.

Tạo điều kiện cho học sinh học nghề học văn hóa THPT

Cập nhật: 18:55, 21/09/2023 (GMT+7)

Ngày 21/9, ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo triển khai kế hoạch số 135/KH-UBND về thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019-2025” trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, sở đã đề nghị các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện kế hoạch số 135 cho năm 2024. Trên cơ sở đó, sở xây dựng dự thảo triển khai kế hoạch số 135 để các đơn vị và địa phương góp ý.

Trên cơ sở góp ý của các đơn vị, địa phương, Sở GD-ĐT đề xuất mục tiêu cụ thể cho thực hiện kế hoạch số 135. Trong đó, đáng chú ý là chỉ tiêu phấn đấu ít nhất 15% HS tốt nghiệp THCS tiếp tục học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; phấn đấu ít nhất 15% HS tốt nghiệp THPT tiếp tục học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ CĐ.

Tại cuộc họp, Sở LĐTBXH đề nghị nâng chỉ tiêu phấn đấu HS tốt nghiệp THPT tiếp tục học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp lên 20%. Các sở ngành, địa phương cũng đưa ra nhiều giải pháp, đề xuất để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng HS THCS và THPT vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp.

Kết luận buổi làm việc, ông Đặng Minh Thông nhấn mạnh, muốn thực hiện tốt, trước hết phải hiểu đúng về mục tiêu của Quyết định 522 của Chính phủ. Phân luồng, hướng nghiệp không phải là đẩy HS ra khỏi trường phổ thông để các em phải lựa chọn học nghề, mà là giúp các em HS có định hướng nghề nghiệp sớm theo nguyện vọng, năng lực, sở trường của mình.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở GD-ĐT, Sở LĐTBXH, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và trung tâm GDTX phối hợp tạo điều kiện cho những HS học nghề có điều kiện học văn hóa THPT. Sở LĐTBXH rà soát, đánh giá các ngành nghề gắn với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhu cầu nguồn lao động của DN, từ đó tư vấn, định hướng cho HS. Trong kế hoạch triển khai kế hoạch 135 cần bổ sung trách nhiệm của trường dạy nghề trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, giới thiệu việc làm cho HS, SV sau tốt nghiệp.

KHÁNH CHI

.
.
.