Trọn vẹn nghĩa tình với người có công

Thứ Sáu, 21/07/2023, 19:32 [GMT+7]
In bài này
.

Hướng tới kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023), Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh phối hợp với Bệnh viện Bà Rịa, Công ty CP China Steel & Nippon Steel Việt Nam (CSVC) và Công đoàn CSVC vừa tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho 400 đối tượng chính sách tại huyện Châu Đức.

Các ban ngành, đoàn thể thăm, tặng quà Mẹ VNAH La Thị Biên.
Các ban ngành, đoàn thể thăm hỏi Mẹ VNAH La Thị Biên.

Chăm sóc sức khỏe tận tình

Dù 8 giờ chương trình khám bệnh, cấp thuốc và tư vấn sức khỏe miễn phí mới bắt đầu, nhưng từ rất sớm, hàng trăm người đã có mặt tại hội trường UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Đức để chờ được thăm khám.

Sau khi khám bệnh và nghe những lời tư vấn cặn kẽ từ bác sĩ, bệnh binh Ngô Thị Đào (83 tuổi, xã Bàu Chinh) chia sẻ: “Năm 1968 tôi cùng đồng đội là nữ pháo binh tham gia các trận đánh tại Chi khu Đức Thạnh (nay là huyện Châu Đức). Tôi bị thương tật 61% và hưởng chế độ bệnh binh. Tôi thường xuyên đau bệnh do di chứng chiến tranh và tuổi cao. Được các bác sĩ khám cẩn thận, cho thuốc và tư vấn về chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, cách luyện tập thể dục, tôi rất yên tâm”.

Các y, bác sĩ còn đến tận nhà 5 Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) trên địa bàn huyện để thăm hỏi, khám bệnh, tư vấn sức khỏe, đồng thời trao tận tay các Mẹ những suất quà (4 triệu đồng/suất) ý nghĩa. Khuôn mặt rạng ngời, vui vẻ mời đoàn con, cháu vào nhà, Mẹ VNAH La Thị Biên (xã Nghĩa Thành) xúc động nói: “Năm nào các con cũng tới thăm, dành cho mẹ sự quan tâm đặc biệt, mẹ vui lắm. Mẹ trân quý tấm lòng của các con”.

Sau khi đo huyết áp, hỏi han chế độ ăn uống, tình hình sức khỏe, các y, bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa khám và chẩn đoán Mẹ Biên cao huyết áp, tim đập nhanh, cần phải đến bệnh viện để được thăm khám, điều trị. Mẹ cũng được phát thuốc, tặng quà và tư vấn thêm những thông tin quan trọng khác về sức khỏe. Đôi mắt rưng rưng xúc động, tay nắm chặt không muốn các con về, Mẹ Biên nhắn nhủ: “Mẹ cảm ơn các con”.

Mẹ VNAH Lại Thị Bạn (thôn Quảng Thành 2, xã Nghĩa Thành) đã hơn 100 tuổi, lưng đã còng, mắt mờ, tai yếu. Biết có đoàn đến thăm, Mẹ nhờ con gái thay cho bộ đồ đẹp nhất, dìu Mẹ ra phòng khách ngồi tiếp đón. Miệng móm mém nhai trầu, Mẹ vỗ về cảm ơn các con, cháu đã đến thăm và tặng quà cho Mẹ.

Mẹ Bạn có thói quen ăn trầu, tay chỉ vào cái miệng móm mém, Mẹ bảo mấy hôm nay bị rát lưỡi, nhờ các con kiểm tra giúp. Bác sĩ đề nghị bớt ăn trầu lại để ăn được nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng hơn, Mẹ Bạn giãi bày: “Không, giờ ngoài vui vầy với con cháu, mẹ chỉ còn niềm vui này thôi. Mẹ sẽ nhai trầu đến khi không còn nhai được nữa”.

Đẹp nghĩa tri ân

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Mai, Khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Bà Rịa cho biết, chương trình khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn sức khỏe và tặng quà cho người có công với cách mạng nhân kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ là hoạt động thường niên được Bệnh viện Bà Rịa phối hợp với Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh và các đơn vị tài trợ tổ chức từ năm 2018 đến nay. Hoạt động này là dịp để đội ngũ thầy thuốc trẻ thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện. Hàng năm, vào tháng 7, Bệnh viện Bà Rịa đã thăm khám, phát thuốc miễn phí cho hơn 1.000 người có công.

Những năm qua, Hội tích cực tuyên truyền, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ giúp các gia đình liệt sĩ trên địa bàn xây dựng nhà tình nghĩa, nhận sổ tiết kiệm; hỗ trợ thông tin, tìm kiếm hài cốt; hướng dẫn các thủ tục pháp lý về chế độ chính sách đối với liệt sĩ và gia đình liệt sĩ. Năm 2023, Hội vận động và phối hợp tặng 1 căn nhà tình nghĩa tại TT.Đất Đỏ (huyện Đất Đỏ) trị giá 150 triệu đồng; phối hợp khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 400 người có công tại huyện Châu Đức và ngày 23/7 sẽ tiếp tục tổ chức chương trình tại TX.Phú Mỹ.

(Bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh)

“Cùng đoàn trực tiếp thăm, khám bệnh cho các Mẹ VNAH, tôi rất vui khi đã góp phần chung tay chăm sóc sức khỏe cho những người có công với cách mạng. Tôi và đội ngũ thầy thuốc trẻ của bệnh viện sẽ tiếp tục cùng các tổ chức, đoàn thể thực hiện nhiều hành động thiết thực để tri ân, chăm lo cho người có công trên toàn tỉnh”, bác sĩ Ngọc Mai chia sẻ.

Ông Phạm Văn Quyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, toàn huyện có 1.500 gia đình chính sách. Trong đó, có 450 gia đình liệt sĩ và 5 Mẹ VNAH. Hướng tới kỷ niệm 76 năm Ngày Thương Binh-Liệt sĩ, huyện Châu Đức có kế hoạch cụ thể vận động nhà hảo tâm hỗ trợ quà, tiền mặt chăm lo cho người có công. UBND huyện tặng quà tổng trị giá khoảng 600 triệu đồng cho gia đình chính sách, Mẹ VNAH.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG-MAI NGỌC

;
.