Về với Trung thu xưa

Thứ Năm, 28/09/2023, 19:50 [GMT+7]
In bài này
.

“Thùng thình thùng thình trống rộn ràng ngoài đình/ Có con sư tử vui múa quanh vòng quanh/ Trung thu liên hoan trăng sáng ngập đường làng/ Dưới ánh trăng vàng đàn em cất tiếng hát vang...”.

Thiếu nhi khó khăn TP.Bà Rịa hào hứng bên mâm cỗ trông trăng tại chương trình Hồi ức-Trung thu xưa.
Thiếu nhi khó khăn TP.Bà Rịa hào hứng bên mâm cỗ trông trăng tại chương trình Hồi ức-Trung thu xưa.

Những âm thanh mang đặc trưng của ngày rằm tháng Tám vang lên trong không gian được trang hoàng bằng tre nứa, rơm rạ, mái lá dừa, lồng đèn đủ màu sắc tái hiện khung cảnh về một mùa Trung thu với ánh trăng vàng, xóm làng cùng nhau tề tựu ăn bánh, ngắm trăng, trẻ em vui vẻ nô đùa rước đèn, xem múa lân, phá cỗ...

Đó là những gì chương trình “Hồi ức-Trung thu xưa” do Chi đoàn cơ quan Tỉnh Đoàn, Thành Đoàn Bà Rịa phối hợp với Công ty CP MetaVas, Nhà hàng Cafe Ruby Koi Bistro tổ chức nhằm giúp thiếu nhi đến gần hơn với truyền thống văn hóa xưa.

Tại đây, 100 thiếu nhi mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP.Bà Rịa được trải nghiệm những hoạt động truyền thống như: cắt dán làm lồng đèn ngôi sao, tự tay làm bánh Trung thu, nặn tò he, trang trí mâm cỗ trông trăng, thưởng thức những món ăn vặt ngày xưa: bánh dẻo, kẹo bông gòn…

Em Vũ Nguyên Thảo Vi (phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa) cho biết: “Đây là lần đầu em được trải nghiệm các hoạt động làm tò he, làm mâm cỗ, bánh Trung thu, làm lồng đèn… Từ những hoạt động này, em hình dung được ngày Tết Trung thu của ba mẹ hồi xưa một cách sinh động, chân thực. Đây cũng sẽ là những kỷ niệm đẹp để em đưa vào những bài tập làm văn”.

Chia sẻ về ý tưởng thực hiện chương trình Hồi ức-Trung thu xưa dành cho thiếu nhi trên địa bàn TP.Bà Rịa, ông Khổng Minh Châu, Giám đốc Điều hành Công ty CP MetaVas cho biết, những năm 2000, Tết Trung thu diễn ra giản dị, chỉ với chiếc đèn ông sao giấy bóng kính xanh đỏ, những mâm cỗ bánh kẹo nhỏ xinh, lũ trẻ cứ thế vui đùa rộn ràng suốt tối. Thế nhưng nay, cùng với sự phát triển của xã hội, các em cũng bị cuốn vào dòng chảy với những thiết bị điện tử hiện đại và những chiếc đèn bằng nhựa được làm sẵn, làm mất đi trải nghiệm về một mùa Trung thu đáng nhớ.

“Với chương trình Hồi ức-Trung thu xưa được thực hiện, chúng tôi muốn truyền tải những thông điệp, những ý nghĩa truyền thống cho thế hệ mới. Những trải nghiệm này sẽ giúp cho các em hiểu hơn về cội nguồn, về trách nhiệm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Và đó cũng là nền tảng để các con phát triển những giá trị cảm xúc, giá trị tinh thần”, ông Châu chia sẻ.

Không chỉ giúp thiếu nhi có những trải nghiệm đúng vị Tết Trung thu, các cấp Đoàn-Đội trên địa bàn tỉnh đã vận động các đơn vị, nhà hảo tâm trao tặng hàng ngàn phần quà Trung thu cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, đang được nuôi dưỡng tại các trung tâm bảo trợ, mái ấm trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.