Nối tiếp ước mơ cho học sinh vượt khó, học giỏi

Thứ Hai, 28/08/2023, 19:43 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm tiếp sức cho những HS có hoàn cảnh khó khăn đến trường, vào dịp đầu năm học mới, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu đã vận động DN, nhà hảo tâm trao tặng học bổng, xe đạp và những phần quà ý nghĩa.  

Đại diện UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu và nhà tài trợ trao xe đạp cho các em HS.
Đại diện UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu và nhà tài trợ trao xe đạp cho các em HS.

Nâng bước em đến trường

Em Hoàng Thị Hồng Đào ở TP.Vũng Tàu vừa đậu vào Trường ĐH Mở (TP.Hồ Chí Minh). Niềm vui nhưng cũng là nỗi lo, bởi gia cảnh em khó khăn. 

Gia cảnh khó khăn, mẹ bỏ đi khi Đào chưa đầy 3 tuần tuổi, sau đó, ba cũng bỏ em lại cho bà nội để đi làm ăn xa, hầu như không liên lạc về. Hai bà cháu no đói có nhau. Ngày nhỏ, bà nuôi em, nhưng khi Đào lên lớp 6, bà nội yếu dần, em vừa đi học, vừa phụ quán chè để có tiền thuê phòng trọ và nuôi bà (bà của Đào hiện nay gần 90 tuổi). Vất vả, nhưng em luôn đạt học lực khá, giỏi và rất ngoan, nên được thầy cô, bạn bè và hàng xóm quý mến, giúp đỡ.

“Hôm nay được nhận học bổng “Chắp cánh ước mơ”, em vui lắm, cùng với số tiền tích góp trong thời gian đi làm, em nghĩ sẽ đủ đóng tiền học đầu năm. Em đăng ký học ngành kế toán. Em sẽ ráng học giỏi, ra trường có công việc và thu nhập ổn định để nuôi bà nội”, Đào nói.

Em Huỳnh Thị Yến Như (24/3B Đinh Tiên Hoàng, phường 2) cũng là HS được nhận học bổng “Chắp cánh ước mơ”. Như là HS lớp 12. Hôm trao học bổng, em đi học nên bà ngoại đi nhận thay. Bà Hồ Thị Anh ngoài 70 tuổi, chia sẻ: Ba Như làm nghề biển. Năm 2016, mẹ Như mắc bệnh hiểm nghèo qua đời, 2 chị em Như về ở với ngoại. “Đầu năm học nhiều thứ tiền phải lo, nhưng bé Như học giỏi nên tôi cũng ráng lo cho cháu. Có số tiền này, tôi để hai cháu mua quần áo, tập vở, đồ dùng học tập. Hết lớp 12, Như dự định học nghề, đặng sớm có việc làm”, bà Anh cho hay.

Ngoài trao học bổng, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu còn trao xe đạp cho các HS khó khăn, trong đó có em Phạm Thị Thanh Nhàn (xã Long Sơn). Ba Nhàn làm thợ hồ còn mẹ em ở nhà nội trợ. “Trước đây em đi bộ tới trường hoặc quá giang bạn bè. Năm nay, em là HS lớp 10, ngôi trường THPT cách nhà khoảng 7km. Có chiếc xe đạp, em chủ động đi học, ba mẹ đỡ phải đưa rước. Em sẽ ráng học, để viết tiếp ước mơ trở thành giáo viên dạy Văn”, Nhàn chia sẻ.

Từ khi phát động mô hình “Chắp cánh ước mơ” và “Nâng bước em tới trường, MTTQ thành phố đã trao 500 suất học bổng (tổng trị giá 350 triệu đồng) và 100 xe đạp (tổng trị giá 200 triệu đồng) cho 600 HS là con em hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố trước thềm năm học mới 2023 - 2024. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2023 đến nay, MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố đã trao 90 xe đạp (tổng trị giá 170 triệu đồng) và 1.200 suất học bổng (tổng trị giá gần 500 triệu đồng) cho HS có hoàn cảnh khó khăn.

Kết nối và sẻ chia

“Chắp cánh ước mơ” và “Nâng bước em đến trường” là những mô hình, phần việc do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu phát động. Kinh phí thực hiện từ việc vận động cá nhân, tổ chức, đơn vị, DN hỗ trợ. Là một DN đồng hành với mô hình (tặng 200 xe đạp), ông Takeo Aoyama, Tổng Giám đốc Công ty Dầu khí Nhật Việt (JVPC) cho biết, ông rất cảm ơn UBND và UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu đã kết nối để DN thực hiện các chương trình an sinh trong thời gian qua. DN đã chung tay cùng TP.Vũng Tàu trao sinh kế, tặng thẻ BHYT cho người khó khăn và đặc biệt là tiếp sức các em HS tiếp tục con đường học vấn.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng MTTQ thành phố, quan tâm, chăm lo các em, giúp các em có động lực vươn lên trong học tập, có tri thức để phát triển tương lai”, ông Takeo Aoyama nói.

Theo bà Mai Ngọc Oanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu, mô hình “Chắp cánh ước mơ” và “Nâng bước em đến trường” thể hiện vai trò kết nối của MTTQ, huy động các nguồn lực xã hội hóa, để đồng hành với HS nghèo, HS có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua mô hình, nhiều trẻ em nghèo có thêm cơ hội học tập, vươn lên trong cuộc sống. Đây là hai trong số các công trình, phần việc chào mừng Đại hội MTTQ các cấp tiến tới đại hội MTTQVN TP.Vũng Tàu lần thứ VIII nhiệm kỳ 2024-2029.

“Chúng tôi luôn tin rằng, các em HS được nhận học bổng, xe đạp… sẽ phấn đấu học tập tốt, rèn luyện tốt, sử dụng những phần quà hiệu quả và lấy đó làm động lực phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi”, bà Mai Ngọc Oanh nói.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
;
.