Vui hè cùng sách

Thứ Sáu, 14/07/2023, 18:57 [GMT+7]
In bài này
.

Dịp hè, Thư viện tỉnh và Đường sách Vũng Tàu là những nơi thu hút đông HS đến trải nghiệm đọc sách.

Các em thiếu nhi đọc sách tại Phòng Thiếu nhi Thư viện tỉnh.
Thiếu nhi đọc sách tại Phòng Thiếu nhi Thư viện tỉnh.

Sáng 7/7, 100 thiếu nhi được trải nghiệm lễ hội Thất tịch của Nhật Bản trong chương trình “Hè vui đọc sách” do Phòng Thiếu nhi của Thư viện tỉnh và Trung tâm Nhật ngữ HIYORI tổ chức. Các em hào hứng tham gia các trò chơi mang đậm sắc màu Nhật Bản, xem video giới thiệu về lễ hội hay viết điều ước ra giấy màu dán lên bảng.

Các trò chơi thú vị như: ném bóng Doraemon, chuyền dây thun kiểu Nhật hay truy tìm các con vật trong kho sách Thư viện… đã mang lại những tiếng cười sảng khoái, gắn kết yêu thương.

Dịp hè, Phòng Thiếu nhi của Thư viện tỉnh lúc nào cũng kín chỗ, nhất là buổi sáng. Đó là sức hút của chương trình “Hè vui đọc sáng” của Thư viện tỉnh diễn ra từ 1/6 đến 15/8 vào mỗi sáng thứ Ba và thứ Năm hằng tuần.

Đến với “Hè vui đọc sách”, các em HS đọc sách, xem tranh, viết cảm nhận, hoặc giới thiệu quyển sách yêu thích để chia sẻ cùng bạn đọc thông qua bảng tin giới thiệu sách; tô màu nghệ thuật, cùng nhiều trò chơi tổ chức theo nhóm.

Bên cạnh đó còn có các hoạt động phong phú như: giới thiệu sách, những trò chơi trí tuệ; hoạt động nhóm, kỹ năng sống; khéo tay hay làm; các buổi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm học tập và bổ trợ kiến thức cho học sinh...

Bên cạnh các hoạt động trải nghiệm, Thư viện tỉnh còn thu hút đông đảo các em thiếu nhi đến đọc sách, vẽ tranh. Em Nguyễn Trà My (10 tuổi, ngụ phường Long Toàn, TP.Bà Rịa) thích thú nói: “Thư viện có không gian thoáng mát, yên tĩnh. Chúng em được chìm đắm trong thế giới sách và được định hướng đọc sách phù hợp với lứa tuổi để thỏa thích khám phá những điều bổ ích từ sách”.

“Hè vui đọc sách” là chương trình được tổ chức hàng năm, tuy nhiên kết cấu nội dung luôn thay đổi để tạo hứng thú cho HS. Ý nghĩa hơn là hoạt động quyên góp sách. Những quyển sách được quyên góp sẽ được phân loại, bảo quản và đưa vào phục vụ tại trường học hoặc xây dựng những tủ sách phục vụ những bạn đọc vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa… Song song đó, Thư viện tỉnh vẫn duy trì chương trình luân chuyển hàng ngàn đầu sách đến các tủ sách khu dân cư, bưu điện các xã vùng sâu, vùng xa nhằm phục vụ nhu cầu đọc sách của thiếu nhi trong dịp hè.
(Ông Huỳnh Tới, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh)

Cũng trong dịp hè này, Ban Quản lý Đường sách Vũng Tàu tổ chức hơn 20 buổi Workshop cho các bạn nhỏ với các chủ đề khác nhau như: đố vui với sách, em yêu khoa học, trò chơi khéo tay, trò chơi siêu trí nhớ, trò chơi sáng chế… với sự hướng dẫn của nhà văn Thái Song Khê.

Tham gia lớp học có 20 em thiếu nhi hào hứng với những trải nghiệm theo sách như: chế tạo bong bóng phản lực, làm nở hoa giấy, khám phá phản ứng hóa học của giấm và nước bắp cải tím… Tiếng cười, tràng vỗ tay tán thưởng lại rôm rả khi có thành viên lớp học chinh phục được thử thách khó khiến không gian Đường sách rộn ràng, sôi động.

Nhà văn Thái Song Khê cho hay: “Trung bình mỗi tuần các lớp học thu hút từ 250-500 lượt em tham gia. Những sân chơi này giúp các em có mùa hè vui tươi, bổ ích và có thêm kỹ năng trong cuộc sống như: làm việc theo nhóm, an toàn khi tham gia giao thông, giao tiếp trước đám đông. Mỗi tuần một chủ đề, một hình thức sinh hoạt khác nhau: đọc sách, vẽ tranh, nặn đất, chơi trò chơi vận động, thi nhảy dân vũ, trò chơi dân gian để tạo thói quen cho các em đến sinh hoạt, vui chơi tại Đường sách vào dịp cuối tuần”.

Bài, ảnh: HOÀNG BÁCH

;
.