.

Độc đáo đồ chơi lá dừa nước gợi nhớ tuổi thơ

Cập nhật: 16:57, 06/10/2023 (GMT+7)

Hình ảnh người đàn ông ngồi thắt lá dừa nước thành những món đồ chơi dân dã độc đáo bên ngã tư đường TP.Vũng Tàu khiến nhiều du khách đi qua thích thú. 

Ông Thái Quốc Viện làm các sản phẩm từ lá dừa nước tại TP.Vũng Tàu.
Ông Thái Quốc Viện làm các sản phẩm từ lá dừa nước tại TP.Vũng Tàu.

Từ 8 giờ sáng, ông Thái Quốc Viện (ở phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) đã xuất hiện để bắt đầu bày biện "gian hàng" độc đáo của mình là những con cua, cá, châu chấu, cào cào, bông hoa... được làm từ lá dừa non. Dưới bàn tay khéo léo, mỗi con vật, bông hoa đều trở nên sinh động, thu hút ánh nhìn của bao người qua đường.

Ông Viện thường chọn địa điểm bày hàng là góc các ngã tư đường. Còn buổi chiều, tùy vào thời tiết ông ngồi ở khu vực Bãi Trước để bán cho khách du lịch. Những người đi qua đều tò mò, có người vào hỏi mua, có người hỏi cách làm… Trong đó, có nhiều du khách là người nước ngoài. Họ chụp hình, live stream lên Facebook để giới thiệu với bạn bè, người thân. Ông Dmitry (45 tuổi đến từ nước Nga) cho biết: "Không ngờ sản phẩm từ lá dừa nước lại độc đáo đến như vậy. Tôi rất ấn tượng và mua 10 con cào cào, con cá mang về nước Nga tặng cho các bạn nhỏ".

"Để tạo hình con vật, bông hoa sinh động thì phải chọn lá dừa non vừa phải, bảo đảm được độ mềm dẻo. Nếu lá quá non sẽ rất khó tạo hình vì lá mềm, còn lá già quá sẽ rất cứng và dễ gãy, các con vật khó "nhún nhảy" hơn", ông Thái Quốc Viện chia sẻ.

Bởi đã quen tay nên ông chỉ mất chừng 3 đến 5 phút ông lại hoàn thiện một sản phẩm, với giá chỉ 20 đến 40 ngàn đồng. Riêng bó hoa hồng có giá 80 ngàn đồng, nhưng có thể trưng được vài năm. Mỗi ngày ông bán từ 50 đến 80 sản phẩm, tùy vào số lượng người đặt ít hay nhiều. 

Vào những dịp lễ Tết, ông được các gia đình, khu du lịch, trường học mời về làm "show" sinh nhật cho các bạn nhỏ. Một số khu du lịch còn mời ông về biểu diễn nghề thủ công này cho du khách trong và ngoài nước cùng thưởng thức.

Gắn bó với nghề gấp lá dừa nước đã gần 15 năm, ông Viện cho hay: "Cũng vì mưu sinh rồi yêu nghề lúc nào không hay. Bây giờ con trẻ chơi game, coi tivi, smartphone nhiều quá nên tôi muốn dùng những tác phẩm dân dã của mình để gợi lại cho thế hệ sau này nhớ về nguồn gốc trò chơi dân gian từ thời ông bà xưa, từ đó con trẻ biết trân trọng hơn".

Bài, ảnh: THIÊN KIM

 
.
.
.