Chuyện thời sự vào hội thi "Dân vận khéo"

Chủ Nhật, 15/10/2023, 21:15 [GMT+7]
In bài này
.

Bằng hình thức sân khấu hóa, hội thi “Dân vận khéo” tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2023 đã tuyên truyền trực quan, sinh động những cách làm hiệu quả, mô hình hay. Qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và nhân dân về tầm quan trọng của công tác dân vận.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; ông Huỳnh Văn Danh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy trao giải Nhất cho đội Đảng bộ Quân sự tỉnh.
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; ông Huỳnh Văn Danh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy trao giải Nhất cho đội Đảng bộ Quân sự tỉnh.

Hội thi do Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức, diễn ra trong 2 ngày 13 và 14/10 với sự tham gia của 13 đội. Mỗi đội mang đến hội thi một nét đặc thù riêng của địa phương, cơ quan, đơn vị trong thực hiện công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

Một trong những tiểu phẩm để lại ấn tượng nhất với người xem là “Thắm tình quân dân” của Đội Đảng bộ Quân sự tỉnh. Tiểu phẩm có những nút thắt, mở nói về khó khăn và cách giải quyết tình huống trong tuyên truyền, vận động nhân dân. Đó là một người dân - ông Tư hời hợt với những việc làm mà ông cho là “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”. Ông cũng không đồng tình hiến đất của gia đình để địa phương mở rộng đường. Trong khi đó, vợ và con ông tích cực tham gia các hoạt động xã hội, chung tay cùng bộ đội, chính quyền địa phương sửa chữa đường, vệ sinh môi trường. Cũng vì suy nghĩ này, ông Tư luôn càm ràm, la mắng vợ con mình. Ông cũng không cho con gái theo đuổi ước mơ phục vụ trong quân ngũ.

Cao trào của tiểu phẩm là tình huống ông Tư cùng con gái bị tai nạn giao thông và được các cán bộ, chiến sĩ bộ đội giúp đỡ. Sự quan tâm, chăm sóc cùng những lý lẽ “thấu tình, đạt lý” của cán bộ, chiến sĩ về truyền thống đoàn kết, yêu nước của dân tộc đã khiến ông Tư có những thay đổi bất ngờ. Tiểu phẩm có kết thúc đẹp khi gia đình ông Tư trở nên hòa thuận, đồng thuận chung tay cùng bộ đội, chính quyền địa phương trong việc hiến đất làm đường và cho con gái theo đuổi ước mơ phục vụ trong quân ngũ.

Tình huống người dân tụ tập đông người, khiếu kiện nơi công cộng được đội Đảng bộ TP.Vũng Tàu xử lý “nút thắt”, cao trào một cách khéo léo, hợp tình đạt lý.
Tình huống người dân tụ tập đông người, khiếu kiện nơi công cộng được đội Đảng bộ TP.Vũng Tàu xử lý “nút thắt”, cao trào một cách khéo léo, hợp tình đạt lý.

Lấy thực tiễn việc thực hiện dân vận khéo trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Đội Đảng bộ TX.Phú Mỹ đã thuyết phục Ban Giám khảo và khán giả bằng những giải pháp, cách xử lý tình huống sáng tạo, hiệu quả.

Tiểu phẩm nói về một hộ dân trên địa bàn thị xã không đồng tình bàn giao gần 500m2 để nhà nước thực hiện dự án. Bằng cách giải thích cặn kẽ các quy định của nhà nước, quyền và nghĩa vụ của người dân có đất bị thu hồi, tư vấn chương trình hỗ trợ tái định cư, định hướng việc làm…, các thành viên Đoàn công tác dân vận của TX.Phú Mỹ đã giúp người dân hiểu, đồng thuận và tự nguyện chung tay. Đồng thời, các hộ dân khi được tuyên truyền còn lan tỏa đến cộng đồng dân cư chủ trương đúng đắn của Nhà nước trong phát triển hạ tầng giao thông, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Tiểu phẩm
Tiểu phẩm "Thắm tình quân dân" của đội Đảng bộ Quân sự tỉnh tại hội thi.

Ông Nguyễn Thái Bình, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Giám khảo hội thi nhận xét, các đội đã mang đến hội thi nhiều thông điệp có giá trị tuyên truyền và giáo dục sâu sắc; phản ánh chân thực thực tiễn đời sống gắn với nhiệm vụ, giải pháp hiệu quả, sáng tạo trong công tác dân vận tại từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Các đội cũng đã thể hiện rõ nét vai trò quan trọng của công tác dân vận trong vận động, thuyết phục nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, thắt chặt hơn mối quan hệ máu thịt giữa Đảng và nhân dân.

Ban Tổ chức hội thi đã trao giải Nhất cho Đội Đảng bộ Quân sự tỉnh; 2 giải Nhì cho Đội Đảng bộ TP.Vũng Tàu và huyện Long Điền; 3 giải Ba cho Đội Đảng bộ huyện Côn Đảo, TX.Phú Mỹ và TP.Bà Rịa. Ban Tổ chức cũng trao 7 giải Khuyến khích, 3 giải Chuyên đề cho các đội thi xuất sắc nhất ở mỗi phần thi và 3 giải Cổ động viên sôi động nhất tại hội thi.

Hội thi "Dân vận khéo" tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2023 đã khép lại với những kỷ niệm, dấu ấn đặc sắc. Hội thi sẽ tiếp tục được duy trì ở những năm tiếp theo. Qua đó, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác dân vận, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

;
.