Bài tập thở phòng bệnh phổi khi trời chuyển lạnh

Thứ Sáu, 13/10/2023, 17:40 [GMT+7]
In bài này
.

Các bệnh về phổi rất thường gặp trong khi chuyển mùa, thời tiết trở nên lạnh hơn. Một số bài tập thở có thể giúp cơ thể tăng cường khả năng hấp thụ và cung cấp oxy, giúp phòng ngừa các bệnh về phổi.

Thở đẩy: Giữ tư thế đứng thẳng trên mặt đất bằng phẳng. Thả lỏng hai đầu gối vàtừ từ cúi xuống từ thắt lưng, đồng thời thở hết ra, đẩy hết không khí ra khỏi phổi. Từ từ trở lại vị trí đứng thẳng, hít vào một hơi thật sâu, làm đầy khí trong phổi và nín thở đếm đến 20. Nếu 20 giây quá dài, bạn có thể rút ngắn thời gian tùy theo khả năng của mình. Trong khi đếm, duỗi thẳng cả hai tay qua đầu. Thư giãn, hạ cánh tay xuống và thở ra từ từ. Hoàn thành chu kỳ này bốn lần.

Thở ngực: Đứng thẳng, thở hết ra (đẩy hết không khí ra khỏi phổi). Từ từ hít vào, mở rộng phổi tối đa và giữ không khí trong 20 giây (tùy khả năng). Trong khi đếm, đặt cả hai tay lên hông, ngón cái hướng về phía trước. Thở ra từ từ và thư giãn. Lặp lại ba lần nữa.

Thở bụng: Nằm ngửa hoặc ngồi ở tư thế thoải mái. Đặt một tay lên bụng và tay kia lên ngực. Hít vào sâu và chậm hoàn toàn bằng mũi, phình bụng ra và cảm nhận bàn tay đặt trên bụng di chuyển. Nín thở trong 7 giây nếu có thể. Thở ra từ từ và hoàn toàn bằng mũi, hóp sâu bụng vào để xả hết không khí còn sót lại, đếm đến 8. Thực hiện hít thở trong năm chu kỳ hoàn chỉnh.

Đánh số hơi thở: Ngồi hoặc đứng thẳng và nhắm mắt lại thư giãn. Thả lỏng cơ thể, hãy hít vào bằng mũi cho đến khi không thể hít vào được nữa. Thở ra cho đến khi toàn bộ không khí được rút hết khỏi phổi. Nhắm mắt lại, hít vào đầy đủ lần nữa. Giữ không khí tại phổi trong vài giây, sau đó thở ra hết. Lặp lại các bước này cho đến khi bạn đạt được 10 nhịp thở.

NGUYỄN THI (tổng hợp)

;
.