Chăm lo toàn diện cho lao động nữ

Thứ Sáu, 10/11/2023, 19:41 [GMT+7]
In bài này
.

Các DN trong tỉnh đang dành nhiều chính sách đãi ngộ, chăm lo cho lao động nữ (LĐN). Nhờ đó, LĐN an tâm gắn bó với công việc và có nhiều cống hiến cho DN.

LĐN Doanh nghiệp Chế xuất Nitori Việt Nam chi nhánh Bà Rịa-Vũng Tàu tham gia hội thi cắm hoa.
LĐN Doanh nghiệp Chế xuất Nitori Việt Nam chi nhánh Bà Rịa-Vũng Tàu tham gia hội thi cắm hoa.

Chăm lo để tri ân

Doanh nghiệp Chế xuất Nitori Việt Nam Chi nhánh Bà Rịa-Vũng Tàu (100% vốn nước ngoài tại KCN Phú Mỹ 3, TX.Phú Mỹ) có hơn 4.000 lao động. 76% trong số đó là LĐN. Để hỗ trợ LĐN trong thời kỳ nuôi con nhỏ, DN đã đầu tư xây dựng phòng vắt và lưu trữ sữa mẹ tiện nghi. 

Nữ công nhân Hồ Thị Đào cho biết, nhờ có phòng vắt và trữ sữa, LĐN trong công ty thuận lợi nuôi con bằng sữa mẹ. “Sữa được bảo quản trong tủ mát, rất an toàn. Phòng trữ sữa được xây dựng sạch sẽ, thoáng và có không gian riêng. Chúng tôi rất cảm kích trước sự quan tâm của công ty”, chị Đào chia sẻ.

Chị Phan Thị Yến, Trưởng Ban nữ công, CĐCS Doanh nghiệp Chế xuất Nitori Việt Nam Chi nhánh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, chứng kiến nhiều LĐN nuôi con nhỏ không có không gian vắt sữa, Ban giám đốc quyết định xây dựng phòng vắt và lưu trữ sữa mẹ đầy đủ tiện nghi. Việc làm này giúp LĐN an tâm làm việc. Đây cũng là thông điệp mà công ty dành cho những LĐN đã gắn bó với công ty thời gian qua.

Ngoài ra, LĐN của công ty còn được khám chuyên khoa phụ sản định kỳ. LĐN mang thai được sắp xếp công việc nhẹ nhàng. Khu vực công cộng, nhà ăn có bố trí chỗ ưu tiên cho họ để không phải xếp hàng hay chờ đợi… Trong 4 năm gần đây, công đoàn và công ty đã dành hơn 6 tỷ đồng chăm lo Tết và các hoạt động tặng quà, hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, tặng học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con lao động.

Tương tự, Công ty TNHH Sản xuất giày Uy Việt (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu và KCN huyện Châu Đức), nơi có hơn 7.000 LĐN, DN cũng luôn quan tâm thực hiện các chế độ đối với LĐN. Chị Vi Thị Thân, nữ công nhân Công ty TNHH Sản xuất giày Uy Việt cho biết: “Tôi gắn bó với công ty đã gần 10 năm và luôn cảm thấy hài lòng về chế độ đãi ngộ. Hàng năm, công ty tổ chức nhiều hoạt động như giải bóng đá mini nam-nữ; tiệc cuối năm; thi hát karaoke… phục vụ lao động. Trong những lúc khó khăn nhất, công ty và công đoàn đều nỗ lực để bảo đảm việc làm, thu nhập cho lao động khiến chúng tôi rất tin tưởng và yên tâm gắn bó với công việc”.

Nghị định 85/2015 của Chính phủ quy định cụ thể về quyền lợi của LĐN. Đó là người sử dụng lao động phải bảo đảm có đủ buồng tắm, buồng vệ sinh tại nơi làm việc; khuyến khích áp dụng chế độ làm việc theo thời gian biểu linh hoạt, phù hợp nguyện vọng LĐN; LĐN nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ 60 phút/ngày để cho con bú, vắt trữ sữa, nghỉ ngơi; được người sử dụng lao động hỗ trợ trong việc xây dựng nhà trẻ, lớp mẫu giáo hoặc được hỗ trợ một phần chi phí gửi trẻ, mẫu giáo… Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều DN xây dựng các chính sách, chế độ cho LĐN còn cao hơn quy định trên. 

Trân trọng LĐN

Theo ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, những năm qua, việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động luôn được các cấp công đoàn quan tâm. Ngoài việc bảo đảm thực hiện đầy đủ các chính sách, chế độ theo quy định, công đoàn các DN còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp cho người lao động gặp khó khăn, ốm đau, tai nạn;  hỗ trợ vay vốn, giới thiệu việc làm; trao nhà “Mái ấm công đoàn”; xây dựng quỹ vay quay vòng không tính lãi tại các tổ công đoàn, công đoàn cơ sở...

Toàn tỉnh có hơn 83 ngàn LĐN, chiếm hơn 55% tổng số lao động. Các cấp công đoàn đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các chế độ, chính sách có liên quan đến lao động nữ; đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan đến LĐN… Đồng thời, chủ động đề xuất và tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với LĐN; tổ chức đối thoại về thực hiện chính sách LĐN và các vấn đề LĐN quan tâm.

Riêng nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn đã trao 30.880 suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh với tổng giá trị trên 14,3 tỷ đồng cho con CNVCLĐ vượt khó, hiếu học. Các cấp công đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho LĐN thông qua hội diễn, hội thao, hội thi ẩm thực, nói chuyện chuyên đề và tuyên dương khen thưởng nữ công nhân, viên chức, người lao động đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Từ đó, tiếp thêm động lực, năng lượng cho LĐN thi đua lao động sản xuất, kinh doanh.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.