Chung tay chăm lo cho người nghèo

Chủ Nhật, 22/10/2023, 17:06 [GMT+7]
In bài này
.

Tháng hành động “Vì người nghèo” năm 2023 kéo dài từ 17/10 đến 18/11, với nhiều hoạt động chăm lo cho người nghèo trên địa bàn tỉnh. Nhân dịp này, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có buổi trao đổi với ông Lê Hồng Ngọc, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh về các nội dung có liên quan.

* Phóng viên: Thưa ông Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bỏ lại phía sau” và Tháng cao điểm “Vì người nghèo” hằng năm đã trở thành hoạt động thường xuyên, phát huy sức mạnh của cộng đồng để chăm lo cho người nghèo ra sao?

- Ông Lê Hồng Ngọc: Những năm qua công tác giảm nghèo được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cấp, các ngành và sự chung tay vào cuộc của cả xã hội, vì vậy chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đạt nhiều kết quả tích cực, số hộ nghèo giảm nhanh, tính đến tháng 8/2023, tổng số hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh giảm còn 4.861 hộ, chiếm tỷ lệ 1,51% so với tổng số hộ dân. Đến nay, tỉnh không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn quốc gia. Dự kiến đến cuối năm 2023, toàn tỉnh phấn đấu cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn của tỉnh.

Cuộc vận động Ngày “Vì người nghèo”, Tháng cao điểm “Vì người nghèo” được các cấp, các ngành quan tâm, nhân dân hưởng ứng góp phần quan trọng vào thành công giảm nghèo. Không chỉ dịp lễ, tết, các hoạt động tặng quà, trao sinh kế, hỗ trợ HSSV nghèo, tặng thẻ BHYT… thường xuyên được duy trì.

Năm nay, MTTQ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng và bàn giao được 67 căn nhà đại đoàn kết, dự kiến tiếp tục xây dựng 67 căn bàn giao vào dịp trước Tết Nguyên đán 2024 và phấn đấu hoàn thành chính sách xây dựng nhà đại đoàn đoàn kết trong năm 2023. Bên cạnh đó, các tổ chức thành viên cũng đã tích cực vận động để xây dựng và sửa chữa nhà cho đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Các chương trình an sinh xã hội cũng được MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên, các cơ quan, đơn vị, cộng đồng DN luôn chú trọng.

* Hiện các địa phương đã phát động Tháng “Vì người nghèo” và có những việc làm thiết thực, cụ thể và tạo điểm nhấn ra sao? Ông đánh giá các chương trình/phong trào của các địa phương thế nào?

Đại diện UBMTTQ Việt Nam tỉnh, MTTQ TX.Phú Mỹ và nhà tài trợ trao Quyết định bàn giao nhà đại đoàn kết cho các hộ dân tại TX.Phú Mỹ.
Đại diện UBMTTQ Việt Nam tỉnh, MTTQ TX.Phú Mỹ và nhà tài trợ trao Quyết định bàn giao nhà đại đoàn kết cho các hộ dân tại TX.Phú Mỹ.

- Tôi thấy năm nay nhiều địa phương có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong vận động xã hội, cộng đồng để cùng với chính sách hỗ trợ của Nhà nước giúp người nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Có thể kể đến những mô hình tiêu biểu, như: Tấm vé nghĩa tình (dành cho bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn có một năm di chuyển tuyến TP.Vũng Tàu-TP.Hồ Chí Minh và ngược lại miễn phí); Mái ấm yêu thương (giúp hộ không đủ điều kiện xây/sửa nhà đại đoàn kết thì xây mái ấm); Ẩm thực buffet chay gây quỹ; Hạt gạo nghĩa tình; nhân đôi con giống; trao sinh kế; phiên chợ 0 đồng… Các địa phương cùng thi đua, học hỏi những cách làm mới để áp dụng tại địa phương mình.

Trong Tháng “Vì người nghèo”, MTTQ Việt Nam các cấp triển khai các hoạt động như thăm hỏi, tặng quà, bàn giao nhà Đại đoàn kết và hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Phối hợp với chính quyền chỉ đạo, hướng dẫn rà soát, lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo đảm bảo chính xác; phân loại hộ nghèo theo nhu cầu (nhà ở, phát triển sản xuất, khám-chữa bệnh...) để xây dựng các phương án hỗ trợ phù hợp.

* Bà Rịa-Vũng Tàu đang thực hiện mục tiêu phấn đấu hết năm 2023, cơ bản không còn hộ nghèo chuẩn tỉnh. Vậy MTTQ đã và đang làm gì để có nguồn lực hỗ trợ cho người nghèo? Và việc vận động ủng hộ, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” được triển khai như thế nào cho hiệu quả trong năm 2023, thưa ông?

- Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã có kế hoạch về vận động và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” năm 2023. Trọng tâm là tăng cường tuyên truyền các hoạt động chăm lo người nghèo, vận động xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ sản xuất, trao sinh kế cho người nghèo, kịp thời tổ chức các hoạt động cứu trợ khi có tình huống thiên tai, sự cố nghiêm trọng…

Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh đã vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh được trên 69 tỷ đồng (tiền và hiện vật). Từ nguồn vận động được UBMTTQ Việt Nam các cấp đã hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền và hiện vật trị giá gần 60,4 tỷ đồng, gồm: tặng quà, trao sinh kế, hỗ trợ khám chữa bệnh, trao học bổng...; xây mới và sửa chữa 159 căn nhà đại đoàn kết trị giá trên 7,8 tỷ đồng.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các hoạt động chăm lo người nghèo, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh kêu gọi các cơ quan, đơn vị, DN, các tổ chức xã hội, cán bộ, CCVC, người lao động, LLVT và các tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, bằng tình cảm và trách nhiệm của mình tiếp tục chia sẻ, có những đóng góp thiết thực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, nhằm tạo nguồn lực giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người bị thiệt hại do dịch bệnh, thiên tai. Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

* Xin cảm ơn ông!

DIỄM QUỲNH
(Thực hiện)

;
.