.

Sân chơi học hỏi kỹ năng hòa giải ở cơ sở

Cập nhật: 19:27, 20/08/2023 (GMT+7)

Hội thi “Hòa giải viên giỏi tỉnh năm 2023” do UBND tỉnh tổ chức ngày 19/8 đã tạo cơ hội để các hòa giải viên học hỏi kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng hòa giải ở cơ sở. 

Tiểu phẩm của TP.Vũng Tàu về tư tưởng trọng nam, khinh nữ đạt giải Nhất tại hội thi.
Tiểu phẩm của TP.Vũng Tàu về tư tưởng trọng nam, khinh nữ đạt giải Nhất tại hội thi.

Sân chơi nghiệp vụ ý nghĩa

Tham gia hội thi có 7 đội và 63 thí sinh đến từ 7 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh (trừ huyện Côn Đảo), đại diện cho 3.232 hòa giải viên của tỉnh.  

Thí sinh trải qua 3 phần thi, gồm: giới thiệu, lý thuyết và xử lý tình huống, tiểu phẩm. Nội dung kiến thức pháp luật được vận dụng tập trung vào lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình, ma tuý, hôn nhân và gia đình, tranh chấp đất đai.

Ở phần thi giới thiệu, các đội sử dụng hình thức nghệ thuật sinh động, hấp dẫn để giới thiệu về địa phương và thành viên của đội mình; nêu tình hình nổi bật tại địa phương mình sinh sống.

Tại phần thi lý thuyết và xử lý tình huống, hòa giải viên phải vận dụng linh hoạt quy định của pháp luật, phong tục tập quán để xử lý những tình huống trong hòa giải ở cơ sở. Có những tình huống về đất đai, hôn nhân gia đình, mâu thuẫn lối xóm phức tạp được thí sinh bám sát quy định của pháp luật để xử lý chính xác. Nhiều đội còn liên hệ thực tế ở nơi cư trú bằng sự việc cụ thể đã xảy ra khiến cho phần thi thêm phần sinh động, giúp người xem có thêm kiến thức pháp luật. 

Nổi bật ở hội thi lần này là tiểu phẩm, sân khấu hóa về các vụ việc đã hòa giải thành công ở cơ sở. Trong đó, tiểu phẩm của TP.Vũng Tàu thu hút người xem về câu chuyện bạo lực gia đình, tư tưởng trọng nam, khinh nữ. Thông qua tiểu phẩm, hòa giải viên lồng ghép tuyên truyền quy định pháp luật liên quan về lĩnh vực hôn nhân gia đình, bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình. 

“Hội thi rất bổ ích, thiết thực giúp tôi có thêm kiến thức về Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Đất đai… để áp dụng vào thực tế trong cuộc sống và hòa giải mâu thuẫn gia đình”, bà Nguyễn Thu Hồng (phường 8, TP.Vũng Tàu), khán giả cổ vũ đội thi TP.Vũng Tàu chia sẻ.

Nâng cao kỹ năng hòa giải cơ sở

Hội thi không chỉ là hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật sinh động, sâu rộng đến người dân, mà còn là dịp để tôn vinh đội ngũ hòa giải viên, khẳng định vị trí, vai trò, ý nghĩa của công tác hòa giải ở cơ sở.

Ông Lê Hữu Thế, Đội trưởng đội hòa giải huyện Đất Đỏ chia sẻ, thông qua hội thi những hòa giải viên như ông học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý báu từ các đội bạn. Đồng thời, rèn luyện kỹ năng tuyên truyền, xử lý tình huống để áp dụng vào thực tế công tác hòa giải ở cơ sở ở địa phương mình trong thời gian tới.

Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức hội thi nhận xét: “Hội thi cho thấy sự vững vàng, tiến bộ rõ nét về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải, xử lý tình huống cũng như bản lĩnh của những hòa giải viên. Đồng thời, khẳng định sự chuyển biến tích cực của cả hệ thống chính trị, các cấp ủy, chính quyền, mặt trận trong công tác hòa giải ở cơ sở. Qua đó, tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu rộng đến người dân”.

Bài, ảnh: THANH HẢI

 
.
.
.