.

Sự kiện Điều trị ARV là dự phòng: Lan tỏa thông điệp không kỳ thị bệnh nhân HIV/AIDS

Cập nhật: 17:26, 15/07/2023 (GMT+7)

'Điều trị ARV là dự phòng' là sự kiện truyền thông do Ban Quản lý tiểu Dự án EPIC phối hợp với Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Tổ chức hợp tác vì sự phát triển y tế Việt Nam tổ chức vào sáng 15/7 tại TP.Vũng Tàu.

Các đại biểu tham dự sự kiện
Các đại biểu tham dự sự kiện "Điều trị ARV là dự phòng".

Chương trình có sự tham gia của khoảng 300 đại biểu là nhân viên y tế, các nhóm tư vấn cộng đồng và sinh viên các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại sự kiện, lãnh đạo Sở Y tế cho biết, được sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế như: Dự án EPIC, Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS, Cục Phòng, chống HIV/AIDS và Tổ chức hợp tác vì sự phát triển y tế Việt Nam đã giúp tỉnh đạt được các mục tiêu cơ bản về phòng, chống HIV/AIDS. Tỷ lệ người nhiễm HIV trong cộng đồng dưới 0,3%.

Đến cuối tháng 6/2023, tỉnh đạt 95% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm của mình; 90% người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng HIV; 98% số người đang được điều trị có tải lượng HIV ở mức thấp. Toàn tỉnh có hơn 2.600 người đang điều trị ARV

Người dân trong cộng đồng giao lưu tại sự kiện.
Người dân trong cộng đồng giao lưu tại sự kiện.

Tuy nhiên, công tác phòng, chống HIV/AIDS vẫn còn nhiều mục tiêu cần tiếp tục, quan tâm, giải quyết. Trong cộng đồng vẫn còn tồn tại sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV. Đây chính là rào cản lớn nhất, khiến những người có nguy cơ nhiễm HIV ngần ngại không tiếp cận dịch vụ xét nghiệm, dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) và điều trị HIV/AIDS. Điều này dẫn đến hậu quả bệnh nhân tiếp tục trở thành nguồn lây nhiễm HIV trong cộng đồng. Nhiều bệnh nhân không điều trị ARV dẫn đến mắc bệnh, tử vong do các bệnh cơ hội khác gây ra.

Sự kiện truyền thông Điều trị ARV là dự phòng sẽ góp phần đạt mục tiêu không kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV, ngăn chặn sự lây truyền HIV từ người nhiễm HIV ra cộng đồng nếu bệnh nhân, khách hàng tuân thủ điều trị ARV tốt và đạt được tải lượng HIV dưới ngưỡng phát hiện.

Tại sự kiện, các chuyên gia y tế của Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Tổ chức hợp tác vì sự phát triển y tế Việt Nam còn cung cấp các thông tin về tầm quan trọng của điều trị HIV/AIDS bằng thuốc ARV, dự phòng trước phơi nhiễm, dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, hướng đến trạng thái HIV trung tính trong cộng đồng.

Tin, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

 

 

.
.
.