Các máy lọc máu nhân tạo đã hoạt động ổn định trở lại

Thứ Sáu, 20/10/2023, 15:09 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 20/10, bác sĩ Dương Thanh, Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa cho biết, đơn vị vừa hoàn thành xong việc sửa chữa tất cả các máy lọc máu nhân tạo tại Khoa Lọc máu của bệnh viện.

Cũng từ ngày 20/10, Bệnh viện Bà Rịa chuyển các ca lọc máu từ 4 ca/ngày xuống 3 ca/ngày như trước đây. Điều này mang lại sự vui mừng cho người bệnh. 

Bác sĩ Dương Thanh, Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa thăm hỏi sức khỏe và động viên tinh thần bệnh nhân đang lọc máu nhân tạo ở bệnh viện.
Bác sĩ Dương Thanh, Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa thăm hỏi sức khỏe và động viên tinh thần bệnh nhân đang lọc máu nhân tạo ở bệnh viện.

Bà Đinh Thị Hồng Lan, 58 tuổi, ở ấp Xà Bang 2, xã Xà Bang (huyện Châu Đức) lọc máu nhân tạo tại Bệnh viện Bà Rịa 4 năm nay. Từ cuối tháng 4/2023 đến 18/10, do máy lọc máy của bệnh viện hư hỏng hàng loạt nên bà phải chuyển từ lọc máu ca 1, hoặc 2 (buổi sáng) sang ca 4, từ 19 giờ đến 23 giờ. Khi bà về đến nhà cũng hơn 1 giờ sáng của ngày hôm sau. Việc này, gây rất nhiều bất tiện đối với bà.

Sau thời gian nỗ lực, tích cực sửa chữa, từ ngày 20/10, tất cả các máy lọc thận của Bệnh viện Bà Rịa đã trở lại hoạt động ổn định. Bà Lan được bệnh viện điều chuyển lọc máu từ ca 4 xuống ca 1, bắt đầu từ 7-11 giờ 30. “Nghe tin máy lọc máu nhân tạo của Bệnh viện Bà Rịa được sửa chữa xong, hoạt động tốt, bệnh nhân ai cũng mừng. Tôi được xếp lịch lọc máu vào buổi sáng nên rất thuận lợi. Tôi có thời gian nghỉ ngơi, đi làm thêm được”, bà Lan nói.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Bà Rịa, đơn vị có 59 máy lọc máu nhân tạo, trong đó 48 máy lọc máu định kỳ, 7 máy HDF Online và 4 máy dự phòng, phục vụ cho khoảng 280 bệnh nhân suy thận. Những máy này đưa vào hoạt động từ năm 2015 đến nay và đang đến thời hạn thay mới. Mặt khác, đặc thù của máy lọc máu thường xuyên phải hoạt động liên tục và có tiếp xúc với các hóa chất ăn mòn, đã ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy.

Do vậy, từ tháng 11/2022 đến tháng 4/2023, Bệnh viện Bà Rịa đã 2 lần xảy ra sự cố hư hỏng máy lọc thận hàng loạt khiến công tác lọc máy của bệnh nhân gặp nhiều khó khăn. Trong đó, từ tháng 11-12/2022, bệnh viện phải bố trí số ca lọc máu từ 3 ca/ngày lên 5 ca/ngày; từ tháng 4/2023 đến giữa tháng 10/2023 thực hiện lọc máu 4 ca/ngày. Việc này gây ra nhiều xáo trộn trong cuộc sống cũng như sự lo lắng, bất an cho bệnh nhân.

Trước tình trạng này, từ tháng 11/2022 đến tháng 4/2023, UBND tỉnh đã có quyết định cấp 2 lần kinh phí, khoảng 5 tỷ đồng để Bệnh viện Bà Rịa sửa chữa, thay thế linh kiện toàn bộ số máy lọc máu nhân tạo của bệnh viện.

Việc  các máy lọc máu nhân tạo hoạt động ổn định giúp người bệnh an tâm hơn trong quá trình điều trị.
Việc các máy lọc máu nhân tạo hoạt động ổn định giúp người bệnh an tâm hơn trong quá trình điều trị.

Bác sĩ Dương Thanh, Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa cho hay, việc hoàn thành công tác sửa chữa tất cả các máy lọc máu của bệnh viện giúp bệnh nhân được lọc máu ban ngày, thuận tiện hơn trong công tác điều trị bệnh và sắp xếp công việc hàng ngày; đồng thời cũng giảm áp lực cho đội ngũ y, bác sĩ của Khoa Lọc máu. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của đơn vị sửa chữa, số máy lọc máu của bệnh viện chỉ hoạt động ổn định khoảng 2 năm. Vì vậy, Bệnh viện Bà Rịa đã chuẩn bị kế hoạch bảo dưỡng, thay thế linh kiện định kỳ trong năm 2024.

“Các máy lọc máu của bệnh viện hoạt động 9 năm nay, Bệnh viện Bà Rịa cũng sẽ tham mưu với các cấp có thẩm quyền đầu tư, mua mới các máy lọc máu nhân tạo để phục vụ người bệnh được liên tục và lâu dài”, bác sĩ Dương Thanh nói thêm.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

 

 
;
.