SỔ TAY

Nơi đáng quay về

Thứ Hai, 17/07/2023, 19:09 [GMT+7]
In bài này
.

Có dịp đi ngang thôn Tân Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức, nhiều người không khỏi ngạc nhiên, thích thú khi tận mắt chứng kiến những vườn cây ăn trái xanh ngút tầm mắt, mà còn xuýt xoa, cảm thán bởi con đường hoa rực rỡ. Màu vàng của huỳnh liên, tím, hồng, vàng của sao nhái, mười giờ quanh năm khoe sắc. Đặc biệt, đường liên thôn tráng nhựa, rộng thênh thang, xe ô tô vào tận ngõ.

Nông thôn giờ khác trước nhiều rồi - đây là câu cửa miệng của nông dân khi họ tự hào nói về nơi mình sống. Không chỉ bản thân mỗi hộ nông dân biết vươn lên trong cuộc sống, chăm chỉ lao động để mỗi ngày ấm no hơn, giàu có hơn mà sự tác động tích cực từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cũng khiến cho nông thôn ngày càng phát triển mạnh mẽ. Hạ tầng cơ sở được quan tâm đầu tư. Điện, đường, trường, trạm… ngày càng khang trang, hiện đại đã thu hút nguồn lực đầu tư lớn từ doanh nghiệp. 

Như tại xã Suối Rao, huyện Châu Đức - nếu như những ai đã đến vùng đất này 15 năm về trước, khi trở lại có lẽ không tin vào mắt mình bởi vùng quê này giờ đẹp đến như vậy. Đã có nhiều mô hình du lịch nông trại được đầu tư xây dựng ở đây, khai thác tối đa thế mạnh của vùng đất thuần nông như khu sinh thái dã ngoại Suối Giàu, khu nghỉ dưỡng Charm Villas, Suối Rao Ecolodge, Đất Rồng Garden… Nơi đây cũng trở nên sôi động hơn khi thu hút một lượng khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến tham quan, dã ngoại, đặc biệt là để tận hưởng không khí thanh bình, xanh mát của làng quê. Đó là chưa kể, con em khu vực này cũng có việc làm, thu nhập ổn định mà không phải “ly hương”, tìm việc ở thành phố.

Kể như vậy để thấy rằng, từ chương trình nông thôn mới, bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, tiện ích xã hội được nâng lên, thu nhập người dân cải thiện dần. Và chương trình xây dựng nông thôn mới không chỉ là xây dựng điện, đường, trường, trạm mà đây là chương trình đa mục tiêu, giúp người dân được thụ hưởng mọi tiện ích của cuộc sống. Tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, diễn ra sáng 17/7, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ, nhiều quốc gia triển khai chương trình quy nông, quy hương. Không phải tất cả đều về nông thôn, nhưng họ coi nông thôn là vốn quý, di sản, tài sản.“Phải tạo ra những sản phẩm đặc trưng, bản sắc văn hóa riêng của các làng quê nông thôn, phát triển làng nghề, tạo điểm nhấn thu hút du lịch nông thôn, xây dựng nông thôn thành nơi đáng sống, nơi để quay về”, Bộ trưởng Bộ NNPTNT nhấn mạnh.

Điều này cũng cho thấy, xây dựng nông thôn mới không chỉ là hiện đại hóa nông thôn, mà còn phải hướng đến gìn giữ giá trị truyền thống cha ông để lại. Đồng thời, nông thôn phải trở thành tài nguyên, giàu bản sắc văn hóa, nơi đáng sống, hay nói như Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, là nơi đáng để quay về.

LAM GIANG

 

;
.