Giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Tư, 19/07/2023, 11:36 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 19/7, Đoàn giám sát do ông Lê Hồng Ngọc, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc về giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Xuyên Mộc. 

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Theo đó, Đoàn giám sát đối với đơn kiến nghị của 2 chị em bà Phạm Kim Hoa và Phạm Thị Phú (cư ngụ tại TP.Hồ Chí Minh), có đơn xin lại đất của gia đình.

Theo đơn của bà Hoa và bà Phú, ông Phạm Văn Vinh (là cha của bà Hoa và bà Phú) đã khai phá diện tích hơn 2ha đất ven biển Hồ Tràm, xã Phước Thuận, sau đó có trồng 500 cây dừa và làm 1 căn nhà ngói. Năm 1978, ông Vinh chấp hành sự vận động của Nhà nước vào trong đất liền để ở, còn đất ven biển do Biên phòng quản lý.

Năm 1992, khi Biên phòng không sử dụng đất nữa, gia đình bà Hoa, bà Phú gửi đơn đến UBND xã Phước Bửu (cũ) xin trả lại đất. Tháng 3/1993, UBND xã có văn bản thống nhất trả 1 lô ngay nền cũ (10mx25m) thuộc Đồn Biên phòng cho gia đình bà Hoa, bà Phú. Năm 1997, UBND huyện Xuyên Mộc có văn bản 126/CV.UBH giải quyết đất cho gia đình bà Hoa, bà Phú. Năm 2000, xã Phước Thuận đã có tờ trình giao đất cho bà Hoa và bà Phú, đã cắm mốc nhưng chưa thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì thay đổi quy hoạch.

Năm 2014, do có đơn thư khiếu nại liên quan đến chủ trương giao đất cho 5 hộ dân (trong đó có gia đình bà Hoa, bà Phú) nên huyện Xuyên Mộc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh ngưng việc thực hiện việc giao đất không đúng đối tượng cho 5 hộ dân. Từ đó, phát sinh khiếu nại của bà Phạm Kim Hoa và bà Phạm Thị Phú cho đến nay.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Hồng Ngọc kết luận buổi làm việc.
Phó Chủ tịch UbMTTQ Việt Nam tỉnh Lê Hồng Ngọc kết luận buổi làm việc.

UBND huyện Xuyên Mộc đã nhiều lần họp, trả lời đơn thư của gia đình bà Hoa, bà Phú và gần đây có văn bản trả lời về vấn đề này. Theo văn bản, việc giao đất cho bà Hoa, bà Phú từ năm 1993 đến nay chưa thực hiện được do vướng mắc trong công tác lập quy hoạch, có khiếu nại tố cáo và chính sách đất đai qua các thời kỳ. Việc giao đất cho bà Hoa, bà Phú phải áp dụng theo quy định hiện hành và UBND huyện không có cơ sở để giải quyết việc giao trả lại đất cũ và không có cơ sở để giải quyết việc giao đất ở không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất cho gia đình bà Hoa, bà Phú.

Sau khi nghe các đại biểu thảo luận, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Lê Hồng Ngọc cho biết, MTTQ tỉnh ghi nhận các ý kiến, tổng hợp báo cáo và có văn bản kiến nghị gửi các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết đối với đơn thư khiếu nại của gia đình bà Hoa, bà Phú.

Tin, ảnh: DIỄM QUỲNH

 

;
.