Gieo "mầm xanh" cho Đảng

Kỳ cuối: Cần quá trình theo dõi, bồi dưỡng tận tình, liên tục

Thứ Sáu, 07/07/2023, 19:17 [GMT+7]
In bài này
.

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

HS, SV là lực lượng đông đảo, nhạy bén trước cái mới, có tinh thần xung kích tình nguyện… là nguồn dồi dào để phát triển Đảng. Vì vậy, bên cạnh sự phấn đấu của đội ngũ HS, SV, cấp ủy, tổ chức đảng, đoàn thể cần quan tâm theo dõi, bồi dưỡng cho lực lượng này.

Bà Rịa - Vũng Tàu có nguồn nhân lực trẻ ưu tú dồi dào, cần được bồi dưỡng để phát triển đội ngũ kế thừa cho Đảng. Trong ảnh: Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho HS tại Lễ tuyên dương khen thưởng GV và HS có thành tích xuất sắc trong năm học 2022-2023 diễn ra ngày 24/5/2023. Ảnh: MINH THIÊN
Bà Rịa - Vũng Tàu có nguồn nhân lực trẻ ưu tú dồi dào, cần được bồi dưỡng để phát triển đội ngũ kế thừa cho Đảng. Trong ảnh: Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho HS tại Lễ tuyên dương khen thưởng GV và HS có thành tích xuất sắc trong năm học 2022-2023 diễn ra ngày 24/5/2023. Ảnh: MINH THIÊN

Nguồn lực dồi dào

Ông Lưu Tài Đoàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy nhìn nhận, công tác kết nạp đảng viên trong HS, SV hiện nay vẫn còn những hạn chế. Đảng bộ tỉnh có 554 tổ chức cơ sở đảng với 46.193 đảng viên. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn tỉnh đã kết nạp được 4.466 đảng viên (đạt 62,5% chỉ tiêu). Tuy nhiên, số lượng HS, SV được kết nạp vào Đảng còn ít, chỉ chiếm 1%.

Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy chỉ ra lý do tỷ lệ kết nạp Đảng trong HS, SV thấp là phần lớn cấp ủy đều đặt yêu cầu cao về độ tiêu biểu, toàn diện đối với nhân tố học sinh được lựa chọn phát triển Đảng, như: thành tích học tập xuất sắc, đạt giải thưởng cao trong học tập các cấp. 

Hơn nữa, Điều lệ Đảng quy định, điều kiện kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam là công dân đủ 18 tuổi (tính theo tháng). Đây là mốc thời gian HS THPT tốt nghiệp, nhà trường phải giới thiệu các em về địa phương để tiếp tục theo dõi. Chuyển sang môi trường mới, việc theo dõi, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các em phấn đấu khó tránh khỏi những hạn chế.

Huyện ủy Châu Đức tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 79 HS của 5 Trường THPT có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện năm 2023 vào ngày 22/5/2023. Ảnh: AN NHIÊN
Huyện ủy Châu Đức tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 79 HS của 5 Trường THPT có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện năm 2023 vào ngày 22/5/2023. Ảnh: AN NHIÊN

Đối với đối tượng là SV, thời gian học 3 năm (hệ cao đẳng) nhưng phải từ năm thứ 2 các tổ chức mới có cơ sở xem xét tạo nguồn, còn SV các trường trung cấp thì thời gian học chỉ 2 năm là quá ngắn để tạo nguồn. Khó khăn trong công tác phát triển đảng viên là HS, SV còn đến từ phía phụ huynh và bản thân HS. Nhiều phụ huynh muốn con em mình tập trung vào việc học tập để thi tốt ở thời điểm cuối cấp nên chưa tạo điều kiện cho con em phấn đấu.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên về mục tiêu, lý tưởng của Đảng có phần chưa hiệu quả nên chưa phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho tổ chức đảng xem xét, kết nạp. Đối với SV các trường CĐ, ĐH, một số HS, SV chưa quyết tâm phấn đấu vào Đảng.

Ông Nguyễn Xuân Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trưởng CĐ Sư phạm Bà Rịa-Vũng Tàu cho hay, chương trình đào tạo của các trường CĐ, ĐH 3-4 năm, nhưng phải đến năm thứ 2, các chi, đảng bộ mới xác định được nhân tố có triển vọng để bồi dưỡng, rèn luyện. Quá trình này cần nhiều thời gian, chưa kể quy trình hoàn thiện, xét duyệt, thẩm định hồ sơ, lý lịch kết nạp Đảng vì nhiều lý do có khi kéo dài cả năm vẫn chưa hoàn thành. 

Linh động, tạo cơ hội cho HS, SV

Anh Thôi Đại Việt, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho rằng, để thu hút đoàn viên là HS tìm hiểu về Đảng, cần đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức Đoàn trong trường học. Qua đó, phát hiện những nhân tố tích cực trong học tập, rèn luyện và hoạt động, có bản lĩnh chính trị, tinh thần trách nhiệm, có nguyện vọng đứng trong hàng ngũ của Đảng để bồi dưỡng.

Công tác bồi dưỡng nhận thức về Đảng, lý luận chính trị cũng cần được đổi mới bằng những mô hình phù hợp với đoàn viên HS. Tỉnh Đoàn đã triển khai nhiều mô hình để phát triển, bồi dưỡng, tạo nguồn đoàn viên ưu tú là HS như: mô hình CLB, tổ, đội, nhóm đoàn viên ưu tú; CLB trong khối trường học có sinh hoạt định kỳ đánh giá quá trình rèn luyện của đoàn viên ưu tú.

Thời gian tới, Đoàn, Hội sẽ tích cực tham mưu cấp ủy trường học xây dựng và thực hiện kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp Đảng trong HS, SV. Đồng thời đề ra chỉ tiêu kết nạp Đảng phù hợp với nhà trường; chỉ đạo giới thiệu đoàn viên ưu tú chưa đủ thời gian kết nạp tại đơn vị đến đơn vị mới tiếp tục theo dõi, kết nạp. Mặt khác, Đoàn, Hội đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của HS, SV về Đảng. Qua đó, giúp đoàn viên xác định đúng đắn mục đích, động cơ phấn đấu vào Đảng.

Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lưu Tài Đoàn cho rằng, để công tác kết nạp đảng viên trong HS, SV được đẩy mạnh nhưng bảo đảm chất lượng, tiêu chuẩn, điều kiện và nguyên tắc của Điều lệ Đảng cần phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, bí thư các tổ chức đảng thuộc trường THPT, các trường TC, CĐ, ĐH.

“Lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho HS, SV khi giảng dạy cần cấu trúc lại chương trình để phù hợp. Trong quá trình triển khai, cần thực hiện song hành 2 nhiệm vụ là vừa xem xét kết nạp đảng viên, vừa rà soát, tạo nguồn và xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể cho giai đoạn tiếp theo. Trong thực hiện kết nạp đảng viên là HS, SV một mặt phải bảo đảm quy trình, quy định, không hạ thấp tiêu chuẩn; song cũng cần linh động, tạo cơ hội cho HS, SV có điều kiện và mong muốn được tham gia. Trên cơ sở đó, lựa chọn, bồi dưỡng và kết nạp những quần chúng thật sự ưu tú”, ông Lưu Tài Đoàn nhấn mạnh.

Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cũng cho biết, Ban Tổ chức Tỉnh ủy kiến nghị Ban Tổ chức Trung ương cần bổ sung quy định, hướng dẫn về các tiêu chuẩn để kết nạp HS, SV vào Đảng: về hạnh kiểm, kết quả học tập, về kết quả tham gia hoạt động phong trào, để thống nhất trong thực hiện công tác kết nạp đảng viên là HS, SV.

Các tổ chức đảng trường học xem trọng vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kết nạp đảng viên trong HS, SV cũng cần có kế hoạch tăng cường giáo dục chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, cũng như bồi đắp ước mơ, hoài bão cống hiến cho Tổ quốc và thông qua công tác kết nạp đảng viên trong HS, SV khơi dậy khát vọng cống hiến trong thế hệ trẻ.
(Ông Lưu Tài Đoàn, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy)

HUYỀN TRANG

;
.