Khắp nơi tri ân người có công

Thứ Sáu, 21/07/2023, 19:29 [GMT+7]
In bài này
.

Vào những ngày này, các cấp, các ngành và người dân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cùng hướng về gia đình chính sách, người có công (NCC) với cách mạng bằng những nghĩa cử tri ân ấm áp.

Đoàn Lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN TP. Bà Rịa do bà Lê Thị Thủy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Bà Rịa  làm Trưởng đoàn thăm hỏi, tặng quà thân nhân lão thành cách mạng Nguyễn Thanh Bình.
Đoàn Lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN TP. Bà Rịa do bà Lê Thị Thủy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Bà Rịa làm Trưởng đoàn thăm hỏi, tặng quà thân nhân lão thành cách mạng Nguyễn Thanh Bình.

Ấm áp tình cảm tri ân

Chiều 17/7, ngôi nhà nhỏ của ông Đặng Văn Cước (người tham gia cách mạng bị địch bắt, tù đày, trú tại xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc) trở nên rộn ràng hơn khi đón Đoàn lãnh đạo huyện tới thăm hỏi, tặng quà.

Trong câu chuyện với lãnh đạo địa phương, ông Cước không giấu nổi xúc động bởi tình cảm tri ân mà thế hệ sau dành cho mình. Ông Cước chia sẻ: “Tui được nhà nước chăm lo đầy đủ chế độ, chính sách. Địa phương còn hỗ trợ khi gặp khó khăn. Các dịp lễ, tết đều có lãnh đạo địa phương tới thăm hỏi, động viên. Tui và gia đình rất cảm động trước sự chăm sóc cả về tinh thần lẫn vật chất của địa phương cùng toàn xã hội”.

Không chỉ ở Xuyên Mộc, hoạt động đền ơn, đáp nghĩa diễn ra ở khắp các địa phương trong tháng cao điểm tri ân gia đình chính sách và thân nhân. Ngoài việc thăm hỏi, động viên, tặng quà, nhiều địa phương còn tổ chức khám bệnh, phát thuốc… chăm lo sức khỏe cho gia đình chính sách, NCC với cách mạng. Sự quan tâm, tình cảm tri ân ấm áp ấy góp phần chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần đối với gia đình chính sách, NCC với cách mạng.

TP.Bà Rịa đã thành lập đoàn khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí tại nhà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương bệnh binh từ 81% trở lên và người tham gia chiến trường Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn. Trong tuần qua, 400 người thuộc diện chính sách trên địa bàn huyện Châu Đức cũng vừa được khám bệnh, phát thuốc miễn phí.

Nhiều hoạt động thiết thực

Từ đầu tháng 6, công chức văn hóa - xã hội các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Đức đã đến nhà từng hộ chính sách, NCC để rà soát danh sách hoàn cảnh khó khăn hoặc gặp rủi ro, hoạn nạn đột xuất nhằm kịp thời tham mưu hỗ trợ.

"Từ nay đến ngày 27/7, Sở LĐTBXH tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương thực hiện nhiều hoạt động trong chuỗi tri ân gia đình chính sách, NCC”.

Ông Tạ Minh Phong, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH

Ông Nguyễn Mạnh Hoàng, phụ trách công tác NCC huyện Châu Đức cho biết, năm nay, toàn huyện có 2.748 lượt NCC với cách mạng và gia đình chính sách được hưởng trợ cấp với số tiền hơn 2 tỷ đồng. Trong đó, 1.597 người được hưởng trợ cấp từ nguồn ngân sách tỉnh với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng và 1.151 đối tượng chính sách với số tiền hơn 348 triệu đồng từ ngân sách Trung ương (quà của Chủ tịch nước). Ngoài ra, từ nguồn vận động, huyện Châu Đức đang xây dựng 1 căn nhà cho NCC. Đồng thời, khảo sát, tổng hợp đề xuất hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho 3 gia đình thuộc diện chính sách.

Tương tự, tại TP.Bà Rịa, UBND TP.Bà Rịa đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ. Nhờ chủ động triển khai từ sớm, các địa phương trong toàn thành phố đều đã khởi động các phần việc theo kế hoạch. Thành phố thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi cho các đối tượng, thực hiện chi trợ cấp lễ 27/7 của tỉnh và Trung ương cho NCC với cách mạng.

Phó Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa Đặng Huy Quang cho biết, năm nay, thành phố dành 350 phần quà và tổ chức các đoàn đến thăm hỏi các gia đình chính sách. Đồng thời, tổ chức lễ dâng hương viếng nghĩa trang liệt sĩ, bia tưởng niệm, đền thờ liệt sĩ. 

Bên cạnh sự linh hoạt của các địa phương, với vai trò là đơn vị chủ trì, Sở LĐTBXH đã chủ động phối hợp các sở, ngành triển khai các nhiệm vụ theo kế hoạch. Ông Tạ Minh Phong, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, các hoạt động tri ân đã được hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh quan tâm, chăm lo thực hiện với nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa. Các tổ chức đoàn thể ở các địa phương cũng đã chủ động vận động, trích kinh phí chăm lo, hỗ trợ đối tượng chính sách, NCC về tinh thần lẫn vật chất.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.