Dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư xã Tân Hưng, TP.Bà Rịa: Lãnh đạo vận động, người dân đồng thuận

Chủ Nhật, 01/10/2023, 21:09 [GMT+7]
In bài này
.

Để sớm bàn giao 100% mặt bằng dự án Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư xã Tân Hưng (ấp Phước Tân 2, xã Tân Hưng), TP.Bà Rịa đang thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó có việc đến nhà tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng.

Bà Cao Thị Đào (phải), ấp Phước Tân 2, xã Tân Hưng, TP.Bà Rịa đề đạt nguyện vọng với Đoàn lãnh đạo TP.Bà Rịa và chính quyền xã Tân Hưng. Ảnh: TRẦN PHÁT
Bà Cao Thị Đào (phải), ấp Phước Tân 2, xã Tân Hưng, TP.Bà Rịa đề đạt nguyện vọng với lãnh đạo TP.Bà Rịa và chính quyền xã Tân Hưng. Ảnh: TRẦN PHÁT

Sẵn sàng nhường đất cho dự án

Sáng 30/9, Đoàn lãnh đạo TP.Bà Rịa đã đến nhà một số hộ dân có đất bị thu hồi thực hiện dự án Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư xã Tân Hưng để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, đồng thời vận động người dân bàn giao mặt bằng.

Gia đình bà Cao Thị Đào ở ấp Phước Tân 2 là một trong những hộ nằm trong diện có đất bị thu hồi phục vụ dự án. Ban đầu, gia đình bà Đào còn băn khoăn, nhưng qua trao đổi với lãnh đạo thành phố và chính quyền xã Tân Hưng, các thành viên trong gia đình bà dần hiểu và đồng ý bàn giao mặt bằng thực hiện dự án. “Gia đình tôi có nguyện vọng được tái định cư tại chỗ. Chúng tôi đề nghị thành phố có văn bản thông báo về việc cấp đất tái định cư cho gia đình để chúng tôi an tâm”, bà Đào bày tỏ.

Cũng nằm trong số những hộ bị thu hồi đất cho dự án, ông Trần Văn Loan chia sẻ việc phải rời xa mảnh đất đã gắn bó nhiều năm với gia đình là điều không dễ dàng. Sau khi được lãnh đạo thành phố và chính quyền giải đáp đầy đủ những vấn đề mà gia đình sẽ gặp phải khi bị thu hồi đất, ông Loan đã yên tâm. Gia đình ông sẵn sàng bàn giao đất và chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

Qua gặp gỡ các hộ dân, chính quyền địa phương ghi nhận, hầu hết các hộ dân có đất bị thu hồi đều đề nghị được hỗ trợ tái định cư. Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Phó Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa mong muốn bà con đồng thuận bàn giao mặt bằng để sớm triển khai dự án. Phó Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa khẳng định, thành phố cam kết bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của bà con, giải quyết kịp thời các kiến nghị chính đáng của người dân trên cơ sở quy định pháp luật; đồng thời tạo điều kiện tối đa để bà con sớm ổn định cuộc sống. Các kiến nghị của người dân đã được lãnh đạo TP.Bà Rịa ghi nhận và chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn xem xét, khẩn trương giải quyết.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Khu tái định cư xã Tân Hưng là dự án trọng điểm, dự kiến khởi công nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập TX.Bà Rịa (nay là TP.Bà Rịa) vào tháng 5/2024. Dự án đầu tư xây dựng có tổng diện tích phải thu hồi 77.461m2 với 122 hộ dân bị ảnh hưởng.

Địa phương đã thông tin về phương án bồi thường, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, ủng hộ chủ trương triển khai dự án. TP.Bà Rịa xác định bên cạnh nỗ lực của các cấp thì sự đồng thuận của người dân là “chìa khóa” góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án. Vì thế, thời gian qua, thành phố đã huy đông cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, 46 hộ dân đã đồng ý bàn giao mặt bằng với diện tích 57.177m2 (đạt 73,81% tổng diện tích) cần thu hồi.

Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư xã Tân Hưng gồm 277 lô đất ở và các hạng mục hạ tầng chủ yếu. Dự án nhằm tạo quỹ đất ở để bố trí tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất trong quá trình giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn TP.Bà Rịa. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 410 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trước năm 2026.

Trong quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án, việc tuyên truyền, vận động, nắm bắt tư tưởng, tâm lý và tăng cường đối thoại với người dân được cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể tại các địa phương quan tâm thực hiện. Từ sự sâu sát của chính quyền địa phương, các vướng mắc về chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng của người dân dần được tháo gỡ. Nhờ đó, tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng được bảo đảm.

MAI LIÊN

;
.