Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt: Nhanh chóng, an toàn

Thứ Sáu, 21/07/2023, 19:18 [GMT+7]
In bài này
.

Giảm thời gian chờ đợi, hạn chế tối đa rủi ro cho người nhà và bệnh nhân, đồng thời giúp bệnh viện thuận lợi hơn trong quản lý nguồn thu viện phí, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, thúc đẩy công tác chuyển đổi số. Đó là những tiện ích khi các cơ sở y tế triển khai hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Người nhà bệnh nhân thanh toán viện phí cho Bệnh viện Vũng Tàu bằng hình thức quét mã QP code.
Người nhà bệnh nhân thanh toán viện phí cho Bệnh viện Vũng Tàu bằng hình thức quét mã QP code.

Thanh toán nhanh chóng

Sau khi nghe bác sĩ thông báo, vợ con được xuất viện, anh Nguyễn Văn Ba (212/7/6 Nguyễn Hữu Cảnh, TP.Vũng Tàu) đến quầy thu viện phí của Bệnh viện Vũng Tàu để thanh toán chi phí nằm viện 5 ngày của vợ.

Khi được nhân viên kế toán hỏi “Anh đóng tiền viện phí bằng tiền mặt, chuyển khoản hay qua QR-code”, anh Ba trả lời “Tôi đóng viện phí bằng hình thức chuyển khoản”. Anh mở app của ngân hàng trên điện thoại và chuyển 344.000 đồng tiền viện phí vào tài khoản của Bênh viện Vũng Tàu. Chưa đầy 1 phút sau, giao dịch đã thành công.

Anh Ba cho hay, vợ anh sinh con tại Bệnh viện Vũng Tàu. Lúc nhập viện, anh đã đóng tạm ứng viện phí 4 triệu đồng, nay đóng thêm số tiền còn thiếu. Cả 2 lần thanh toán viện phí, anh đều chuyển khoản. “Tôi thấy hình thức chuyển khoản này rất tiện, thao tác dễ dàng, nhanh chóng và tránh được các rủi ro khi phải cầm tiền mặt trong người”, anh Ba nói thêm.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Bệnh viện Vũng Tàu có khoảng 2.800 lượt người nhà và bệnh nhân sử dụng các hình thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Bà Nguyễn Thị Sim, Phụ trách Tổ Viện phí (Bệnh viện Vũng Tàu) cho biết, tại quầy thu viện phí, bệnh viện có dán thông báo triển khai các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như: Chuyển khoản vào tài khoản của bệnh viện, quẹt thẻ ngân hàng. Ngoài ra, bệnh viện còn dán mã QR code tại các khoa, phòng và trên phiếu khám, chữa bệnh của bệnh nhân để người dân chủ động đóng viện phí ngay tại phòng khám hoặc bất kỳ khu vực nào.

Bà Sim đánh giá, các hình thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt có lợi cho cả bệnh nhân lẫn nhân viên kế toán. Người bệnh không phải xếp hàng chờ đợi, thanh toán nhanh chóng. “Nhân viên kế toán đỡ vất vả hơn, hạn chế thất thoát trong thu viện phí”, bà Sim nói thêm.

Thay đổi thói quen

Tuy vậy, đại diện Bệnh viện Vũng Tàu và Bệnh viện Bà Rịa đều nhìn nhận số người sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt còn ít.

Cụ thể, Bệnh viện Bà Rịa mới có hơn 5% bệnh nhân sử dụng các hình thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Nguyên nhân, đa số bệnh nhân là người lớn tuổi, chưa có điện thoại thông minh, hoặc thẻ ngân hàng. Một bộ phận bệnh nhân vẫn có thói quen mang tiền mặt khi đi khám, chữa bệnh. Vì vậy, để tăng số lượng người dân sử dụng các dịch vụ thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, bệnh viện Bà Rịa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn nhằm thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt cho bệnh nhân.

Bà Nguyễn Hồng Vân, Kế toán trưởng (Bệnh viện Bà Rịa) cho biết, bệnh viện đã triển khai các hình thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt bằng cách quẹt thẻ ngân hàng, thẻ khám chữa bệnh thông minh và qua QR code, chuyển khoản qua tài khoản của bệnh viện tại quầy thu viện phí. Bệnh viện đang phối hợp với ngân hàng và các đơn vị thực hiện kết nối với phần mềm hồ sơ bệnh nhân để tiến tới cài mã QR trên các chứng từ thanh toán viện phí, giúp người bệnh chủ động đóng viện phí ngay tại phòng khám.

Ngành y tế tỉnh đặt mục tiêu đến cuối năm 2025, thanh toán không dùng tiền mặt trong dịch vụ khám, chữa bệnh đạt 50% và tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ thanh toán của bệnh nhân. 90-95% cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Bà Vân nói thêm: “Bệnh viện yêu cầu các khoa, phòng bố trí mã QR code và tuyên truyền đến người bệnh. Nhân viên kế toán tư vấn và hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ thanh toán trực tuyến”.

Nhằm triển khai hiệu quả, triệt để thanh toán không dùng tiền mặt, Sở Y tế yêu cầu cơ sở y tế, nhất là bệnh viện tuyến tỉnh triển khai nghiêm túc quy định của pháp luật bảo đảm an ninh, an toàn về cung ứng dịch vụ ngân hàng, đầu tư cơ sở hạ tầng và ứng dụng CNTT, phát triển các sản phẩm tiện ích phù hợp với nhu cầu người dân, dân cư nông thôn, người có thu nhập thấp.

Các bệnh viện phối hợp với ngân hàng và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian đẩy nhanh tiến độ và triển khai đa dạng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp cho người dân khi tham gia khám, chữa bệnh. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông, xây dựng tài liệu hướng dẫn thanh toán viện phí tại bệnh viện; bố trí bộ phận đón tiếp và hỗ trợ người dân thực hiện các hình thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.