Sôi động thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập

Chủ Nhật, 06/08/2023, 18:56 [GMT+7]
In bài này
.

Còn 3 tuần nữa mới bắt đầu năm học mới 2023-2024, nhưng thời điểm này thị trường sách giáo khoa (SGK) và đồ dùng học tập đã sôi động.

Nhân viên Công ty CP Sách và thiết bị trường học tỉnh sắp xếp, phân loại SGK chuẩn bị giao cho các trường học.
Nhân viên Công ty CP Sách và thiết bị trường học tỉnh sắp xếp, phân loại SGK chuẩn bị giao cho các trường học.

THAM KHẢO Ý KIẾN THẦY CÔ GIÁO

Từ trung tuần tháng 7/2023 đến nay, sức mua các mặt hàng SGK, đồ dùng học tập tại các nhà sách bắt đầu tăng. Nhà sách Fahasa Hải Đăng, TP.Vũng Tàu mỗi ngày đón hàng trăm khách hàng đến tìm hiểu, tham khảo và mua sách, đồ dùng học tập. Năm nay, giá sách và đồ dùng học tập không biến động nhiều so với năm ngoái.

Chị Nguyễn Thị Hường (đường Bình Giã, TP.Vũng Tàu) cho biết, năm nay con trai chị học lớp 8. Ngoài việc đăng ký mua tại trường, chị đưa con đến nhà sách để tham khảo mua thêm một số sách bổ trợ cần thiết cùng ba lô, đồ dùng học tập, vở. “Để đảm bảo an toàn cho con sử dụng, tôi ưu tiên chọn các đồ dùng học có ghi nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng”, chị Hường nói.

 Phụ huynh mua SGK cho con tại nhà sách Fahasa Hải Đăng.
Phụ huynh mua SGK cho con tại nhà sách Fahasa Hải Đăng.

Cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn sách tham khảo cho con, chị Đặng Thị Nhu (TP.Bà Rịa) chia sẻ, đầu năm học mới là thời điểm nhiều loại sách, đồ dùng học tập được bày bán, có lúc, có nơi thật - giả lẫn lộn nên phụ huynh phải cẩn trọng, tham khảo ý kiến của thầy, cô giáo trước khi lựa chọn sách cho con. “Theo kinh nghiệm của những năm trước và căn cứ vào học lực của con mình ở mỗi môn, tôi chỉ chọn từ 1 - 2 quyển sách tham khảo thực sự cần thiết cho cháu học. Tôi không mua đại, sẽ gây lãng phí”, chị Nhu cho hay.

Để đáp ứng nhu cầu SGK và đồ dùng học tập cho năm học mới, các cửa hàng, nhà sách đã chủ động nhập số lượng lớn, lựa chọn các nhà phân phối, cung ứng thường xuyên có sự cải tiến mẫu mã, chất lượng và giá bán ổn định.

Khảo sát tại các nhà sách cho thấy, SGK, sách tham khảo và đồ dùng học tập phục vụ năm học mới được bày bán với số lượng lớn, đảm bảo tốt nhất nhu cầu mua sắm của các bậc phụ huynh và HS. Các mặt hàng khác như cặp sách, đèn học... cũng khá đa dạng, phù hợp với mọi lứa tuổi. Đặc biệt, những đồ dùng như đèn chống hại mắt, hộp bút làm từ nguyên liệu không độc hại với môi trường, cặp HS chống vẹo cột sống, gù lưng, lệch vai... được sự quan tâm của nhiều phụ huynh. Thời điểm này, nhiều nhà sách đang có chương trình giảm giá từ 10-30%.

GIÁ BÁN ỔN ĐỊNH

Theo đại diện nhà sách Fahasa Hải Đăng, từ đầu tháng 5/2023, nhà sách đã nhập SGK các cấp và đồ dùng học tập. So với năm trước, giá các loại sách năm nay không có nhiều biến động. Bộ SGK bậc tiểu học có giá dao động từ 200 - 300 ngàn đồng/bộ, chưa bao gồm sách tiếng Anh. Cấp THCS và THPT có giá dao động từ 267 đến 350 ngàn đồng/bộ. Năm học 2023-2024 là năm đầu tiên sử dụng SGK lớp 4, lớp 8, lớp 11 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên nhà sách đã khảo sát, cân đối và nhập đầy đủ các bản sách ở những lớp này bảo đảm nhu cầu của HS. Trong khi đó đồ dùng học tập, cặp sách cũng đảm bảo, giá cả ổn định so với mọi năm. Nhà sách đang có chương trình giảm giá từ 10-30% cho các mặt hàng văn hóa phẩm, đồ dùng học tập…

Bà Lê Thị Lan, Phó Giám đốc Công ty CP Sách và Thiết bị trường học tỉnh cho biết, để chủ động cung ứng SGK, sách bổ trợ cho năm học 2023-2024, ngay từ đầu năm công ty đã phối hợp với ngành giáo dục khảo sát nhu cầu SGK của học sinh, từ đó xây dựng kế hoạch và chủ động đặt khoảng 4,6 triệu bản sách các loại gồm SGK và sách tham khảo. Đối với SGK lớp 4, 8, 11 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, công ty đã nhập khoảng 775 ngàn bản, cao hơn kế hoạch từ 10-15%.

Nhờ chủ động trong việc cung ứng, công ty đã cung cấp sách đến các cửa hàng, đại lý từ 15/5/2023. Đến nay công ty đã cơ bản cung ứng bảo đảm các loại sách ở các cấp học, đáp ứng hầu hết nhu cầu sách của học sinh trên địa bàn tỉnh và đã bắt đầu giao sách lớp 4, 8, 11 về các trường theo số lượng đặt mua. Dự kiến, việc giao sách cho các trường sẽ hoàn thành trước ngày 10/8. Giá sách vở, đồ dụng học tập phục vụ cho năm học mới 2023-2024 cơ bản ổn định.

Theo khuyến cáo của các trường học, phụ huynh, HS nên cân nhắc lựa chọn những quyển sách, đồ dùng học tập cần thiết của những nhà xuất bản, cơ sở sản xuất uy tín nhằm bảo đảm phục vụ tốt cho việc học. Phụ huynh có con học lớp 4, lớp 8 và lớp 11 không nên lo lắng về việc lựa chọn SGK, có thể đăng ký mua sách thông qua trường mà HS theo học nhằm đảm báo đúng theo yêu cầu mà ngành giáo dục đặt ra.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.