.

Cậu học trò biến đam mê thành hiện thực

Cập nhật: 20:02, 14/08/2023 (GMT+7)

Đạt nhiều thành tích cao trong tập và nghiên cứu khoa học (NCKH), Nguyễn Huỳnh Đăng Nhựt, HS lớp 9A2 ở Trường THCS Đất Đỏ đã vinh dự được chọn tham gia kỳ thi học bổng ASEAN Trung học (ASEAN Scholarship for Vietnam) - MOE của Bộ Giáo dục Singapore vào ngày 25/06/2023. 

Em Nguyễn Huỳnh Đăng Nhựt chăm học mỗi ngày.
Em Nguyễn Huỳnh Đăng Nhựt chăm học mỗi ngày.

Nguyễn Huỳnh Đăng Nhựt sinh ra trong gia đình có ba làm nông, mẹ là giáo viên. Thế nhưng em lại có niềm đam mê với NCKH kỹ thuật. Nhựt bắt đầu NCKH từ khi vào lớp 6. Mỗi ngày, em tự mày mò, tham khảo sách báo và các thông tin trên Internet để ấp ủ những dự án.

Trong số các dự án NCKH của Nhựt, dự án "Sử dụng năng lượng mặt trời hội tụ để tạo năng lượng điện” năm học 2022 - 2023 đã giúp em đoạt giải Nhất cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp tỉnh dành cho HS trung học năm học 2022-2023. Nhựt chia sẻ: "Trong xu hướng chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang các loại năng lượng tái tạo đang diễn ra trên toàn cầu, em hy vọng nguồn năng lượng này có thể được ứng dụng nhiều hơn trong các lĩnh vực đời sống, sản xuất của doanh nghiệp, giảm thiểu ô nhiễm môi trường".

Ngoài đam mê NCKH, Nhựt còn thích vẽ tranh. Nhựt từng đạt giải C bảng A hội thi vẽ "Sắc màu tuổi thơ" cấp huyện năm 2019. Nhờ năng khiếu hội họa, Nhựt học thêm về đồ họa và lập ra kênh youtube! riêng có tên PencilBooTalking, nhằm chia sẻ kiến thức học tập và kỹ năng mềm. Kênh youtube! của em hiện có 1.140 người đăng ký theo dõi. Những chuyên mục thiết kế đồ họa về an toàn giao thông, cách phòng chống tai nạn đuối nước được đăng tải trên kênh youtube! của Nhựt thu hút được nhiều lượt xem.

Nhựt học giỏi toàn diện các môn, đặc biệt là tiếng Anh và Vật lý. Bí quyết của em là luôn chủ động tìm hiểu bài trước khi đến lớp; mở rộng kiến thức và hệ thống lại bài học cũ khi kết thúc buổi học. Ngoài giờ học, em còn dành thời gian để đọc báo, cập nhật kiến thức từ Internet, tham gia nhiều hoạt động của trường để phát triển toàn diện bản thân cả về năng lực, phẩm chất.

Cô Trần Thị Thúy Linh, giáo viên chủ nhiệm của Nhựt nhận xét: “Nguyễn Huỳnh Đăng Nhựt là niềm tự hào của trường. Không chỉ có thành tích học tập và rèn luyện tốt, Nhựt còn tích cực tham gia các hoạt động ở trường, hỗ trợ bạn bè vươn lên trong học tập”.

Ngoài giờ học, Nhựt cùng mẹ thường xuyên quan tâm, giúp đỡ các phận đời kém may mắn, người không nơi nương tựa. Bởi Nhựt tâm niệm rằng “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”.

Với những thành tích đã đạt được, Nguyễn Huỳnh Đăng Nhựt được chọn là đại biểu đại diện cho thiếu nhi tỉnh tham dự "Diễn đàn Trẻ em quốc gia lần thứ 6 năm 2019". Mới đây, Nhựt còn được tham gia kỳ thi học bổng ASEAN Trung học (ASEAN Scholarship for Vietnam) - MOE của Bộ Giáo dục Singapore vào ngày 25/06/2023 và đang chờ kết quả chính thức.

Bài, ảnh: HẠNH DUYÊN

 

.
.
.