Tạo hứng thú học tập cho trẻ bước vào lớp 1

Thứ Hai, 04/09/2023, 08:22 [GMT+7]
In bài này
.

Năm học 2023-2024, toàn tỉnh hiện có hơn 115 ngàn HS vào bước vào lớp 1. Ở bước ngoặt đầu đời này, gia đình và nhà trường cần tạo được những ấn tượng tốt đẹp ngay từ ban đầu để các em cảm thấy vui, hứng thú và yêu thích việc học hành.

Tạo môi trường thân thiện, sôi động

Cô Hoàng Thị Sen, Hiệu trưởng Trường TH Lưu Chí Hiếu (TP. Vũng Tàu) chia sẻ: “Bước vào lớp 1, các em như những chú chim non nớt và đầy bỡ ngỡ. Sự yêu thương, quan tâm, chăm sóc của thầy cô sẽ giúp các em tiếp cận “bước ngoặt” này một cách mềm mại nhất. Muốn làm được điều này, phải tạo được những ấn tượng tốt đẹp ngay từ ban đầu để các em cảm thấy vui, hứng thú và yêu thích việc học hành”.

Để HS lớp 1 có được những cảm xúc đầu tiên tốt đẹp nhất, Ban giám hiệu nhà trường đã phân công GV, nhân viên toàn trường chuẩn bị chu đáo cho ngày tựu trường và tuần làm quen của HS. Ngày tựu trường, các em được các cô giáo, cô bảo mẫu và các anh chị lớp trên chào đón ngay từ cổng trường, được tham gia các trò chơi thú vị, được tặng những món quà nhỏ xinh để khích lệ các em hào hứng đến trường.

Cô Sen cho biết thêm, trong tuần đầu tiên trước khai giảng, HS lớp 1 có mặt tại trường từ 7 đến 10 giờ sáng. Các em chưa học chương trình chính khoá mà chủ yếu tham quan trường lớp, phòng ăn, phòng ngủ, khu vui chơi, được GV hướng dẫn cách vệ sinh cá nhân và tham gia các hoạt động tập thể. GV chủ nhiệm các lớp cũng thông tin tới phụ huynh lịch đưa đón HS, SGK và đồ dùng học tập cần chuẩn bị để các con sẵn sàng bước vào năm học mới.

Tạo ấn tượng đẹp cho HS ngay từ những ngày đầu tới lớp là
Tạo ấn tượng đẹp cho HS ngay từ những ngày đầu tới lớp là "bí quyết" giúp HS lớp 1 vững vàng trước "bước ngoặt" đầu đời.

Còn tại Trường TH Nguyễn Minh Khanh (TP. Bà Rịa), trước khi tựu trường, nhà trường đã gửi danh sách HS đến GVCN các lớp để GV thành lập nhóm Zalo của lớp, lấy thông tin của HS, nắm bắt những đặc điểm tính cách của các em để có những định hướng cho những hoạt động gặp gỡ đầu năm học. Các lớp học đều được trang trí rực rỡ, tạo không khí thân thiện, phấn khởi chào năm học mới.

Bà Nguyễn Thị Thanh Trang, Hiệu trưởng trường TH Nguyễn Minh Khanh cho biết, ngay ngày đầu HS đến lớp, nhà trường phân công GV chủ nhiệm lớp 1 và một số thầy cô trong trường tổ chức đón HS ngay tại cổng trường. Sự đón tiếp nồng nhiệt và ấm áp của các thầy cô giáo sẽ giúp HS tự tin hơn, mạnh dạn hơn và bớt đi sự bỡ ngỡ ban đầu.

Nhằm giúp HS nhanh chóng hoà nhập với môi trường mới, GV chủ nhiệm các lớp tổ chức nhiều hoạt động lý thú, tạo điều kiện cho HS tương tác với thầy cô và bạn bè như kể cho các em nghe nhiều điều thú vị về ngôi trường mới, cho các em làm quen với bạn bè, thầy cô bằng cách tự giới thiệu về mình, về gia đình, GV giới thiệu về bản thân, trường lớp, các thầy cô là cán bộ quản lý, thầy cô tổng phụ trách, bác bảo vệ, cô nhân viên tạp vụ… Các em HS lớp 1 còn được tham quan khu hiệu bộ, hướng dẫn sự dụng các thiết bị vệ sinh trong nhà vệ sinh…

Khích lệ, giúp HS tìm niềm vui học tập

Sự đồng hành của phụ huynh là yếu tố quan trọng giúp HS lớp 1 vượt qua bước ngoặt khó khăn này.
Sự đồng hành của phụ huynh là yếu tố quan trọng giúp HS lớp 1 vượt qua bước ngoặt khó khăn này.

Cô Huỳnh Thị Bạch Thi, GV Trường TH Võ Thị Sáu (huyện Đất Đỏ) cho biết, những ngày đầu vào lớp 1 thực sự là giai đoạn khó khăn đối với các em khi các em vừa phải làm quen với môi trường mới, vừa phải bắt nhịp với chương trình lớp 1. Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, thầy cô giáo cần dành cho các em sự động viên, khích lệ, giúp các em cảm thấy yêu thích việc học tập. “Hiện nay, HS lớp 1 học 2 buổi/ ngày nên tôi không giao bài tập về nhà cho các con. Mỗi tuần, mỗi tháng, tôi đều có những phần quà khuyến khích các con có tiến bộ trong học tập”, cô Thi nói.

Trong hành trình đầu tiên của HS ở bậc phổ thông, cô Bạch Thi cũng cho rằng không thể thiếu được sự gần gũi, đồng hành và chia sẻ của phụ huynh HS. Theo cô Thi, cha mẹ nên dành thời gian để thường xuyên trò chuyện cùng con. Đặc biệt, không nên ép con học trước chương trình. Điều này vô tình sẽ khiến các con cảm thấy căng thẳng và chán nản.

Cùng quan điểm, cô Hoàng Thị Sen cho rằng, có 2 việc phụ huynh cần làm, trước hết là chuẩn bị các điều kiện về sách vở, đồ dùng học tập… để con sẵn sàng vào lớp 1. Cùng với đó là thường xuyên trò chuyện với con về trường lớp, thầy cô, bạn bè ở ngôi trường mới để con có cảm giác ấm áp, thân thuộc: “Sau mỗi buổi học, phụ huynh nên gợi mở, lắng nghe con nói về những câu chuyện ở trường. Nếu con cảm thấy vui thì nên khuyến khích. Trường hợp con chưa thấy vui thì nắm bắt nguyên nhân và phối hợp với GV chủ nhiệm điều chỉnh”.

Cô Sen cũng nhấn mạnh, học tập là một quá trình lâu dài. Do đó, phụ huynh không nên quá nóng vội mà ép con đi học sớm. Bởi việc này có thể khiến trẻ sợ học, thậm chí sai tư thế ngồi, cách cầm bút, ảnh hưởng tới sức khoẻ học đường nếu người hướng dẫn trẻ không có kỹ năng, kiến thức. Thay vào đó, hãy động viên, khích lệ, tạo cho con ấn tượng nhẹ nhàng về việc học tập để con cảm thấy vui thích và hào hứng.

Bài, ảnh: HƯƠNG CHI

 

 

;
.