Ấm áp nghĩa tình Ngày hội đại đoàn kết

Chủ Nhật, 12/11/2023, 22:26 [GMT+7]
In bài này
.

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2023), trong 2 ngày 11 và 12/11, nhiều khu dân cư trong tỉnh đã tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Ngày hội đã tạo không khí sôi nổi, vui tươi, đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà các hộ nghèo của KP.3, phường 4, TP.Vũng Tàu. Ảnh: BẢO KHÁNH
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà các hộ nghèo của KP.3, phường 4, TP.Vũng Tàu. Ảnh: BẢO KHÁNH

Niềm vui nhân đôi

Dù 8 giờ sáng mới bắt đầu ngày hội, nhưng từ 6 giờ 30 sáng 11/11, nhiều người dân thôn Tân Châu, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức đã diện những bộ trang phục đẹp nhất rủ nhau đến trụ sở thôn dự hội. Trong ngày hội, không phân biệt người già, trẻ nhỏ, nam nữ, giai tầng, mọi người hào hứng tham gia các trò chơi dân gian: kéo co, đẩy gậy, nhảy bao bố, đập heo đất, đi cà kheo và dùng bữa cơm đoàn kết.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư gắn với các hoạt động của Tháng cao điểm “Vì người nghèo”. Đây cũng là dịp để sẻ chia với các hộ nghèo, khó khăn. Theo đó, hàng chục ngàn phần quà thiết thực đã được trao đến các trường hợp khó khăn, qua đó thể hiện tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết toàn dân tộc.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh dự Ngày hội đại đoàn kết tại KP.3, phường 4

Tối 12/11, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã dự và chung vui với nhân dân KP.3, phường 4, TP.Vũng Tàu trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân.

Cùng dự ngày hội có ông Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu.

KP.3 có diện tích gần 1.000km2 với 7 tổ dân phố, 482 hộ dân, 1.817 nhân khẩu. Trong năm 2023, khu phố 3 đã vận động thu các loại quỹ đạt hơn 50,5 triệu đồng (đạt 146,1%); vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân đóng góp tổ chức phiên chợ 0 đồng chăm lo cho người nghèo và thiếu nhi của khu phố với số tiền hơn 49 triệu đồng; vận động DN ủng hộ, chăm lo Tết Nguyên đán cho các cụ từ 80 tuổi trở lên với số tiền 15,6 triệu đồng…

Thay mặt lãnh đạo tỉnh và TP.Vũng Tàu, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu Trần Đình Khoa ghi nhận và biểu dương những kết quả tích cực mà khu phố đạt được trong thời gian qua. Bí thư Thành ủy Vũng Tàu tin tưởng trong thời gian tới, không chỉ riêng KP.3 mà 110 khu phố khác trên địa bàn thành phố tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; chung sức, chung lòng thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần xây dựng, phát triển tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói chung và TP.Vũng Tàu nói riêng ngày một giàu đẹp, văn minh.

Dịp này, lãnh đạo tỉnh và TP.Vũng Tàu đã tặng 12 phần quà cho các hộ nghèo và 15 suất học bổng (300 ngàn đồng/suất) cho các HS có hoàn cảnh khó khăn của khu phố; trao quà biểu dương đại điện 14 hộ gia đình của khu phố đạt danh hiệu Gia đình văn hoá 3 năm liền.

Tiết mục hát múa tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở KP.1, phường Long Tâm, TP.Bà Rịa.
Tiết mục hát múa tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở KP.1, phường Long Tâm, TP.Bà Rịa.

Cầm trên tay món quà vừa được lãnh đạo địa phương trao tặng, chị Dương Thị Vân Anh (thôn Tân Châu) cho biết, gia đình chị là hộ nghèo chuẩn tỉnh. Chồng chị là công nhân, vừa đi làm lại sau một thời gian nghỉ ở nhà do TNGT, chị làm nội trợ và chăm sóc 2 con nhỏ. Gia đình chị đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của địa phương, trong đó có 2 con dê giống và 10 triệu đồng. Chị đã đầu tư chuồng trại chăn nuôi dê. Chị cũng mới được thôn thông báo gia đình chị được hỗ trợ 60 triệu đồng xây dựng nhà đại đoàn kết.

“Nhờ có sự quan tâm của chính quyền các cấp, gia đình tôi từ thiếu trước hụt sau nay có điều kiện phát triển kinh tế, các con được đến trường. Sắp tới, chúng tôi còn có ngôi nhà mới khang trang. Vợ chồng tôi mừng quá, bảo nhau ráng làm ăn để thoát nghèo”, chị Vân Anh xúc động chia sẻ.

Người dân thôn Tân Châu, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức thi đẩy cây tại Ngày hội.
Người dân thôn Tân Châu, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức thi đẩy cây tại Ngày hội.

Nhận quà tại ngày hội do KP.Ông Trịnh, phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ tổ chức sáng 12/11, bà Trần Kim Hà không giấu nổi niềm vui. Chồng mất, sức khỏe yếu không đi làm được, bà sống dựa vào con cái. Nhiều năm nay, bà được khu phố, phường quan tâm chăm lo đời sống. Đợt trao quà nào, bà cũng được ưu tiên. “Tại ngày hội hôm nay, tôi vừa được xem văn nghệ, lại được nhận thực phẩm từ phiên chợ 0 đồng. Tôi rất cảm ơn sự quan tâm, chăm lo của chính quyền các cấp”, bà Hà chia sẻ.

Phiên chợ 0 đồng là hoạt động thiết thực của KP.Ông Trịnh khi tổ chức ngày hội. Ban công tác Mặt trận khu phố đã vận động các cơ sở tôn giáo, nhà hảo tâm tặng 3 xe đạp, 15 suất học bổng cho HS hiếu học và tổ chức phiên chợ 0 đồng, trao 90 suất nhu yếu phẩm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 40 triệu đồng.

Phát huy vai trò làm chủ của nhân dân

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc diễn ra nhiều hoạt động như: biểu diễn văn nghệ; ôn lại lịch sử, truyền thống của MTTQ Việt Nam; tổng kết các mặt đời sống của khu dân cư sau một năm; biểu dương, khen thưởng những gia đình, dòng họ, cá nhân tiêu biểu. Bên cạnh đó, nhiều khu dân cư còn tổ chức phần hội, thi đấu trò chơi dân gian, tổ chức bữa cơm đoàn kết nhằm tạo không khí sôi nổi, vui tươi cho nhân dân.

Nhân dịp Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023, UBMTTQ Việt Nam tỉnh trích Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh số tiền hơn 1,2 tỷ đồng để hỗ trợ 2.012 suất quà cho hộ nghèo tại 503 khu dân cư. UBMTTQ cấp huyện, xã và khu dân cư vận động và trích Quỹ “Vì người nghèo” trao tặng hơn 11.600 suất quà và 101 tấn gạo với tổng trị giá trên 8,5 tỷ đồng.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức hàng năm là dịp tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Cùng với đó, vận động mọi người tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước như: Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Vì người nghèo; Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc.

Ông Lê Hồng Ngọc, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh nhấn mạnh, qua 20 năm tổ chức, Ngày hội đại đoàn toàn dân tộc ở khu dân cư đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia và thực sự là ngày hội toàn dân. Việc tổ chức ngày hội đã thể hiện sinh động kết quả đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của công tác mặt trận tại cơ sở. Ngày hội đã phát huy vai trò tự quản, tinh thần sáng tạo của nhân dân trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, vai trò làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Ngày hội đã góp phần củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

THANH LƯƠNG BÍCH

;
.