.

Khám phá di tích lịch sử qua 'trợ lý ảo'

Cập nhật: 17:00, 06/10/2023 (GMT+7)

Công trình thanh niên “Bảng thông tin số hóa tại địa chỉ đỏ trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” do Tỉnh Đoàn, Hội SV Việt Nam tỉnh phối hợp Đoàn Khối cơ quan DN tỉnh thực hiện, đã cung cấp thông tin số hóa sinh động về di tích, địa danh lịch sử trên địa bàn tỉnh.

Công trình thanh niên “Bảng thông tin số hóa tại địa chỉ đỏ trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” về Công viên tượng đài nữ Anh hùng liệt sỹ Võ Thị Sáu (TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) được khánh thành và bàn giao cho Huyện Đoàn Đất Đỏ.
Công trình thanh niên “Bảng thông tin số hóa tại địa chỉ đỏ trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” về Công viên tượng đài nữ Anh hùng liệt sỹ Võ Thị Sáu (TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) được khánh thành và bàn giao cho Huyện Đoàn Đất Đỏ.

Công trình được triển khai đầu tiên tại Công viên tượng đài Anh hùng liệt sỹ (AHLS) Võ Thị Sáu (huyện Đất Đỏ), từ ngày 29/9, đã thu hút nhiều du khách đến trải nghiệm. Chị Hà Thị Minh Thu (đến từ tỉnh Long An) cho biết, chị đã nhiều lần đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu dâng hương tưởng niệm AHLS Võ Thị Sáu. Lần quay lại này, chị Thu trải nghiệm bảng thông tin số hóa này để nắm bắt các thông tin về di tích lịch sử đặc biệt này. “Những thông tin được chuyển tải qua hình ảnh 3D, âm thanh rất trực quan, sinh động giúp tôi hiểu trọn vẹn hơn về di tích này. Ngoài ra, trong mã quét có phần mềm “trợ lý ảo” hướng dẫn du khách di chuyển để tham quan từng địa điểm trong khu di tích nên tôi thấy công trình này có giá trị thiết thực và cần nhân rộng”, chị Thu bày tỏ.

Việc sử dụng ứng dụng này khá đơn giản. Du khách chỉ cần thao tác quét mã QR code bằng điện thoại thông minh, toàn bộ thông tin về di tích và tiểu sử AHLS Võ Thị Sáu được hiển thị dưới dạng âm thanh và hình ảnh 3D. Bên cạnh đó, du khách còn được hướng dẫn để di chuyển tìm hiểu thêm các thông tin trong khu vực di tích thông qua “trợ lý ảo”. 

ĐVTN quét mã QR để trải nghiệm thông tin di tích tại Công viên tượng đài nữ Anh hùng liệt sỹ Võ Thị Sáu.
ĐVTN quét mã QR để trải nghiệm thông tin di tích tại Công viên tượng đài nữ Anh hùng liệt sỹ Võ Thị Sáu.

Tổng kinh phí thực hiện công trình là hơn 50 triệu đồng. Chi phí duy trì hoạt động mỗi năm gần 3 triệu đồng trích từ nguồn vận động các đơn vị, DN và sự đóng góp của các đơn vị phối hợp. Chị Trần Thị Mỹ Trinh, Phó Bí thư Đoàn xã Láng Dài (huyện Đất Đỏ) cho hay: “Công trình đã được các đoàn viên chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Nhờ đó, nhiều du khách sau khi trải nghiệm đã tìm đến tham quan, dâng hương AHLS Võ Thị Sáu tại công viên tượng đài”. 

Chị Đoàn Thị Ngọc Hiệp, Bí thư Huyện Đoàn Đất Đỏ cho biết: “Huyện Đất Đỏ có 2 di tích cấp quốc gia, 3 di tích cấp tỉnh và một số điểm di tích khác. Trên cơ sở học hỏi từ mô hình của Tỉnh Đoàn bàn giao, Huyện Đoàn sẽ triển khai thực hiện, nhân rộng mô hình này để số hoá các địa chỉ đỏ trên địa bàn huyện, mang thông tin một cách đầy đủ, chính xác nhất của các di tích lịch sử đến người dân, du khách”.

Theo anh Thôi Đại Việt, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, đây cũng là công trình thanh niên đầu tiên của tỉnh về số hóa các địa chỉ đỏ, thể hiện vai trò tiên phong trong chuyển đổi số của ĐVTN. Qua 3 tháng tích cực triển khai thực hiện, công trình đã hoàn thành và bàn giao cho Huyện Đoàn Đất Đỏ quản lý, phát huy hiệu quả. “Sau thành công của công trình, Tỉnh Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh sẽ triển khai đến tất cả các huyện, thị thành trong thời gian sắp tới với mong muốn đưa các thông tin, địa chỉ đỏ trên địa bàn tỉnh đến với người dân và du khách trên toàn quốc để biết đến di tích lịch sử khi đến với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu”, anh Việt cho biết thêm.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

.
.
.