Thỏa đam mê sáng tạo với Tài năng trẻ Robot và AI

Thứ Sáu, 14/07/2023, 18:57 [GMT+7]
In bài này
.

“Thành phố du lịch xanh” là chủ đề hội thi “Tài năng trẻ Robot và AI” năm 2023 do Ban chỉ đạo Hè TP.Vũng Tàu phối hợp Học viện Công nghệ Stem Vũng Tàu tổ chức. Hội thi không chỉ là sân chơi để các em hiểu hơn về bảo vệ môi trường, mà còn giúp các em thỏa đam mê sáng tạo khoa học, tìm cách giải quyết vấn đề môi trường bằng cách sử dụng công nghệ và robot.

Ngọc Khang thuyết trình ý tưởng về chiếc máy dọn rác.
Ngọc Khang thuyết trình ý tưởng về chiếc máy dọn rác.

Nhiều ý tưởng gần gũi với cuộc sống

“Đây là máy dọn rác nhằm giúp các cô chú lao công bớt vất vả khi quét dọn đường phố”. Nhìn Lê Ngọc Khang trình bày khá tự tin tại bảng sáng tạo A2 “Thành phố du lịch xanh”, ít ai nghĩ Khang vừa học xong lớp 1, chuẩn bị lên lớp 2 tại Trường TH Quang Trung. Từ nhỏ, Khang mê đọc truyện và lắp ráp lego, nên khi em chưa biết chữ, ba mẹ đã cho Khang theo học tại một trung tâm Stem để em thỏa sức đam mê, sáng tạo.

Sau hơn 1 năm, em đã bắt đầu có những ý tưởng sáng tạo ra các sản phẩm hữu ích. “Em mất hơn 2 tuần để thực hiện máy dọn rác. Nhiều đoạn ráp khó, em phải nhờ người lớn hỗ trợ vì tay em còn yếu”, Khang nói. Máy dọn rác của Khang có bộ phận quét tự động nằm ở 4 bánh của chiếc xe, đồng thời có chiếc “tay” dài có thể vươn ra để lấy rác ở những điểm xa và đưa vào thùng. Sản phẩm rất phù hợp với chủ đề do Ban tổ chức đưa ra.

Tương tự, sản phẩm “Công viên thông minh” của nhóm thí sinh (Bùi Nam Trung, Nguyễn Văn Hưng, Lê Đặng Nhật Hà) đến từ Trường TH Hạ Long khiến giám khảo thích thú bởi sự sáng tạo, tỉ mỉ. Các em chia sẻ một mong muốn tươi đẹp, đó là có một không gian xanh mà ở đó các loại rác thải sẽ được robot thu gom, xử lý trước khi đưa về khu xử lý rác thải tập trung, giảm bớt sức lao động cho các nhân viên thu dọn vệ sinh, đồng thời sẽ chủ động trong việc phân loại rác để bảo vệ môi trường.

Bảng A còn nhiều sáng tạo thú vị như: thùng rác thông minh, “thùng rác” làm sạch biển... thể hiện những ý tưởng ngộ nghĩnh của các em học sinh tiểu học, mong muốn được tham gia bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh xanh tươi đẹp.

Hơn 200 học sinh TH, THCS trong và ngoài tỉnh tham gia Hội thi, tranh tài được chia thành 2 nhóm tuổi.
Thí sinh TH (từ 6-11 tuổi) thi đấu ở 3 bảng: A1-Bảng điều khiển “Cung đường xanh”, A2-Bảng sáng tạo “Thành phố du lịch xanh” và A3-Bảng lập trình Scratch “Bãi biển công nghệ xanh”.
Thí sinh THCS (từ 12-15 tuổi) thi đấu ở 3 bảng: B1-Bảng điều khiển “Robot xử lý rác thải”, B2-Bảng lập trình “Robot bảo vệ môi trường” và B3-Bảng lập trình Python “Thành phố công nghệ xanh”.

Tự tin thuyết trình tiếng Anh

Trong khi đó, tại bảng B (dành cho học sinh khối THCS), các thí sinh không chỉ thể hiện khả năng lập trình, sáng tạo mà còn khiến nhiều người thích thú khi thuyết trình các dự án của mình bằng tiếng Anh.

Lê Xuân Hiếu, đến từ Trường THCS Vũng Tàu đã trình bày sản phẩm dự thi “Máy bán hàng tự động” bằng tiếng Anh. Hiếu đã thể hiện sự tự tin, khả năng thuyết trình và sáng tạo của mình khi giới thiệu một tương lai cho TP.Vũng Tàu mà ở đó, du khách được phục vụ bằng những sản phẩm của trí tuệ nhân tạo (AI), vừa hiện đại, vừa thân thiện với người mua. Sản phẩm “Máy bán hàng tự động” của Hiếu cũng cho thấy khả năng nắm bắt xu thế của tương lai con người đang hướng đến với mong muốn xây dựng những thành phố công nghệ 4.0.

Tương tự, phần lập trình của nhóm thí sinh Hoàng Tuấn Anh và Mai Bá Nguyên ở Bảng B thực sự chinh phục giám khảo với phần thuyết trình tiếng Anh. Nguyên cho biết, nhóm em giới thiệu mô hình dịch vụ cho thuê xe đạp thông minh. 

“Chúng em cho rằng, một thành phố xanh là hạn chế khói bụi ô tô, xe máy. Và ý tưởng về một thành phố công nghệ du lịch hoàn toàn bằng xe đạp đã hình thành. Thành phố sẽ có khoảng 10.000 xe đạp và mọi người duy trì thói quen đạp xe, thông qua app mượn xe thông minh”, Nguyên nói.

Thỏa đam mê sáng tạo

Trong phần thi sáng tạo robot thuộc các bảng A1 “Cung đường xanh”, A2 “Thành phố du lịch xanh”, bảng B2 “Robot bảo vệ môi trường” và B1 “Robot xử lý rác thải”, các thí sinh đã đem đến cuộc thi không khí sôi động, hào hứng và tràn ngập khí thế quyết tâm.

Các đội thi đã xuất sắc vượt qua các điểm đặc biệt khó, như bậc thang, khúc cua, đoạn đường mất nét,… để về đích với thời gian ngắn nhất. Qua phần thi của mình, các em thể hiện khả năng tư duy sáng tạo trong việc thiết kế các mẫu robot.

ThS.Trương Võ Hữu Thiên, thành viên Ban Giám khảo nhận xét, hội thi là sân chơi có tính trí tuệ nhằm thúc đẩy nhận thức của các em nhỏ trong việc chủ động nắm bắt xu hướng thời đại, nghiên cứu các nền tảng công nghệ, đổi mới sáng tạo. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các em phát triển toàn diện bản thân như: rèn luyện kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm. 

Tại hội thi, các em đã cho thấy khả năng tư duy, sáng tạo nghiêm túc của bản thân. Các em cũng đã thể hiện sự tự tin, mạnh dạn khi nói về những vấn đề yêu thích hoặc quan tâm.

Hội thi còn là dịp để các bậc phụ huynh, nhà trường nhìn nhận lại trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai cho con em mình ngay từ khi các em còn nhỏ, để nắm bắt xu hướng phát triển của xã hội trong tương lai, khi trình độ khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.