Giới trẻ săn hàng "si"

Thứ Sáu, 13/10/2023, 17:41 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ với vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng, người ta có thể mua được váy, áo, giày dép thời trang. Hàng “si” giờ đây không còn là mặt hàng dành cho những người có thu nhập thấp, mà nhiều người mê hàng “si” vì nó độc và lạ.

Khách chọn mua hàng “si

“Săn” hàng độc, lạ

Hàng “si” là cách gọi ngắn gọn dành cho những mặt hàng như quần áo, giày dép, túi xách… đã qua sử dụng. Trước đây, người dùng hàng “si” thường là những người có thu nhập thấp vì giá các mặt hàng này rẻ hơn nhiều so với hàng mới. Tuy nhiên, ngày nay, quan niệm về hàng “si” đã khác.

Thời gian gần đây, nhiều bạn trẻ chọn hàng “si” tự phối đồ và thể hiện phong cách thời trang của mình hoặc bắt “trend” thời thượng mà không tốn quá nhiều chi phí. Là một tín đồ hàng “si”, Minh Thư (sinh viên năm 2 trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết: “Xuất phát từ việc thích phối đồ mang phong cách vintage nhưng chưa có điều kiện mua sắm, tôi tìm đến hàng “si”. Khi tôi diện trang phục ra ngoài, nhiều bạn bè đều khen và không ai biết tôi đang dùng hàng “si”.

Shop thời trang hàng “si” Khánh Vân (18 Lê Quý Đôn, phường 1, TP. Vũng Tàu) có hàng ngàn sản phẩm thời trang các loại, từ giày dép, túi xách, phụ kiện, xe đạp, chén dĩa… nhưng nhiều nhất vẫn là quần áo nam, nữ. Bốn giờ chiều một ngày trong tuần, shop có gần chục khách chọn mua hàng “si”. Trong đó có cả người nước ngoài.

Chị Bích Vân (22 tuổi) làm việc tại một công ty trên địa bàn TP.Vũng Tàu ngồi bệt xuống sàn nhà để chọn những chiếc váy, áo theo nhu cầu của mình. Sau hơn 30 phút tìm kiếm, chị đã chọn được chiếc váy hai dây với họa tiết hoa cúc nhí và một chiếc áo thun. Chị Vân cho hay: “Nếu chịu khó tìm thì hàng “si” vẫn có những món đồ còn khá mới, đẹp và độc đáo nữa, trong khi mức giá chỉ bằng 10-20% so với hàng mới”.

Cũng như chị Vân, hầu hết những người săn hàng “si” đều cho rằng, hàng “si” được ưa chuộng vì nó khá độc đáo. Trong hàng ngàn sản phẩm tại các cửa hàng bán hàng “si” thì mỗi mẫu chỉ có một cái. Nhiều mẫu quần áo đã được thiết kế cách đây cả chục năm, một số thương hiệu thậm chí không còn tồn tại. Vì vậy khả năng bị đụng hàng là rất hiếm. “Khi mua hàng “si” về, chỉ cần giặt ủi sạch sẽ là mặc, tôi không quá bận tâm ai đã sử dụng nó trước đó. Quan trọng là mình biết cách phối đồ sao cho hợp lý, đúng mốt thì hàng si vẫn đẹp, vẫn thời trang”, chị Khánh Vân nói thêm.

Tại một cửa hàng “si” khác trên đường Lý Tự Trọng, ngoài các loại quần áo thông thường, tại đây đang trưng bày nhiều áo ấm, đồ thu đông. Chị Thu Trang, một khách hàng cho hay, chị chuẩn bị đi công tác tại các tỉnh miền núi phía Bắc, không có áo ấm, thay vì mua áo mới tốn vài triệu, chị chọn mua hàng “si” để tiết kiệm chi phí. “Ở Vũng Tàu không có mùa đông. Nếu mua hàng mới mà không mấy khi dùng tới thì thật lãng phí. Trong khi đó, một chiếc áo ấm hàng “si” chỉ có ba bốn trăm ngàn mà tha hồ mẫu để chọn. Với những người có mức thu nhập không cao như tôi, đó là giải pháp tối ưu”, chị Trang nói.

Mẫu mã đa dạng, giá rẻ

Tại TP. Vũng Tàu, có hàng chục cửa hàng bán hàng “si” trong đó tập trung nhiều nhất tại các tuyến đường Lê Quý Đôn, Nguyễn Văn Trỗi, Lý Thường Kiệt, Lý Tự Trọng... Anh Thái Hồng Nhân, Chủ cửa hàng Khánh Vân cho hay, anh gắn bó với hàng “si” 15 năm nay. Hàng “si” bán tại các cửa hàng ở Vũng Tàu đa số được lấy từ TP. Hồ Chí Minh về. “Chúng tôi nhập cả bao mà không được chọn, chỉ được lấy theo chủng loại… Giá các mặt hàng dao động từ 30-40 ngàn đồng/sản phẩm. Thỉnh thoảng mới có những chiếc váy, áo thuộc hàng hiếm mới bán được 150-200 ngàn đồng/sản phẩm. Là hàng “si”, nhưng cũng phải rẻ, đẹp khách mới mua”, anh Nhân phân trần.

Theo giới thiệu của một số cửa hàng khác, các mặt hàng thời trang là hàng “si” nhưng có xuất xứ từ nhiều quốc gia, trong đó phổ biến là hàng của các nước Mỹ, Đức, Pháp, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc… Các mặt hàng cũ sau khi mua về, người bán “tút” lại cho sạch, đẹp và phân loại ra, nào là áo khoác, áo sơ mi, áo thun, quần jeans, quần soóc, đồ người lớn, trẻ em… để khách hàng thuận tiện lựa chọn. Ngoài mức giá hấp dẫn chỉ tính vài chục ngàn đồng mỗi cái thì các cửa hàng đồ “si” cũng có những sản phẩm nhãn hiệu nổi tiếng như D&G, Converse all star, Nike, Just cavalli, Adidas được bán với giá lên đến cả triệu đồng.

Đặc biệt, hàng “si” còn có mẫu mã đa dạng, phong phú, lứa tuổi nào cũng có thể chọn được size phù hợp. Hàng “si” không thiên về một phong cách cụ thể nào... Do vậy, dù là sinh viên, nhân viên văn phòng hay các bạn tuổi teen đều có thể lựa chọn cho mình những món đồ phù hợp để mặc đi làm, đi chơi, đi học.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.