Tô điểm lạ mắt cho những chiếc bánh Trung thu

Thứ Sáu, 22/09/2023, 16:29 [GMT+7]
In bài này
.

Không chỉ là những chiếc bánh Trung thu hương vị truyền thống, ngày nay, bánh Trung thu được cải tiến đa dạng về màu sắc, kiểu dáng và nhân bánh. Sự sáng tạo, chỉn chu, tỉ mẩn của người thợ còn làm nên những họa tiết độc đáo, hay bức tranh 3D tuyệt đẹp nổi bật trên nền bánh.

Bà Vũ Bích Thảo (TP. Bà Rịa) tỉ mẩn trang trí họa tiết độc đáo cho từng chiếc bánh Trung thu.
Bà Vũ Bích Thảo (TP. Bà Rịa) tỉ mẩn trang trí họa tiết độc đáo cho từng chiếc bánh Trung thu.

Ngay khi vừa bước chân tới đầu một con hẻm nhỏ, ngoằn ngoèo đường 27/4, TP.Bà Rịa thật khó để cưỡng lại hương thơm ngào ngạt tỏa ra từ những chiếc bánh nướng mới ra lò của tiệm bánh Trung thu handmade bà Vũ Bích Thảo.

Những mẻ bánh nướng vừa mới ra lò, bánh nào cũng hiện rõ những hoa văn chìm nổi, họa tiết sắc nét, khuôn bánh mịn, có hương thơm dịu nhẹ. Cơ sở của gia đình bà Thảo vừa làm bánh truyền thống và bánh hiện đại. Trên mặt mỗi chiếc bánh nướng như một bức tranh 3D nghệ thuật độc đáo từ hình hoa hồng, hoa cúc, chim thiên nga. Để tạo những chi tiết 3D đẹp mắt đó có những ngày bà Thảo làm từ 17 giờ chiều tới 1 giờ sáng mới hoàn thiện.

Hình bánh Trung thu đầu lân, cá chép do chị Như Ý (TP. Vũng Tàu) làm nên.
Hình bánh Trung thu đầu lân, cá chép do chị Như Ý (TP. Vũng Tàu) làm nên.

Bà Thảo cho hay: “Tôi đến với nghề làm bánh là duyên. Lúc đầu, tôi chỉ làm bánh vì đam mê, muốn làm những chiếc bánh ngon, chất lượng, bảo đảm vệ sinh cho gia đình. Sau đó, nhiều người yêu thích, muốn ăn bánh do tôi làm nên tôi mở bán cho bạn bè và những người thân quen. Mọi người ăn thấy ngon rồi giới thiệu nhau. Không chỉ trong tỉnh mà khách ở TP. Hồ Chí Minh cũng đến đặt bánh”.

Bà Thảo làm rất nhiều nhân bánh Trung thu đa dạng như: Rum nho Coffee, hoa quả rượu Macca, đậu sầu riêng hạt chia, dừa giăm bông hành phi, chuối nướng, vỏ cam tinh than tre…Tất cả các sản phẩm đều không sử dụng chất bảo quản nên thời gian sử dụng bánh gần một tháng. Dẫu vậy, vào mỗi mùa Trung thu, bà vẫn luôn “cháy hàng” vì khách tin dùng và đặt nhiều. Mỗi bánh có trọng lượng 170gr, bánh ngọt có giá 65 ngàn đồng, bánh mặn có giá 75 ngàn đồng, nhân đặc biệt có giá 95 ngàn đồng. Trong đó, khách chuộng nhất là nhân dừa giăm bông hành phi.

Tại đường Nguyễn Đình Chiểu, TP. Bà Rịa có một tiệm bánh khá nổi tiếng của một bạn trẻ SN 1998. Bích Ngọc đam mê làm bánh từ khi còn học THCS. Chắc có lẽ câu nói “Theo đuổi đam mê thành công sẽ theo bạn” rất phù hợp với Ngọc. Ngọc mê say mỗi khi làm từng loại bánh Trung thu. 

Ngọc cho hay: “Để bánh Trung thu ngon thì khâu nào cũng rất quan trọng. Cần sự chỉn chu từ chọn nguyên liệu, sên nhân, nhào bột, đến tạo khuôn hình, nướng bánh. Bánh phải có độ bóng bẩy, vàng ruộm của trứng, thơm mùi hoa bưởi, dầu chuối. Vỏ bánh nướng phải mềm, không bị vụn, nhân bánh thơm vị. Và hơn hết, trong mỗi chiếc bánh, cái tâm, cái tình của người thợ gửi gắm trong đó sẽ làm cho bánh thêm vị đậm đà, ấm áp”.

Bánh Trung thu truyền thống tại tiệm của chị Bích Ngọc (TP. Bà Rịa) được nhiều người ưa chuộng.
Bánh Trung thu truyền thống tại tiệm của chị Bích Ngọc (TP. Bà Rịa) được nhiều người ưa chuộng.

Thế nên, từ đầu mùa Trung thu làm bánh cho tới ngày Trung thu, tiệm bánh của Ngọc đã làm ra hơn 4.000 bánh nướng và dẻo, 1.000 bánh pía với phong phú nhiều loại nhân như: gà quay xá xíu, dừa sầu riêng, môn tươi... Giá bánh cho mỗi cái từ 70 đến 80 ngàn đồng. Mẹ của Ngọc là cô Nguyễn Thị Nga tự làm trứng muối được khách đánh giá rất ngon.

“Vị bánh truyền thống ở đây rất ngon, giống vị của mấy chục năm về trước tôi được mẹ làm cho ăn. Tết Trung thu tôi thường ghé tiệm của Ngọc để mua bánh làm quà tặng cho người thân”, chị Nguyễn Thị Út Quyên (SN 1985, ngụ tại TP. Bà Rịa) cho biết.

Ngoài những loại bánh nướng, dịp Trung thu này, khá nhiều loại bánh handmade được làm từ rau câu, kim sa, kem lạnh cũng thu hút khách hàng. Tại phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu, chị Nguyễn Thị Như Ý có hơn 400 khuôn làm bánh Trung thu từ hiện đại đến truyền thống. Từ đầu mùa Trung thu đến nay, chị Ý đã làm gần 1.000 bánh Trung thu phục vụ khách.

Bài, ảnh: HẠNH DUYÊN

;
.