Đa dạng giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Thứ Tư, 01/11/2023, 19:20 [GMT+7]
In bài này
.

Những tháng cuối năm 2023, BHXH tỉnh vận dụng linh hoạt nhiều giải pháp để gia tăng số người tham gia BHXH, BHYT.

Người dân xã Hòa Long, TP.Bà Rịa đăng ký mua BHXH, BHYT tại buổi tư vấn trực tiếp của BHXH tỉnh ngày 15/10.
Người dân xã Hòa Long, TP.Bà Rịa đăng ký mua BHXH, BHYT tại buổi tư vấn trực tiếp của BHXH tỉnh ngày 15/10.

Tuyên truyền đến từng khu dân cư

Sáng 28/10, trụ sở KP.Kim Sơn (phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa) nhộn nhịp hơn khi có cán bộ, nhân viên BHXH tỉnh đến trực tiếp tư vấn chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Sau khi lắng nghe tư vấn, bà Nguyễn Thị Xuyến (ở KP.Kim Sơn) quyết định mua BHYT hộ gia đình cho bà cùng chồng. Vợ chồng bà Xuyến là 1 trong gần 100 hộ dân đã tham gia vào hệ thống an sinh BHXH trong ngày 28/10. Bà Nguyễn Thị Xuyến bày tỏ: “Gia đình tôi trồng rau bán, đã có đồng ra đồng vào. Nay nghe cán bộ BHXH tỉnh tư vấn, tôi quyết định mua BHYT tự nguyện cho cả hai vợ chồng để giảm chi phí khám, chữa bệnh lúc ốm đau”.

Trước đó, ngày 15/10, lễ ra quân của BHXH tỉnh tại xã Hòa Long (TP.Bà Rịa) cũng thu hút sự chú ý của nhiều người dân trên địa bàn. Ngoài việc diễu hành trên các tuyến phố chính, các khu dân cư, các đội tuyên truyền lưu động còn chia thành những nhóm nhỏ tuyên truyền tại các chợ, trụ sở ấp, để người dân dễ dàng tiếp cận và đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình… Các hộ dân được cán bộ nhân viên BHXH tỉnh tuyên truyền, tư vấn trực tiếp chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký tham gia BHXH, BHYT; cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID.

Chị Đào Thị Đợi (xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) cho hay: “Trước giờ tôi chưa mua BHYT, nay được tư vấn tận tình, biết được nhà nước có chính sách hỗ trợ cùng các quyền lợi khi tham gia nên tôi đăng ký mua BHYT”.

Bà Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Long chia sẻ, tính đến ngày 30/9, xã Hòa Long có 2.813 người tham gia BHXH, chiếm 30,85% lực lượng lao động, nên toàn xã còn phải phát triển thêm 407 người tham gia để đạt chỉ tiêu được UBND TP.Bà Rịa giao. Về chỉ tiêu BHYT, xã đã có 14.526 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 81,3% dân số và còn phải phát triển thêm 2.449 người tham gia để đạt chỉ tiêu được UBND TP.Bà Rịa giao.

“Xã đã có thêm hơn 100 người tham gia BHXH, BHYT trong ngày 15/10. Trong những tháng còn lại của năm, xã Hòa Long tiếp tục tăng cường truyền thông theo từng nhóm nhỏ để tuyên truyền, vận độngngười dân tham gia BHXH tự nguyện; BHYT; phát huy vai trò hội-đoàn thể, các tổ chức dịch vụ thu của xã Hòa Long tuyên truyền chính sách nhân văn của BHXH, BHYT”, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Long thông tin.

Tính đến ngày 30/9, tổng số người tham gia BHXH toàn tỉnh là 223.440 người, chiếm 37,92% lực lượng lao động. Số người tham gia BHYT 1.030.866 người, tỷ lệ bao phủ đạt 87,51% dân số.

Tăng cường vai trò của cấp ủy địa phương

Một giải pháp quan trọng nữa mà BHXH tỉnh tích cực triển khai là, tranh thủ sự ủng hộ, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố. Từ ngày 28/9, Đảng ủy BHXH tỉnh đã có các buổi làm việc với cấp ủy, chính quyền 7 huyện, thị, thành phố về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và các giải pháp thực hiện công tác thu, giảm tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN 3 tháng cuối năm 2023. Tại các buổi làm việc, lãnh đạo BHXH tỉnh đã nêu rõ tình hình thực hiện chỉ tiêu về BHXH, BHYT và đề nghị các cơ quan, đơn vị cùng chung tay vào cuộc thực hiện, lo an sinh cho người dân.

Qua các buổi làm việc, các địa phương đã có những chỉ đạo kịp thời trong phát triển người tham gia; cũng như đôn đốc thu, thu nợ BHXH, BHYT trên địa bàn. Tại các địa phương, lãnh đạo Đảng ủy, UBND cấp xã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT; đặc biệt là công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Bà Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, trong thời gian còn lại của năm 2023, cơ quan BHXH tỉnh phối hợp với các ngành liên quan rà soát, thống kê, bảo đảm 100% người thuộc diện được ngân sách nhà nước đóng được cấp thẻ BHYT kịp thời, đầy đủ, đúng quy định, không bị bỏ sót đối tượng, không trùng lắp. Đối với nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình, BHXH phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, hội, đoàn thể, UBND xã, phường, thị trấn, các tổ chức dịch vụ thu lập danh sách các nhóm chủ thể tiềm năng, tổ chức linh hoạt các hình thức tuyên truyền, vận động trực tiếp để phát triển người tham gia BHYT.

“Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn tổ chức đào tạo, tập huấn nhân viên thu BHXH, BHYT, cộng tác viên nhằm sẵn sàng hỗ trợ khi người dân muốn tham gia BHYT. BHXH tỉnh cũng phát động chương trình tặng sổ BHXH tự nguyện, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn; vận động DN, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí tham gia BHXH tự nguyện, mua thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn. BHXH tỉnh quyết tâm đạt chỉ tiêu tỉnh giao cho ngành vào cuối năm 2023”, Phó Giám đốc BHXH tỉnh nêu quyết tâm.

Bài, ảnh: QUANG LÊ

 
;
.