.

Chăm sóc sức khỏe nhân dân ở nơi cách xa đất liền

Cập nhật: 19:10, 13/08/2023 (GMT+7)

Trong những năm qua, Trung tâm Quân - Dân y Côn Đảo đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc, khám chữa bệnh cho quân, dân huyện đảo. Qua đó tạo được niềm tin của nhân dân đối với đội ngũ y, bác sĩ; góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng tại Côn Đảo.

Đội ngũ y, bác sĩ Trung tâm Quân - Dân y huyện Côn Đảo chẩn đoán và điều trị bệnh cho bệnh nhân.
Đội ngũ y, bác sĩ Trung tâm Quân - Dân y huyện Côn Đảo chẩn đoán và điều trị bệnh cho bệnh nhân.

Nhiệt tình, trách nhiệm

Những ngày đầu tháng 7, bà Nguyễn Thị Lành (78 tuổi, ngụ tại tỉnh Cà Mau) ra Côn Đảo thăm con trai đang làm nghề đánh bắt hải sản. Tại đây, bà Lành gặp sự cố về sức khỏe và được đưa vào cấp cứu trong tình trạng đau thắt ngực, khó thở.

Tuổi cao lại mắc bệnh mãn tính về tiểu đường, cao huyết áp, bà Lành nhanh chóng được các y, bác sĩ của Trung tâm thực hiện các thao tác khám, sơ cứu ban đầu. Khi tình hình sức khỏe dần ổn định, bà được chuyển về phòng bệnh để đội ngũ y, bác sĩ tiếp tục theo dõi, điều trị. “Tinh thần phục vụ của y, bác sĩ của Trung tâm Quân - Dân y huyện Côn Đảo rất nhiệt tình, có tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân. Người dân chúng tôi rất cảm ơn nghĩa cử cao đẹp ấy”, bà Lành bày tỏ.

Còn với bệnh binh mất sức 63% Trần Xuân Đức (sinh năm 1956, ngụ tại tổ 2, khu dân cư số 7, huyện Côn Đảo), hàng tháng ông đều đến Trung tâm để các bác sĩ thăm khám, tư vấn và cấp thuốc về các bệnh lý như xoang mũi, huyết áp, xương khớp… “Bệnh nhân đông nhưng đội ngũ y bác sĩ rất nhiệt tình. Tôi rất hài lòng. Tôi và người dân Côn Đảo cũng mong mỏi thời gian tới trung tâm sẽ triển khai các kỹ thuật chuyên sâu để thăm khám và điều trị cho người dân một số bệnh lý về gan, thận, điều trị chấn thương sọ não, hồi sức cấp cứu chống độc... Để người dân không phải đi lại vào đất liền, tiết kiệm thời gian và tiền bạc” - ông Trần Xuân Đức cho hay.

Ngày 20/7/2023, Dự án xây dựng mới Trung tâm Quân - Dân y huyện Côn Đảo đã chính thức khởi công. Dự án được xây dựng trên diện tích 12.110m2 với tổng mức đầu tư hơn 247 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, thuộc công trình dân dụng cấp II. Trong giai đoạn 1, dự án sẽ có quy mô 60 giường bệnh và tiến tới 100 giường bệnh trong giai đoạn 2, tương đương bệnh viện đa khoa hạng III.

Trung bình mỗi năm, Trung tâm tiếp nhận, khám chữa bệnh ngoại trú cho khoảng hơn 25 ngàn lượt bệnh nhân, phẫu thuật trên 170 ca. Người bệnh không chỉ là nhân dân, CBCCVC, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trong huyện mà còn là khách du lịch, ngư dân của các địa phương. Trong đó nhiều bệnh nhân nặng, bệnh nhân gặp tai nạn lao động trên biển đã được đội ngũ y bác sỹ của Trung tâm cấp cứu kịp thời, thoát khỏi cơn hiểm nghèo.

Gầy dựng lòng tin từ chất lượng điều trị

Ông Phạm Ngọc Đáng, Trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính Trung tâm Quân dân y Côn Đảo cho biết, hiện nay, Trung tâm có 50 giường bệnh, 1 khoa Kiểm soát bệnh tật và an toàn vệ sinh thực phẩm, 3 khoa lâm sàng, 1 khoa cận lâm sàng, 1 khoa dược, 3 phòng chức năng. Tổng số cán bộ, nhân viên y tế làm việc tại trung tâm là 79 người, trong đó có 13 bác sĩ.

“Nhân lực ít, phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ, trong khi khối lượng công việc lớn nhưng nhờ công tác tổ chức, quản lý khoa học, chặt chẽ nên mọi hoạt động đều được triển khai hiệu quả và đạt chất lượng tốt. Sự chuyên nghiệp trong chuyên môn, sự tận tình, trách nhiệm của các nhân viên y tế đã gây dựng được lòng tin của người dân đối với Trung tâm” - ông Phạm Ngọc Đáng cho hay.

Cùng với việc thăm khám, điều trị nội trú, Trung tâm luôn dành sự quan tâm đặc biệt trong công tác chăm lo, bảo vệ sức khỏe cho các gia đình chính sách, thương bệnh binh, người có công với cách mạng. Đối với các cô, bác lớn tuổi, khó khăn trong đi lại, Trung tâm còn tổ chức, phân công nhiệm vụ cho đội ngũ y, bác sĩ đến thăm, khám, điều trị tận nhà các gia đình.

Điển hình như trường hợp của ông Nguyễn Xuân Viên (SN 1944, cựu tù chính trị Côn Đảo ở tổ 7, khu dân cư số 7). Ông Viên bị tắc động mạch chi, được Bệnh viện Thống Nhất (TP. Hồ Chí Minh) phẫu thuật đặt Stent mạch, nhưng chỉ đặt được 1 lần phải dừng lại vì sức khỏe ông quá yếu. Gia đình đưa ông về lại Côn Đảo chăm sóc, bổ sung dinh dưỡng. Do bị tắc động mạch chi nên ngón chân út và áp út bàn chân trái của ông bị hoại tử. Trung tâm đã phẫu thuật và sau đó chuyển ông về nhà để gia đình tiện chăm sóc, đồng thời cử y, bác sĩ đến thăm khám, chăm sóc sức khỏe hàng ngày. Với sự chăm sóc tận tình, chu đáo của đội ngũ nhân viên y tế, đến nay, sức khỏe của ông Viên đã dần hồi phục và tiến triển tốt.

Bác sĩ Lê Công Thọ, Giám đốc Trung tâm Quân - Dân y Côn Đảo cho biết, từ khi thành lập đến nay, Trung tâm cơ bản thực hiện tốt nhiệm vụ cấp cứu, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trung tâm còn thực hiện tốt các hoạt động y tế dự phòng, chủ động dự trù, bảo đảm cơ số thuốc, vật tư y tế; ngăn ngừa và phòng chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả do thiên tai; cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản.

“Thời gian tới, Trung tâm Quân - Dân y Côn Đảo sẽ tiếp tục tham mưu Sở Y tế, UBND huyện để triển khai các chương trình chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực với các bệnh viện tuyến trung ương. Qua đó đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân ngày một tốt hơn”, bác sĩ Lê Công Thọ cho biết.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

.
.
.