Người lưu giữ ký ức tuổi thơ

Thứ Sáu, 29/09/2023, 16:50 [GMT+7]
In bài này
.

Đã gần 30 năm gắn bó với nghề làm kẹo chỉ, bông gòn, ông Nguyễn Văn Kiệt (SN 1965, ngụ tại tổ 5, KP. 3, phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa) được mọi người xem như “người lưu giữ” món ăn tuổi thơ với những hương vị ngọt ngào.

Khách hàng
Khách hàng "nhí" háo hức với kẹo bông gòn.

Mỗi ngày, ông Kiệt rong ruổi xe hàng đến quảng trường Bà Rịa và một số trường học lúc tan trường để bán kẹo chỉ, kẹo bông gòn do ông tự tay làm. Trên chiếc xe cub cũ kỹ là những đồ nghề thủ công thô sơ để làm ra món kẹo. Chỉ với lon sữa đặc, tảng mạch nha, cây nạo dừa, ông khéo léo tạo ra những lớp kẹo chỉ, kẹo bông hấp dẫn, với giá 10 ngàn đồng/cây.

Điều đặc biệt của món kẹo này, là khách được tận mắt chứng kiến cách người thợ làm ra từng lớp sợi chỉ kẹo li ti từ khối mạch nha dày và trong suốt nhúng qua lớp bột mịn. Các sợi dây nhỏ này được đặt lên miếng bánh tráng giấy rồi phủ thêm dừa nạo bào sợi, thêm chút sữa đặc và đậu phộng rang lên bề mặt, thế là thành món kẹo ngọt ngào. 

Ông Kiệt cho hay: "Thành phần quan trọng nhất, quyết định độ ngon của kẹo chỉ chính là đường. Khi nấu phải thắng dẻo với mạch nha và canh lửa vừa phải để đủ độ mềm dẻo và giữ được hương thơm đặc trưng. Khó nhất là khâu thắng kẹo, kéo tơ, tạo chỉ cho kẹo. Khâu này phải có kỹ thuật kéo kẹo mới bung tơ, ngon, hấp dẫn. Bánh tráng giấy được làm từ bột lọc ép khô. Dừa nạo thì chọn trái có cơm dày có thể bào ngay tại chỗ".

Kẹo bông gòn được trang trí trong tiệc sinh nhật.
Kẹo bông gòn được trang trí trong tiệc sinh nhật.

Món kẹo của ông Kiệt không chỉ hấp dẫn khách hàng "nhí" mà nhiều người trưởng thành cũng tìm đến thưởng thức, để nhớ về hương vị tuổi thơ. 

Chị Trần Bình Minh (du khách đến từ Bình Phước) vừa check in vừa thưởng thức kẹo chỉ tơ hồng của ông Kiệt trên Quảng trường Bà Rịa chia sẻ: "Món này đơn giản nhưng nồng đượm mùi vị của tuổi thơ. Miếng bánh tráng giòn tan, cùng vị béo ngậy của đậu phộng rang, kẹo ngòn ngọt, dừa beo béo, tất cả đều nồng nàn và lan tỏa, hương vị thật khó quên”. Còn anh Võ Văn Hà (35 tuổi, ngụ tại TP. Bà Rịa) thì: "Ngày nhỏ có kẹo bông gòn ăn xa xỉ lắm, phải học giỏi mẹ mới mua cho cây. Giờ mua cho con thấy con háo hức làm mình cũng vui và nhớ những ngày xưa cũ".

Hiện nay, con cái của ông Kiệt đều đã tốt nghiệp ĐH và có việc làm ổn định nhưng vợ chồng ông vẫn cần mẫn với nghề vừa để kiếm sống vừa tìm niềm vui với nghề "lưu giữ ký ức tuổi thơ" này. Có thời gian rảnh rỗi, ông còn truyền nghề lại cho vài bạn trẻ muốn theo học.

Bài, ảnh: THIÊN KIM

 
;
.