Nội soi dạ dày gây mê

An toàn cho người bệnh

Thứ Hai, 17/07/2023, 20:21 [GMT+7]
In bài này
.

Nội soi dạ dày gây mê là thủ pháp tạo điều kiện thuận lợi cho bác sĩ tiến hành nội soi để quan sát những bất thường bên trong, kịp thời chẩn đoán bệnh (nếu có); người bệnh không đau đớn và khó chịu khi đưa ống nội soi vào đường tiêu hóa. Kỹ thuật này đang được Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Vũng Tàu thực hiện.

Bác sĩ Khoa Chẩn đoán hình ảnh (Bệnh viện Vũng Tàu) nội soi cho bệnh nhân Nguyễn Văn Thục.
Bác sĩ Khoa Chẩn đoán hình ảnh (Bệnh viện Vũng Tàu) nội soi cho bệnh nhân Nguyễn Văn Thục.

Không gây đau đớn​

Khoảng 2 tuần nay, chị Đinh Thị Xuân (31 tuổi, ở đường Đô Lương, TP.Vũng Tàu) cảm thấy tức ngực, đầy hơi sau khi ăn. Sáng 6/7, chị đến khám tại Bệnh viện Vũng Tàu. Khi được hướng dẫn cần thực hiện nội soi dạ dày để chẩn đoán bệnh, chị  sợ sẽ bị đau. Bác sĩ tư vấn cho chị sử dụng dịch vụ kỹ thuật nội soi dạ dày gây mê, với ưu điểm không gây đau đớn cho người bệnh. Chị đồng ý chọn dịch vụ này thay cho kỹ thuật nội soi dạ dày thông thường.

Trước khi tiến hành nội soi dạ dày gây mê, chị được bác sĩ kiểm tra kỹ về tình hình sức khỏe, đủ điều kiện mới được tiêm thuốc mê và thực hiện nội soi. “Nhờ có thuốc mê nên tôi như chìm vào giấc ngủ. Tôi không biết đau hay khó chịu khi nội soi. Dịch vụ kỹ thuật này có chi phí cũng vừa phải (khoảng 1,3 triệu đồng/lượt), phù hợp với điều kiện của tôi”, chị Xuân bày tỏ.

Mỗi ngày, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Vũng Tàu thực hiện 15-20 ca nội soi, trong đó 4-5 bệnh nhân lựa chọn nội soi dạ dày gây mê. Bên cạnh đó, khoa còn thực hiện nội soi đại tràng gây mê từ tháng 5/2022.

Là người cao tuổi, lại có nhiều bệnh nền nên ông Nguyễn Văn Thục (70 tuổi, ở đường 30/4, TP.Vũng Tàu) lựa chọn sử dụng dịch vụ kỹ thuật nội soi dạ dày gây mê của Khoa Chẩn đoán hình ảnh (Bệnh viện Vũng Tàu). Ông Thục cho hay, dạo gần đây, ông thường xuyên ợ, ngứa cổ và ho nên muốn nội soi dạ dày để kiểm tra tình trạng sức khỏe. Do bị ho nên ông lo ngại gây khó khăn cho bác sĩ thực hiện nội soi và ảnh hưởng đến kết quả chẩn đoán. Đó là lý do ông đăng ký dịch vụ kỹ thuật nội soi dạ dày gây mê. “Từ lúc làm thủ tục đến khi hoàn thành nội soi chỉ chừng 10 phút. Tôi thấy kỹ thuật này phù hợp với sức khỏe và tuổi tác của mình”, ông Thục nói.

Nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh

Kỹ thuật nội soi dạ dày gây mê được Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Vũng Tàu triển khai từ năm 2019 đến nay. So với nội soi dạ dày thông thường, kỹ thuật nội soi gây mê mang lại nhiều lợi ích cho cả bác sĩ và bệnh nhân.

Bác sĩ Lê Đức Anh, Khoa Chẩn đoán hình ảnh cho hay, nội soi dạ dày thông thường hay gặp các bệnh nhân bị kích thích hoặc bị ói khi bác sĩ đưa ống nội soi vào dạ dày. Việc này không chỉ gây trở ngại cho công tác nội soi, ảnh hưởng kết quả chẩn đoán tình trạng bệnh mà còn dễ gây chảy máu họng cho bệnh nhân. Nhưng kỹ thuật nội soi dạ dày gây mê sẽ khắc phục được tình trạng này, nhất là không gây áp lực cho người bệnh và giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác, dễ dàng. Hơn nữa, đối với các bệnh nhân có vấn đề về huyết áp, tim mạch thì nội soi gây mê là giải pháp kiểm soát tốt các tình trạng bệnh lý trong quá trình nội soi. 

Theo bác sĩ Đức Anh, khi bệnh nhân có những biểu hiện bất thường về sức khỏe như đau bụng thượng vị, nóng rát vùng thượng vị, ăn uống khó tiêu… đều được bác sĩ chỉ định nội soi dạ dày. Tuy nhiên, tùy theo nguyện vọng, kinh tế gia đình, bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh về lợi ích và ký cam kết khi sử dụng dịch vụ kỹ thuật nội soi dạ dày gây mê nhằm bảo đảm quyền lợi cho tất cả bệnh nhân. Kỹ thuật này cũng được Quỹ BHYT thanh toán một phần cho những trường hợp có thẻ BHYT.

Sau nhiều năm, Bệnh viện Vũng Tàu đánh giá kỹ thuật nội soi dạ dày gây mê an toàn, hiệu quả và chưa ghi nhận trường hợp gây biến chứng trong lúc gây mê và nội soi. “Cùng với làm tốt kỹ thuật nội soi thông thường, việc triển khai nội soi dạ dày gây mê là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng khám cho người bệnh để họ có quyền lựa chọn dịch vụ y tế phù hợp với sức khỏe và nguyện vọng”, bác sĩ Đức Anh cho biết thêm.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

 
;
.