Chắp cánh ước mơ cho những 'nhà sáng chế' tương lai

Thứ Sáu, 03/11/2023, 17:59 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 3/11, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2023 đã vinh danh 41 tác giả, nhóm tác giả đạt thành tích xuất sắc nhất. Qua 10 “mùa giải”, cuộc thi đã góp phần chắp cánh ước mơ cho các em HS, SV trở thành những “nhà sáng chế” trong tương lai.

Ban Tổ chức trao Giấy khen cho các tác giả và nhóm tác giả đoạt giải tại cuộc thi năm nay.
Ban Tổ chức trao Giấy khen cho các tác giả và nhóm tác giả đoạt giải tại cuộc thi năm nay.

Những sản phẩm thể hiện tính mới, tính sáng tạo

Ông Nguyễn Ngọc Nguyện, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Cuộc thi cho biết, sau hơn một năm phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 96 sản phẩm dự thi thuộc 5 lĩnh vực: đồ dùng học tập, phần mềm tin học, sản phẩm thân thiện với môi trường, các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Các mô hình sản phẩm dự thi đoạt giải cho thấy các ý tưởng sáng tạo của lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng. Các sản phẩm, dự án phong phú, đa dạng, thuộc các lĩnh vực của đời sống xã hội và mang lại hiệu quả thiết thực trong học tập, vui chơi giải trí, sản xuất và đời sống, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông Nguyễn Ngọc Nguyện cho hay, trên cơ sở kết quả từ các Hội đồng chấm thi, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 41 sản phẩm để trao 3 giải Nhất, 6 giải Nhì, 11 giải Ba và 21 giải Khuyến khích. Ban Tổ chức cũng “điểm danh” một số sản phẩm nổi bật như: Sản phẩm “Thiết bị hỗ trợ học tập đa năng cho HS khiếm thị” của em Huỳnh Nguyễn Minh Đạt, HS Trường THCS Nguyễn Du (TP. Bà Rịa), giúp hỗ trợ HS khiếm thị tìm kiếm tài liệu học tập; hay sản phẩm “Mô hình khu vườn động vật” của hai chị em Nguyễn Vũ Bảo Trân và Nguyễn Vũ Bảo Châu thiết kế dưới dạng sa bàn tạo nên một vườn bách thú thu nhỏ ứng dụng công nghệ 2D và 3D…

Ông Nguyễn Ngọc Nguyện đánh giá, Ban Tổ chức Cuộc thi đã làm tốt công tác chuẩn bị ban đầu, công tác tuyên truyền, vận động tham gia bằng nhiều hình thức phong phú đến các tổ chức, cá nhân trong tỉnh. Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp của các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh, đặc biệt là ngành GD-ĐT. Đặc biệt là sự tham gia nhiệt tình của đông đảo các em HS là thanh thiếu niên nhi đồng, sự đồng hành của các bậc phụ huynh và thầy cô giáo. Các sản phẩm dự thi khá đa dạng và phong phú, thể hiện được tính mới, tính sáng tạo, khả năng áp dụng, hiệu quả kinh tế - xã hội. Nhiều sản phẩm có sự đầu tư thích đáng về kinh phí và công sức của tác giả.

Chắp cánh ước mơ sáng chế

Ông Trương Thành Công, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi cho biết, Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng được tổ chức nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng qua đó giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, chắp cánh ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai.

Em Lê Thành Đạt, HS Trường THPT Trần Văn Quan (huyện Long Điền), tác giả dự án đoạt giải Ba Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng, giải Ba Cuộc thi cấp quốc gia chia sẻ, quá trình thực hiện sản phẩm của mình, dù có vất vả, gian nan, nhưng đã để lại cho các em những trải nghiệm thực tế vô cùng quý giá. “Các dự án không chỉ giúp chúng em phát huy sự sáng tạo mà còn được rèn luyện cách học và tự học, giúp chúng em biết cách nghiên cứu, và hơn cả là biết kiên trì theo đuổi mục tiêu đã đặt ra. Cuộc thi đã tạo ra cơ hội để các em có thể vận dụng kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề thực tiễn. Qua đó phát triển các năng lực cá nhân, năng lực nghiên cứu và tố chất của những người làm công tác nghiên cứu khoa học trong tương lai”, Thành Đạt nhấn mạnh.

“Mặc dù tất cả các huyện, thị, thành phố đều có sản phẩm dự thi, song số lượng sản phẩm chưa tương xứng với tiềm năng của từng đơn vị, đặc biệt là những đơn vị có nhiều trường phổ thông. Mặc dù các em HS, SV năm thứ nhất của các trường ĐH, CĐ, trung cấp đều nằm trong độ tuổi tham gia cuộc thi, nhưng các mùa giải của cuộc thi đều vắng bóng các em.
Để cuộc thi tiếp tục tạo sự lan tỏa sâu rộng thu hút đông đảo thí sinh tham gia, Ban Tổ chức cuộc thi kiến nghị các sở ngành, đoàn thể, đặc biệt là ngành GD-ĐT, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các trường ĐH, CĐ, trung cấp quan tâm chỉ đạo, động viên và tạo điều kiện để các em HS, SV trong độ tuổi tham gia cuộc thi. Từ đó tạo phong trào thi đua sôi nổi trong lĩnh vực sáng tạo khoa học kỹ thuật và công nghệ của tỉnh”.
(Ông Nguyễn Ngọc Nguyện, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Cuộc thi)

Còn em Nguyễn Đức Nguyên, HS Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (TP. Vũng Tàu) thì cho hay, Cuộc thi là sân chơi lành mạnh, ý nghĩa, tiếp thêm cho em niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Hành trình đến với cuộc thi giúp em được trau dồi các kỹ năng cần thiết như thuyết trình, làm việc nhóm…, đồng thời rèn luyện sự tự tin và bản lĩnh. Hiện nay, Đức Nguyên và “đồng đội” của mình đã lên ý tưởng về việc chiết xuất các chất cầm máu từ thực vật để có thể tiếp tục “chinh chiến” tại cuộc thi năm sau.

Trong những năm qua, Trường THPT Trần Văn Quan (huyện Long Điền) là đơn vị đạt thành tích nổi bật tại các cuộc thi Khoa học kỹ thuật. Chia sẻ kinh nghiệm, cô Nguyễn Thị Bích Hoàng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngay từ cuối mỗi năm học, nhà trường đã phát động phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật, để các em HS lên ý tưởng cho sản phẩm, dự án của mình. Vào đầu năm học, nhà trường tổ chức cho các em dự thi ý tưởng nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Những ý tưởng khả thi sẽ được hỗ trợ kinh phí, cùng các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị để hiện thực hoá. Quá trình này còn có sự đồng hành của các thầy cô giáo bộ môn và giảng viên từ các trường ĐH uy tín. Sau đó, nhà trường tiếp tục tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp trường để lựa chọn những sản phẩm, dự án xuất sắc nhất dự thi cấp tỉnh. “Để hoạt động nghiên cứu khoa học trong trường học hiệu quả, rất cần có sự đồng hành của ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô giáo và phụ huynh HS. Qua đó, các em HS được hỗ trợ để cân bằng giữa việc học tập và nghiên cứu, cân bằng tâm lý, sức khoẻ để theo đuổi đam mê của mình”, cô Hoàng nhấn mạnh.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

;
.