HƯỞNG ỨNG THÁNG HÀNH ĐỘNG "VÌ NGƯỜI NGHÈO"

Xây giấc mơ an cư

Thứ Ba, 07/11/2023, 08:33 [GMT+7]
In bài này
.

Ngôi nhà chắc chắn là ước mơ của nhiều người, đặc biệt là hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở. Từ nhiều nguồn vận động khác nhau, UBMTTQ Việt Nam huyện Long Điền đã đồng hành, cùng người nghèo xây dựng những căn nhà đại đoàn kết, giúp họ có nơi an cư.

Cán bộ MTTQ các cấp thăm, tìm hiểu đời sống của gia đình ông Sơn, bà Màu (xã Phước Hưng, huyện Long Điền).
Cán bộ MTTQ các cấp thăm, tìm hiểu đời sống của gia đình ông Sơn, bà Màu (xã Phước Hưng, huyện Long Điền).

Ổn định cuộc sống

Ông Vũ Thanh Sơn, bà Tạ Thị Màu (ấp Lò Vôi, xã Phước Hưng, huyện Long Điền) có được căn nhà khang trang nhờ sự hỗ trợ từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh. Căn nhà đại đoàn kết được xây dựng, bàn giao cho gia đình ông Sơn vào năm 2020. 

Để có được như ngày hôm nay, gia đình ông đã trải qua biết bao vất vả. Lấy nhau, hai vợ chồng lần lượt có 3 người con. Bà Màu bóc ghẹ thuê, ông Sơn chạy xe ôm. Ngôi nhà chỉ là những tấm ván, tôn lợp tạm, những khi trời mưa, mang hết thau chậu hứng thì nhà vẫn ngập nước-như lời ông Sơn kể. “Khi được hỗ trợ nhà, vợ chồng tôi mất ngủ mấy ngày. Giờ chăm chỉ làm ăn, không phụ lòng của MTTQ và chính quyền địa phương”, ông Sơn nói.

Với ông Trần Sơn Tùng (ấp Hải Sơn, xã Phước Hưng), căn nhà đại đoàn kết được xây dựng năm 2019 đã giúp gia đình ông không còn phải chạy đi ở nhờ nhà người quen trong những ngày mưa bão. Căn nhà 40m2 nhưng gọn gàng, ấm cúng, phía trước là hơn 20 giò lan được chăm chút, nở hoa rực rỡ. 

Ông Tùng làm thợ sửa xe máy, còn vợ ông đi phụ việc nhà, nuôi 3 con ăn học. “Căn nhà là tổ ấm của gia đình tôi. Được “tiếp sức” kịp thời, vợ chồng tôi phấn khởi, giờ đã an cư, lo làm việc, để các con học hành sau này có nghề nghiệp”, ông Tùng chia sẻ.

Giai đoạn 2018-2023, MTTQ các cấp huyện Long Điền đã xây mới, sửa chữa 85 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, với tổng trị giá gần 3,6 tỷ đồng. Vài năm trở lại đây, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã thực hiện các mô hình trao sinh kế như: hỗ trợ trang thiết bị, máy may, phương tiện sản xuất, phương tiện buôn bán nhỏ, cây, con giống, ngư cụ, để các hộ thoát nghèo bền vững. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm, đã có 82 hộ nghèo được hỗ trợ trao vốn sinh kế với tổng số tiền gần 430 triệu đồng.

Tiếp sức cho người nghèo vươn lên

Nhờ sự quan tâm, chăm lo của MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể trên địa bàn huyện, đặc biệt là sự quan tâm về giải quyết nhà mà đời sống của hộ nghèo đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Không chỉ được xây dựng nhà, các hộ dân còn được chính quyền địa phương thường xuyên tới thăm hỏi, ghi nhận các ý kiến, tâm tư, vướng mắc để kịp thời có hướng hỗ trợ, giải quyết, giúp họ vượt qua khó khăn. 

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh, bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt (xã An Ngãi) được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết năm 2018. Sau khi an cư, gia đình ông bà như được tiếp sức để vươn lên. Bà Nguyệt từ đi làm thuê, đã tự vay vốn, mở quán cơm tấm gần chợ. Quán sạch sẽ, giá cả phải chăng nên luôn đông khách. Người con lớn của bà đã lập gia đình, ở riêng. Cô con út chuẩn bị vào đại học. “Mặc dù vẫn còn khó khăn, nhưng vợ chồng tôi sẽ lo cho con tới nơi tới chốn”, bà Nguyệt chia sẻ.

MTTQ xã Phước Hưng trao sinh kế cho người nghèo.
MTTQ xã Phước Hưng trao sinh kế cho người nghèo.

Theo ông Huỳnh Minh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Long Điền, sau nhiều năm triển khai thực hiện xây nhà đại đoàn kết cho người dân, về cơ bản, huyện Long Điền đã xóa nhà tạm, nhà dột nát. Bên cạnh đó, hàng năm, từ các nguồn vận động, hàng chục ngàn phần quà, hàng ngàn suất học bổng, thẻ BHYT được trao cho các hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn, HS nghèo hiếu học. Đồng thời, huyện cũng tạo điều kiện giúp các hộ nghèo vay vốn ưu đãi, mở các lớp đào tạo nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp; hỗ trợ giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động/năm…

“Thời gian tới, UBMTTQ Việt Nam huyện tiếp tục vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện đóng góp xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, những căn nhà đã xuống cấp để người nghèo được yên tâm. Đồng thời, tiếp tục quan tâm, giúp họ có sinh kế thoát nghèo bền vững, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương”, ông Huỳnh Minh nói.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
;
.