Cai thuốc lá rất khó, nhưng cần từ bỏ

Thứ Tư, 27/09/2023, 18:35 [GMT+7]
In bài này
.

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe. Những người hút thuốc lá đều biết về việc này, nhưng đa phần vẫn chủ quan và chỉ đến khi tình trạng bệnh nặng mới quyết tâm bỏ thuốc.

Thuốc lá, kể cả thuốc lá điện tử có chứa hàng ngàn chất hóa học độc hại. Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện Vũng Tàu khám bệnh cho anh H.T.P., 50 tuổi (ngụ ở TP.Vũng Tàu), bị lao phổi do hút thuốc lá.
Bác sĩ Bệnh viện Vũng Tàu khám bệnh cho ông H.T.P., 50 tuổi (ngụ ở TP.Vũng Tàu), bị lao phổi do hút thuốc lá.

Bệnh nặng mới cai thuốc lá

Ông H.T.P., 50 tuổi (TP.Vũng Tàu) hút thuốc lá từ năm 18 tuổi. Ban đầu, ông chỉ hút ngày vài điếu, sau đó trở nên nghiện hút thuốc lá. Mỗi ngày, ông hút từ 2-3 gói thuốc. Ông P. làm nghề đi biển, thường xuyên tiếp xúc với mùi tanh của hải sản và nước biển nên cơ thể hay bị lạnh và nhạt miệng. Vì thế, ông hút thuốc cho “ấm” miệng và tỉnh táo để làm việc.

Cách đây hơn 1 tháng, ông rơi vào tình trạng lơ mơ, đi lại không được, rối loạn tri giác, ho và nhiều đờm nên phải vào Bệnh viện Vũng Tàu cấp cứu. Bác sĩ chẩn đoán, ông P. bị lao phổi nặng và lao màng não, trong đó có nguyên nhân do hút thuốc lá. Ông phải nằm viện điều trị bệnh từ đó đến nay. “Bác sĩ bảo tôi phải bỏ thuốc lá, nếu tiếp tục hút sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Tôi đang phải bỏ thuốc từ từ”, ông P. chia sẻ.

Không lâm bệnh nặng như ông P., nhưng khi cơ thể có dấu hiệu mắc bệnh phổi, ông N.H.V., 56 tuổi, ở TP.Bà Rịa mới ý thức được việc cần bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe. Ông V. hút thuốc từ năm 24 tuổi, mỗi ngày 2 gói. 5 năm trước, ông thấy sức khỏe sa sút như thở khó khăn, ho, có đàm. Thấy nhiều người quen nghiện hút thuốc lá và bị lao phổi nên ông cũng sợ và quyết tâm bỏ thuốc. Vậy nhưng, ông vẫn thường xuyên khó thở, ho nhiều nên đến bệnh viện khám. Bác sĩ cho biết, ông bị viêm phổi và nguyên nhân có thể do đã hút thuốc lá nhiều năm liền trước đó.

Ông V. cho hay: “Mấy năm bỏ thuốc, tôi thấy dễ thở hơn, không hôi răng miệng, ăn uống ngon miệng hơn. Tôi không ngờ mình đã bỏ hút thuốc lá nhiều năm mà vẫn bị bệnh viêm phổi”.

Bỏ thuốc lá, giảm mắc bệnh nan y

Theo bác sĩ, thuốc lá, kể cả thuốc lá điện tử có hàng ngàn chất hóa học độc hại; trong đó khoảng 60 chất là tác nhân gây ung thư, đặc biệt nguy hiểm nhất là chất nicotin. Hút thuốc lá có thể gây ung thư với mọi cơ quan trong cơ thể như: Phổi, bàng quang, máu, cổ tử cung, đại tràng, thực quản, thận, vòm họng, gan, tụy, dạ dày. Hút thuốc cũng gây ra bệnh tim mạch, đột quỵ, bệnh phổi như khí phế thũng và viêm phế quản.

Người hút thuốc có nhiều nguy cơ mắc bệnh lao. Việc hút thuốc lá không chỉ gây tổn hại sức khỏe, giảm tuổi thọ của bản thân người hút mà còn ảnh hưởng tới những người xung quanh (hút thuốc thụ động). Chẳng hạn, phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc lá sẽ có nguy cơ sinh non, con nhẹ cân; nhiều nguy cơ gây bệnh tim, ung thư phổi. Khói thuốc làm ô nhiễm môi trường, gây khó chịu cho người khác.

Cai thuốc lá có rất nhiều lợi ích cho bản thân người hút và người xung quanh, giảm được nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như ưng thư, tim mạch, đột quỵ; ăn uống ngon miệng hơn; giảm ô nhiễm môi trường; giảm chi phí mua thuốc và điều trị khi bị bệnh.
(Bác sĩ CKII Trần Thị Bảo Anh,
Phụ trách Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Vũng Tàu)

Bác sĩ CKII Trần Thị Bảo Anh, Phụ trách Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Vũng Tàu) khẳng định, đối với người nghiện hút thuốc thì việc cai thuốc rất khó khăn. Người hút cần có ý chí, nghị lực và quyết tâm sẽ cai được thuốc lá. Việc cai thuốc phải thực hiện theo lộ trình lâu dài, cai từ từ để cơ thể thích nghi. Người thân trong gia đình cần có sự quan tâm, hỗ trợ, động viên giúp người hút thuốc đặt ra các mục tiêu trong quá trình cai thuốc. Bên cạnh đó, thị trường có bán một số sản phẩm hỗ trợ cai thuốc lá như kẹo, viên ngậm, nước súc miệng… nên có thể mua sử dụng. Một số trường hợp sau khi cai thuốc thành công sẽ có tình trạng tăng cân, khiến người từng hút thuốc lo lắng. Tuy nhiên, đây là biểu hiện bình thường, xảy ra trong một thời gian ngắn, sau đó cơ thể trở lại trạng thái bình thường.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.