Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị đứt động mạch khoeo

Thứ Tư, 20/09/2023, 19:41 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 20/9, Bệnh viện Bà Rịa cho biết, các bác sĩ của Khoa Chấn thương chỉnh hỉnh vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân T.T.N.Q., (23 tuổi, quê tỉnh Ninh Thuận) bị tai nạn giao thông đứt động mạch khoeo.

Bác sĩ Phan Văn Tú kiểm tra chức năng vận động của chân cho bệnh nhân Q.
Bác sĩ Phan Văn Tú kiểm tra chức năng vận động của chân cho bệnh nhân Q.

Chị Q., bị tai nạn vào tối 12/9 và được đưa vào Bệnh viện Bà Rịa cấp cứu. Bác sĩ xác định tình trạng chấn thương của chị Q phức tạp. Các mảnh xương gãy đâm thẳng vào vùng động mạch khoeo, khiến chân bên phải của bệnh nhân bị đứt bó mạch khoeo và bó mạch chày trước.

Mổ cấp cứu khẩn cấp, các bác sĩ đã lấy 2 đoạn tĩnh mạch hiển của chân bên trái ghép cho động mạch khoeo và động mạch chày trước, đồng thời áp giải khoang cẳng chân để giảm áp lực cho mạch máu. Sau 5 giờ phẫu thuật, ê-kíp phẫu thuật đã cứu sống chân phải cho bệnh nhân Q. Đến nay, chức năng vận động của chân này tiến triển tốt. Khoảng 1 tuần sau, người bệnh được khâu da lần 2, cho xuất viện và tập vật lý trị liệu nhằm phục hồi chức năng vận động của chân.

Bác sĩ Phan Văn Tú, Khoa Chấn thương chỉnh hình - người trực tiếp phẫu thuật cho biết, động mạch khoeo là con đường độc đạo để nuôi cẳng chân. Động mạch khoeo cẳng chân bị tổn thương và không được xử lý kịp thời sẽ dẫn đến phần dưới cẳng chân bị hoại tử.

Tin, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.