Vé máy bay Tết mở bán sớm, khách mua dè dặt

Thứ Sáu, 13/10/2023, 17:39 [GMT+7]
In bài này
.

Từ cuối tháng 8/2023, các hãng hàng không chính thức mở bán vé phục vụ nhu cầu đi lại dịp cao điểm Tết Giáp Thìn 2024. Khảo sát cho thấy, giá vé cao tương đương năm ngoái, nhưng nhiều người chưa vội đặt sớm mà có tâm lý chờ đợi.

Hành khách nên đặt mua vé sớm để có giờ bay đẹp
Hành khách nên đặt mua vé sớm để có giờ bay đẹp

Khách đặt vé Tết chưa nhiều

Theo khảo sát, từ ngày 6/2/2024 đến ngày 15/2/2024 (tức từ 27 tháng Chạp năm Quý Mão đến mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), giá vé chặng bay TP.Hồ Chí Minh - Hà Nội ngày 6/2/2024, Vietjet Air bán rẻ nhất 6,2 triệu đồng/vé khứ hồi (đã bao gồm thuế, phí). Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines đang bán với giá 7 triệu đồng/vé khứ hồi.

Giá vé có xu hướng giảm vào những ngày cận Tết, tuy nhiên vẫn ở mức khá cao. Phải đến ngày 9/2/2024 (tức 30 tháng Chạp), giá vé chặng bay TP.Hồ Chí Minh - Hà Nội mới giảm về 4,4 triệu đồng/vé khứ hồi.

Đối với chặng TP.Hồ Chí Minh - Vinh, giá vé rẻ nhất vẫn là của Vietjet Air (gần 7 triệu đồng/vé khứ hồi), tiếp đến là của Vietnam Airlines với xấp xỉ 7,1 triệu đồng và Bamboo Airways là 7,2 triệu đồng. Hành trình TP.Hồ Chí Minh đi Thanh Hóa, Hải Phòng hiện cũng có mức giá tương đương từ 6,6-6,8 triệu đồng/vé khứ hồi. Mức giá này tương đương giá trong dịp Tết những năm trước.

Đáng chú ý, chiều bay ngược lại rẻ hơn hẳn do yếu tố lệch cầu (tức một chiều bay khách có nhu cầu rất lớn, còn chiều ngược lại có nhu cầu thấp hơn). Cụ thể, trong ngày 6/2, chiều Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh chỉ có giá 2 triệu đồng/vé khứ hồi nếu bay của Vietnam Airlines, Bamboo Airways, 2,6 triệu đồng/vé khứ hồi nếu bay của Vietjet.

Thông tin từ các đại lý, sau gần 2 tháng mở bán, lượng vé vẫn còn khá nhiều. Bà Hà Thị Mai Quyên, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ du lịch Phú Hải, đại lý vé máy bay, tàu hỏa tại số 110, đường Phạm Hồng Thái (TP.Vũng Tàu) cho hay, hiện phòng vé vẫn chưa có khách đặt vé máy bay tết. Tương tự, tại phòng bán vé máy bay online Bích Ngọc (25 A, Huyền Trần Công Chúa, phường 8, TP.Vũng Tàu), vé máy bay Tết vẫn đang còn nhiều, giá vé dao động từ 3-4 triệu đồng/chặng (tùy chặng). Đầu tháng 10 nhưng lượng khách đặt vé online giảm hơn so với năm ngoái.

Đặt vé sớm để có giờ bay đẹp

Theo các hãng hàng không, khác với cao điểm hè, cao điểm Tết một chiều đông khách và một chiều rỗng khách. Do đó, các hãng tính toán giá vé cho từng thời điểm khởi hành để cân đối chi phí khai thác bù đắp cho chiều bay rỗng khách. Hãng hàng không mở bán vé máy bay sớm để người dân có sự chuẩn bị và lựa chọn hãng bay và giờ bay hợp lý, tránh tình trạng “cháy vé” khi mua sát ngày bay. Kinh nghiệm từ các đại lý cho biết, để mua được vé máy bay giá tốt và mua được vé, hành khách nên mua lệch đầu và một số hãng thì khuyến khích mua vé lẻ theo từng hành khách và đặt chung một chuyến bay.

Theo bà Bích Ngọc (phòng vé Bịch Ngọc), kinh nghiệm cho thấy giá vé máy bay Tết luôn dao động ở mức 3-4 triệu đồng/chặng khi mở bán. Nhưng khách mua sớm sẽ được chọn giờ đẹp; mua trễ bay giờ xấu, có khi hết vé thì phải mua hạng ghế cao hơn với giá trên 6 triệu đồng/chặng. Vé sẽ mở 2 đợt, trong đó đợt gần Tết chủ yếu tăng cường chuyến đêm, nhưng bán nhanh hết, vì các đại lý lấy gần hết, khách lẻ khó mua, giá cũng không rẻ hơn. Ví dụ như, chuyến bay cuối ngày 29 Tết, chặng TP.Hồ Chí Minh-Vinh của Bamboo cách đây mấy hôm bán 3,5 triệu/chặng nhưng hiện đã hết hạng ghế phổ thông, chuyển qua hạng ghế thương gia với giá 6 triệu đồng/chặng.

Tổng lượng ghế các hãng cung ứng trên mạng bay nội địa và quốc tế khoảng 6 triệu ghế. Trong đó, hãng Vietjet cung ứng 2,5 triệu ghế; các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO cung ứng 3 triệu ghế; các hãng Bamboo Airways và Vietravel Airlines cung ứng khoảng 1 triệu ghế. So với năm 2023, giá vé Tết năm nay được đánh giá là tương đương và có những chuyến giá giảm nhẹ so với những năm trước.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan chức năng và các hãng hàng không vừa ghi nhận một số trường hợp hành khách mua phải vé máy bay giả từ các website, tổ chức, cá nhân tự xưng là đại lý của hãng hàng không... Sau đó, các đối tượng quảng cáo mức giá vé máy bay rất hấp dẫn so với mặt bằng chung để thu hút khách hàng. Khi khách hàng liên hệ, các đối tượng sẽ đặt chỗ, gửi khách mã để làm tin và yêu cầu chuyển tiền thanh toán. Sau khi nhận thanh toán, đối tượng không xuất vé và ngắt liên lạc. Do mã đặt chỗ chưa được xuất ra vé máy bay nên sẽ tự hủy sau một thời gian, và khách hàng chỉ biết được việc này khi đến sân bay.

Để tránh bị lừa mua vé giả, người dân nên nên mua vé máy bay Tết từ các đại lý chính thức, có danh sách trên website của các hãng hàng không để tránh rủi ro. Hoặc các trang website chính thức của các hãng hàng không như: http://www.vietnamairlines.com/vn/vi/home;https://bambooairways.com/home; https://www.vietjetair.com/.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.