TP. Vũng Tàu: Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm

Thứ Tư, 20/09/2023, 19:10 [GMT+7]
In bài này
.

TP.Vũng Tàu là địa phương thu hút đông khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng. Do vậy, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn thành phố luôn được chú trọng.

Thành viên Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP TP.Vũng Tàu kiểm tra mẫu thực phẩm tại một cơ sở kinh doanh trên địa bàn.
Thành viên Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP TP.Vũng Tàu kiểm tra mẫu thực phẩm tại một cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Tăng cường kiểm tra

Đầu tháng 9/2023, Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP TP.Vũng Tàu kiểm tra ngẫu nhiên các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Tại quá ăn D.N (phường 2), Đoàn ghi nhận cơ sở này chưa đăng ký kinh doanh dịch vụ ăn uống, chưa có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; quy trình bếp một chiều chưa bảo đảm quy chuẩn.

Ông Nguyễn Hoàng T., chủ cơ sở lý giải: “Quán đi vào hoạt động từ đầu tháng 8/2023 và chưa hiểu các quy định về ATTP để thực hiện. Trong buổi kiểm tra, cơ quan chức năng đã hướng dẫn cụ thể nên tôi sẽ nhanh chóng bổ sung các giấy tờ theo đúng quy định”.

Kiểm tra tại quán G.M. (phường 2), Đoàn ghi nhận cơ sở này chưa có giấy chứng đủ điều kiện ATTP, hợp đồng cung cấp thực phẩm, nguyên liệu chế biến; giấy khám sức khỏe nhân viên.

Còn tại cơ sở kinh doanh thực phẩm G.V.S. cũng trên địa bàn phường 2, Đoàn kiểm tra ghi nhận nhân viên của cơ sở không tuân thủ việc đeo bao tay, đeo khẩu trang trong quá trình chế biến.

Đây là 3 trong số 30 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được Đoàn kiểm tra ngẫu nhiên đã có vi phạm quy định ATTP. 3 cơ sở này được Đoàn hướng dẫn khắc phục, bổ sung thủ tục trong thời gian 30 ngày. Còn lại hầu hết các cơ sở đều chấp hành quy định trong lựa chọn nguyên liệu, bảo quản thực phẩm. Tất cả mẫu thực phẩm của các cơ sở được kiểm tra đều cho kết quả an toàn.

Theo Phòng Y tế TP.Vũng Tàu, trên địa bàn có khoảng 1.700 cơ sở dịch vụ ăn uống. Hàng năm, ngành y tế tham mưu triển khai nhiều đợt kiểm tra, giám sát thực hiện quy định ATTP. Bên cạnh việc kiểm tra chấp hành pháp luật về ATTP, các thành viên còn đảm nhiệm vai trò tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng đối với các đơn vị được kiểm tra.

Bà Phạm Thị Thu Hiền, Trưởng Phòng Y tế TP.Vũng Tàu cho hay, Vũng Tàu là thành phố du lịch, hàng năm phục vụ nhiều du khách nên công tác bảo đảm ATTP được đặt lên hàng đầu. Ngành thường xuyên kiểm tra, giám sát các bếp ăn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Đội ngũ chuyên trách, cộng tác viên khối phường xã cũng thường xuyên được tập huấn, cập nhật kiến thức, chủ trương mới liên quan đến ATTP.

Phát triển nhiều hơn mô hình chợ “an toàn”

TP.Vũng Tàu có gần 100 điểm buôn bán, họp chợ tự phát, tập trung ở hầu hết các phường, xã. Về lâu dài, để duy trì và xứng tầm là “Thành phố du lịch sạch ASEAN”, bên cạnh giải pháp xử lý vi phạm tại các chợ tự phát lập lại trật tự, lãnh đạo thành phố chủ trương hướng người dân kinh doanh theo quy chuẩn về môi trường, mỹ quan và ATTP.

Đơn cử là mô hình chợ hải sản Vũng Tàu (94 Trần Hưng Đạo, phường 1) chuyên bán các loại hải sản địa phương và nhập khẩu dành cho du khách và người dân được khai trương ngày 12/8 vừa qua. Chợ có 32 gian hàng, trong đó có 22 gian hàng khô và 10 gian hàng hải sản tươi sống. Hải sản được cung cấp trực tiếp từ chủ ghe đến tay người dân và du khách nên giảm bớt các khâu trung gian. Nhờ đó, chi phí cho người tiêu dùng giảm, đồng thời sản phẩm có thể truy xuất được nguồn gốc rõ ràng.

Theo báo cáo của Phòng Y tế TP.Vũng Tàu, từ đầu năm 2023 đến nay, 100% bếp ăn trường học, hơn 93% trong số khoảng 1.700 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được kiểm tra bảo đảm quy định VSATTP; gần 99% mẫu thực phẩm được kiểm tra bảo đảm các tiêu chí về ATTP. 500 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn được tập huấn về ATTP.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, chợ được xây dựng phù hợp về quy mô và định hướng phát triển đô thị của thành phố. Cơ quan chức năng quản lý minh bạch về giá cả, truy xuất được nguồn gốc, bảo đảm được chất lượng và điều kiện ATTP.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

;
.