CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI SINH VIÊN VIỆT NAM TỈNH LẦN THỨ III, NHIỆM KỲ 2023-2028

Những công trình vì đàn em thân yêu

Thứ Năm, 19/10/2023, 19:13 [GMT+7]
In bài này
.

Tại các trường TH, THCS vùng xa của tỉnh, những công trình SV với tên gọi “Không gian vui chơi và đọc sách cho em”, “Máy nước nóng lạnh”… được Hội SV Việt Nam tỉnh bàn giao và đưa vào sử dụng có hiệu quả thiết thực.

Học sinh Trường TH Nguyễn Văn Trỗi (TX.Phú Mỹ) vui chơi và đọc sách tại “Không gian vui chơi và đọc sách cho em” do Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh bàn giao.
Học sinh Trường TH Nguyễn Văn Trỗi (TX.Phú Mỹ) vui chơi và đọc sách tại “Không gian vui chơi và đọc sách cho em” do Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh bàn giao.

Chăm lo cho thiếu nhi

Khu nội trú của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh nhộn nhịp hẳn từ khi có 5 máy lọc nước sạch được lắp đặt. Sau những buổi học, các em HS xếp hàng chờ lấy nước sạch để mang về phòng sử dụng. Lấy đầy 2 chai nước cho mình và cho bạn cùng phòng, em Dương Thị Xuân Nhi, HS lớp 6A2 chia sẻ, trước đây, các em uống nước lọc từ bình 20 lít đặt tại khu vực lớp học. Khu vực nội trú không có nước uống. Buổi tối muốn sử dụng các em phải di chuyển từ khu vực nội trú vào trường học mới có thể lấy được. Hơn 1 tuần qua, nhờ có những chiếc máy lọc nước đặt ngay chân cầu thang khu vực nội trú, các em chỉ cần bước xuống là có thể lấy nước uống.

“Máy lọc nước có 2 vòi, nóng và lạnh. Nguồn nước uống qua máy được lọc hết cặn bẩn, vi khuẩn. Vị trí đặt cũng thuận tiện nên chúng em rất vui và cảm kích vì sự quan tâm này của tổ chức Hội SV Việt Nam tỉnh”, Nhi vui vẻ cho biết.

Thầy Đào Văn Phước, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh chia sẻ, đây là sự hỗ trợ rất thiết thực, có ý nghĩa và được mong đợi với tập thể HS, giáo viên nhà trường. Nguồn nước sạch từ 5 máy lọc nước này sẽ giúp sức khỏe của giáo viên và HS được bảo đảm hơn.

Trước đây, nhà trường sử dụng nguồn nước đóng bình của một số cơ sở sản xuất tại địa phương để cung cấp nước uống và nấu ăn cho HS. Từ gợi ý của Sở GD-ĐT và vận động của Tỉnh Đoàn-Hội SV Việt Nam tỉnh, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro và BCH Đoàn thanh niên Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã tài trợ 35 triệu đồng để lắp đặt công trình máy lọc nước nóng lạnh trong khuôn viên nội trú của trường. Công trình cũng giúp nhà trường tiết kiệm được một phần chi phí mua nước.

Đầu năm học 2023-2024, Trường TH Nguyễn Văn Trỗi (phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ) vừa đưa vào sử dụng công trình “Không gian vui chơi và đọc sách cho em”. Công trình trở thành điểm hẹn vào giờ ra chơi và các tiết đọc sách của thiếu nhi. Phấn khởi cùng bạn chơi cầu trượt, thú nhún và đố nhau tên nhân vật lịch sử trong những quyển truyện đặt tại khu vui chơi, em Nguyễn Ngọc Anh, HS lớp 5 Trường TH Nguyễn Văn Trỗi cho biết: “Em rất thích không gian vui chơi và đọc sách này, ở đây có nhiều đầu sách truyện rất hay, bổ ích về các nhân vật lịch sử, kiến thức Đội… Em cũng gặp được nhiều bạn có cùng sở thích đọc sách để chia sẻ kiến thức học tập hoặc tham gia các trò chơi vận động khác trong khuôn viên”.

In đậm dấu ấn sinh viên

Cô Lê Thị Ánh, Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Văn Trỗi cho hay, trường có 911 HS/22 lớp. Ngôi trường vừa được bàn giao đưa vào sử dụng nên cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn. Trong ngày khai giảng, trường được tặng 2 tủ sách di động để phục vụ nhu cầu đọc sách và các tiết đọc sách. Không gian vui chơi được Hội SV Việt Nam tỉnh bàn giao trị giá 50 triệu đồng từ sự đồng hành của Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn, là công trình có ý nghĩa thiết thực với nhà trường.

Trường có tổ chức bán trú cho HS. Do đó sau khi ăn trưa, các em có thể ra khu vui chơi ngồi đọc sách. Khu vực này cũng được nhà trường tận dụng làm nơi tổ chức các tiết đọc sách để tạo tâm lý thoải mái giúp các em yêu sách và thích đọc sách hơn. Giáo viên, HS nhà trường cam kết đưa vào sử dụng hiệu quả và bảo quản thật tốt để công trình được sử dụng bền hơn, lâu hơn.

Anh Thôi Đại Việt, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh nhận định, những công trình mang dấu ấn SV trên địa bàn tỉnh đều được triển khai có điểm nhấn, chiều sâu, bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả và đặc biệt là hướng tới các trường ở vùng xa, trường mới đưa vào sử dụng.

Đã có 1 công trình lắp đặt máy lọc nước, 8 không gian vui chơi và đọc sách cho em và hàng ngàn đầu sách, truyện trị giá hơn 400 triệu đồng được bàn giao đến các trường học.

Điều đặc biệt ở các công trình SV khi được bàn giao tại các trường là thay vì khoán hoặc thuê đơn vị làm, thì nay, SV ứng dụng chuyên môn ngành học, thời gian để hoàn thành và trao tặng các em. Cụ thể như, công trình không gian vui chơi và đọc sách cho em do các anh chị SV khoa Cơ khí Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa-Vũng Tàu tự thực hiện để tặng các em. Bên cạnh đó, tại sân trường, nhiều trò chơi dân gian như: nhảy lò cò, ô ăn quan…được các SV vẽ nên trong chiến dịch Mùa hè xanh.

Anh Thôi Đại Việt nhận định: “Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục nhân rộng những công trình do SV thực hiện tại các trường TH, THCS trên toàn tỉnh; tiếp tục đổi mới, sáng tạo, phát huy vai trò xung kích tình nguyện của SV trong chủ động thực hiện các công trình, phần việc có ý nghĩa, xây dựng hình ảnh đẹp của thế hệ trẻ trong lòng người dân”.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.