bà.

Năm 2023 thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, các cấp Hội LHPN TP.Bà Rịa đã kết nối với nhà hảo tâm, nhận đỡ đầu cho 56 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn. 56 hộ nghèo, khó khăn được trao tặng vật tư, con giống. Các cấp hội đã tặng 1.964 suất quà cho hội viên khó khăn. Hội đã triển khai 25 mô hình phụ nữ khởi nghiệp, phối hợp thành lập 6 THT, 2 HTX. Huy động nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, thoát nghèo với số tiền trên 52 tỷ đồng hỗ trợ cho 1.785 lượt chị vay. Duy trì hoạt động của CLB Doanh nghiệp nữ thành phố với 24 thành viên, 15 tổ phụ nữ tiểu thương với 361 thành viên.

Đó chỉ là 2 trong nhiều trường hợp trẻ mồ côi, kém may mắn nhận được sự đỡ đầu thông qua mô hình “Tiết kiệm từ thu gom phế liệu” do Hội LHPN phường Kim Dinh triển khai từ năm 2021.

Bà Phan Thị Bảo Ngọc, Chủ tịch Hội LHPN phường Kim Dinh cho biết, từ năm 2021 đến nay, qua triển khai mô hình “Tiết kiệm từ thu gom phế liệu”, Hội đã trao 20 suất học bổng Nguyễn Thị Định cho con hội viên nghèo, học giỏi; tặng 4 thẻ BHYT và hơn 300 suất quà hỗ trợ phụ nữ khó khăn với số tiền 30 triệu đồng. Mô hình “Tiết kiệm từ thu gom phế liệu” của Hội LHPN phường Kim Dinh ngày càng lan tỏa, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ và người dân tham gia hưởng ứng và được nhân rộng đến 5/5 chi hội phụ nữ khu phố.

Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh (ĐTVM) trên địa bàn TP.Bà Rịa ngày càng đi vào chiều sâu với nhiều kết quả nổi bật. Thành quả đó có sự góp sức quan trọng của các cấp hội phụ nữ.

Trở lại hẻm 322, KP.3, phường Phước Trung, nhiều người không khỏi trầm trồ trước sự thay đổi về cảnh quan nơi đây. Đặc biệt, ban đêm con đường dài hơn 700m của con hẻm càng trở nên lung linh hơn khi hệ thống đèn chiếu sáng nhiều màu sắc được thắp sáng. Trước kia, con hẻm này thường xuyên diễn ra cảnh kẹt xe, mất vệ sinh môi trường. Mặt tiền hẻm có hơn 90 hộ dân kinh doanh, buôn bán.

Từ đầu năm 2023, thực hiện việc lập lại trật tự đô thị, xây dựng và môi trường trên địa bàn phường, chị em phụ nữ đã cùng tham gia, tạo hiệu quả tích cực. Hẻm 322 được nâng cấp sửa chữa và chọn làm mô hình điểm tuyến đường kiểu mẫu xanh-sạch-đẹp.

Cùng với Ban điều hành, Ban công tác mặt trận, Hội LHPN phường đã vận động bà con đổ rác đúng nơi quy định. 100% hộ gia đình mặt tiền tuyến hẻm ký cam kết đổ rác đúng nơi quy định; lắp đặt giá treo cờ Tổ quốc dịp lễ tết đồng bộ. Hàng quý cùng với đoàn thể phường, người dân tích cực dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ.

Mô hình thu gom, phân loại rác thải tại nguồn và gây quỹ từ phế liệu cũng được Hội LHPN các cấp trên địa bàn thành phố hưởng ứng. Từ đó tạo thói quen bảo vệ môi trường ngay tại từng gia đình và lan tỏa nghĩa cử đẹp trong mỗi hội viên khi ngày càng nhiều hơn những hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ.

Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC

;
.