Mẹ đỡ đầu - Điểm tựa để các em vững bước tương lai

Thứ Hai, 16/10/2023, 18:43 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn TP.Vũng Tàu đã kết nối các nhà hảo tâm đỡ đầu, chăm sóc trẻ mồ côi. Bằng sự thấu hiểu và sẻ chia, các “mẹ đỡ đầu” mở rộng vòng tay yêu thương, giúp các em có thêm điểm tựa, vững bước trên con đường tương lai.

Em Trần Thị Hồng Hạnh, ở 610/17A Trần Phú (TP.Vũng Tàu) chăm chỉ học tập, với ước mơ có tương lai tươi sáng.
Em Trần Thị Hồng Hạnh, ở 610/17A Trần Phú (TP.Vũng Tàu) chăm chỉ học tập, với ước mơ có tương lai tươi sáng.

Tiếp thêm niềm tin và nghị lực

Căn nhà xập xệ của chị em Trần Thị Hồng Hạnh (SN 2007) và Trần Thị Hồng Phúc (SN 2010), ở 610/17A Trần Phú nằm trên núi Lớn. Để lên đến nhà các em, phải đi vào con đường nhỏ, quanh co, nhiều đoạn dốc gập ghềnh, có đoạn phải đi bộ. Trong nhà mọi thứ đều cũ kỹ, không có gì đáng giá. Chỗ ngồi học của 2 em được kê bằng chiếc bàn nhựa nhỏ, không gian chật chội, thiếu ánh sáng. Khó khăn là vậy, song chị em Hạnh vẫn chăm chỉ học tập, hy vọng có tương lai tươi sáng hơn.

Hạnh kể, hơn 10 năm trước, mẹ đi lấy người khác. Từ đó, em sống cùng cha và ông bà nội. Thế nhưng, cách đây 5 năm, cha qua đời do căn bệnh lao phổi. Một mình bà nội (56 tuổi) phải làm nhiều việc như hái măng trên núi, xẻ cá thuê… để có tiền nuôi dưỡng 2 chị em Hạnh. Ngặt nỗi, ông nội và chú út bị bệnh cũng trở thành gánh nặng cho bà của em. Cuộc sống các em luôn thiếu thốn. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, từ năm 2022 đến nay, Hội Doanh nhân Trẻ TP.Vũng Tàu nhận đỡ đầu 2 em, với mức 500 ngàn đồng/em/tháng. Điều này không chỉ giúp Hạnh và Phúc có thêm chi phí học tập mà còn tạo chỗ dựa, tiếp thêm động lực giúp các em vượt lên số phận.

“Con rất xúc động khi được Hội Doanh nhân Trẻ TP.Vũng Tàu quan tâm, yêu thương 2 chị em con. Chị em con sẽ bảo ban nhau chăm chỉ học tập để mai sau có cuộc sống tốt hơn, còn phụng dưỡng, chăm sóc ông bà nội”, Hạnh nói.

Mồ côi cha khi mới lên 3 tuổi, em Đặng Lý Thành Trung (SN 2009, ở 86/17/15A Nguyễn An Ninh) thiếu thốn tình yêu thương của người cha. Vì thế, mẹ của em là chị Đặng Ngọc Em luôn nỗ lực làm việc, mong muốn bù đắp phần nào những thiệt thòi cho em. Ngoài công việc bán vé số, chị còn đi làm giúp việc gia đình nhằm cải thiện thu nhập. Dẫu cật lực làm việc, nhưng chỉ mang lại cho chị khoảng 150 ngàn đồng/ngày. Vừa phải trả tiền thuê trọ 2 triệu đồng/tháng, vừa tiền học cho con và các chi phí sinh hoạt hàng ngày, khiến chị Em vô cùng áp lực. May mắn, em Trung luôn ngoan ngoãn và hiếu thảo, làm cho cuộc sống của 2 mẹ con chị nhẹ nhàng hơn.

Em Trung nhận được nhiều sự động viên, giúp đỡ của các nhà hảo tâm và ngôi Trường THCS Trần Phú-nơi em đang theo học. Cùng với sách vở, em còn được tặng xe đạp để đi học, gần đây nhất là tháng 9/2023, em được CLB Tennis phường 7 nhận đỡ đầu, với mức 500 ngàn đồng/tháng. Chị Em cho hay: “Tôi biết ơn và trân trọng tình cảm của CLB Tennis phường 7 đã nhận đỡ đầu hàng tháng cho con trai tôi. Có thêm khoản tiền này, giúp con trai tôi có thêm điều kiện đến trường học tập”.

Lan tỏa đến cộng đồng

Theo Hội LHPN TP.Vũng Tàu, chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động trong bối cảnh nhiều trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch bệnh COVID-19, nhằm kêu gọi cộng đồng chung tay hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi. Đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa và có giá trị nhân văn nên Hội LHPN TP.Vũng Tàu đã xác định, lên kế hoạch thực hiện chương trình lâu dài. Hội bắt đầu triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu” từ tháng 4/2022, nhanh chóng lan tỏa thông tin đến cộng đồng nên nhận được sự ủng hộ, đồng hành của các cán bộ, công chức, viên chức và nhà hảo tâm.

Trong năm 2023, TP.Vũng Tàu có 113 trẻ mồ côi được nhận đỡ đầu, với chi phí hỗ trợ hơn 627 triệu đồng. Trong đó, các cơ sở hội vận động nhà hảo tâm hỗ trợ 68 em, Hội LHPN TP.Vũng Tàu vận động, hỗ trợ 45 em.

Ông Trịnh Đình Cường, Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ TP.Vũng Tàu cho hay, từ khi biết đến chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội LHPN thành phố triển khai, Hội đã nhận đỡ đầu cho 8 trẻ mồ côi và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh hỗ trợ 500 ngàn đồng/tháng/em, Hội còn thường xuyên thăm hỏi, tặng quà cho các em vào đầu năm học mới. Khi phát hiện các em gặp khó khăn đột xuất, hoặc thiếu phương tiện đến trường, dụng cụ học tập… Hội Doanh nhân Trẻ TP.Vũng Tàu sẽ hỗ trợ thêm. “Chương trình “Mẹ đỡ đầu” có ý nghĩa và giàu giá trị nhân ái. Vì vậy, chúng tôi quyết định đồng hành cùng Hội LHPN TP.Vũng Tàu để giúp các trẻ mồ côi có thêm niềm tin, vượt qua nghịch cảnh, hướng tới tương lai tươi sáng”, ông Cường chia sẻ.

Bà Cấn Thị Thu, Chủ tịch Hội LHPN TP.Vũng Tàu thông tin, từ khi triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu” từ năm 2022 đến nay, các cơ sở, chi, tổ hội tiến hành rà soát, lập danh sách và khảo sát thực tế từng hoàn cảnh, bảo đảm đúng đối tượng nhận đỡ đầu là các em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp hội tích cực kết nối, vận động các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu các trẻ hàng tháng. Ngoài sổ tiết kiệm, tùy vào khả năng, các mẹ đỡ đầu còn hỗ trợ thêm cho các em về nhu yếu phẩm, đồ dùng học tập hoặc quần áo nhằm tạo điều kiện cho các em có cuộc sống ấm no, tốt đẹp hơn.

“Chúng tôi tiếp tục rà soát các đối tượng trẻ mồ côi. Tăng cường kết nối các tổ chức, cá nhân nhận chăm sóc, nuôi dưỡng để các em có thêm tình yêu thương, sự che chở và bao bọc của cộng đồng”, bà Thu nói thêm.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.