CLB Liên thế hệ tự giúp nhau: Chăm lo đời sống người cao tuổi

Thứ Ba, 25/07/2023, 19:09 [GMT+7]
In bài này
.

Sau hơn 6 năm triển khai, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) đã góp phần nâng cao đời sống cho người cao tuổi (NCT) và các đối tượng yếu thế. Tuy nhiên, việc xây dựng và phát triển các CLB này còn gặp khó khăn.

Bà Cao Thị Mai Hương (bên trái, ngụ 134A Lưu Chí Hiếu, TP.Vũng Tàu) bán hàng cho khách.
Bà Cao Thị Mai Hương (bên trái, ngụ 134A Lưu Chí Hiếu, TP.Vũng Tàu) bán hàng cho khách.

Cải thiện đời sống NCT

Trước đây, gia đình bà Cao Thị Mai Hương (SN 1968, ngụ 134A Lưu Chí Hiếu, phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) chỉ trông chờ vào khoản thu nhập gần 8 triệu đồng/tháng từ việc làm bảo vệ của chồng và khoản lương hưu ít ỏi của bà. Mức thu nhập này khiến gia đình bà gặp nhiều khó khăn.

Khi CLB LTHTGN của KP.10, phường Thắng Nhất được thành lập, bà đăng ký làm hội viên. Tháng 12/2022, bà Hương được tạo điều kiện vay 5 triệu đồng từ nguồn vốn của các hội viên đóng góp vào CLB. Có vốn, bà mở quán tạp hóa nhỏ trước nhà và nuôi thêm gà. Mô hình này giúp bà có thêm thu nhập hơn 2 triệu đồng mỗi tháng. “Tham gia vào CLB LTHTGN khu phố giúp gia đình tôi cải thiện thu nhập, đời sống được nâng lên”, bà Hương chia sẻ.

Ông Trần Huy Hạo, Phó Chủ nhiệm CLB LTHTGN KP.10 cho hay, CLB được thành lập từ tháng 10/2022, với 90 hội viên. Hội viên đóng góp từ 500 ngàn đồng đến 2 triệu đồng/người. Từ nguồn quỹ đó, CLB tạo điều kiện để bà Hương và 7 hội viên khác vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, CLB còn đến thăm hỏi, tặng quà động viên gần 20 lượt hội viên lúc ốm đau, bệnh tật. “Hội viên còn tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ nên tinh thần vui vẻ, phấn khởi, tình làng nghĩa xóm thêm gắn kết”, ông Hạo thông tin thêm.

Nhờ sự quan tâm của CLB LTHTGN ấp Chòi Đông, xã Cù Bị (huyện Châu Đức), mẹ con bà Hoàng Thị Ẩm (78 tuổi) đã có được căn nhà kiên cố, vững chắc. Bà sống cùng người con gái là chị Hoàng Thị Kim Hà (47 tuổi). Do bà Ẩm tuổi cao, sức yếu, không đi lại được, chị Hà phải dành phần lớn thời gian ở nhà chăm sóc mẹ. Mọi khoản chi tiêu trong nhà của 2 mẹ con dựa vào khoản trợ cấp xã hội hàng tháng của bà Ẩm nên cuộc sống khó khăn. Do không có thu nhập nên nhiều năm qua, mẹ con bà sống trong căn nhà cũ kỹ, dột nát.

Thấu hiểu khó khăn của mẹ con bà, năm 2019, CLB LTHTGN ấp Chòi Đông vận động các nhà hảo tâm được 120 triệu đồng, xây dựng căn nhà tình nghĩa cho bà Ẩm. Chị Hà xúc động chia sẻ: “Ngoài được hỗ trợ xây dựng căn nhà, CLB còn thường xuyên quan tâm tặng quà, thăm hỏi mẹ con tôi vào các dịp lễ, Tết”.

Còn nhiều trở ngại

Theo đánh giá của Hội NCT các địa phương, các CLB LTHTGN trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, hỗ trợ, chăm sóc về vật chất và tinh thần, giúp hội viên nâng cao chất lượng cuộc sống. Nhưng việc xây dựng, phát triển và duy trì CLB vẫn gặp nhiều khó khăn.

Ông Trần Quốc Thái, Chủ tịch Hội NCT huyện Long Điền cho biết, sau 6 năm triển khai mô hình CLB LTHTGN, toàn huyện mới thành lập được 3 CLB với 156 hội viên. Các CLB sinh hoạt 3 tháng/lần nên hoạt động còn hạn chế. Khó khăn lớn nhất của việc thành lập các CLB là nguồn vốn ban đầu để duy trì hoạt động. Lâu nay, kinh phí hoạt động của các CLB trên địa bàn huyện chủ yếu dựa vào sự giúp đỡ của nhà hảo tâm hoặc vay mượn tạm để giúp đỡ hội viên.

Từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh thành lập được 43 CLB LTHTGN, với gần 2.580 hội viên. Các CLB giúp 285 lượt hội viên vay vốn; thăm và tặng quà 966 hội viên khó khăn, trị giá 468 triệu đồng; cử tình nguyện viên chăm sóc sức khỏe tại nhà cho 178 NCT đau ốm, đi lại khó khăn.

“Từ nay đến cuối năm 2023, huyện Long Điền phải thành lập thêm 3 CLB LTHTGN. Chúng tôi chưa biết lấy kinh phí ở đâu để duy trì hoạt động của CLB. Hội kiến nghị Ban Đại diện Hội NCT tỉnh làm việc với cấp ủy, chính quyền địa phương để có sự quan tâm và hỗ trợ hơn nữa cho các CLB”, ông Thái đề xuất.

Ông Hoàng Minh Kim, Phó Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho hay, mục tiêu giai đoạn 2023-2025 đặt ra ít nhất mỗi năm thành lập thêm 30 CLB LTHTGN. Dự kiến, đến cuối năm 2025, toàn tỉnh có 108 CLB ở 82 xã, phường, thị trấn, với khoảng 4.500 hội viên. Hàng năm, Thường trực Ban Đại diện Hội NCT tỉnh làm việc với cấp ủy, UBND huyện, thị xã, thành phố; Hội NCT cấp huyện làm việc với cấp ủy, UBND xã, phường, thị trấn nhằm tăng cường sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB.

Ban Đại diện Hội NCT tỉnh tiếp tục kiến nghị cấp có thẩm quyền hỗ trợ vốn ban đầu cho các CLB khi được thành lập và CLB được thành lập từ những năm trước. Các địa phương nên chọn những đơn vị có điều kiện thuận lợi, có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, cán bộ hội có năng lực, có khả năng huy động nguồn lực… để thành lập CLB LTHTGN. “Các cấp hội cần tổ chức giao lưu, học tập chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh để nâng cao chất lượng hoạt động CLB”, ông Kim chia sẻ.

Bài ảnh: TUỆ LÂM - THÙY HƯƠNG

;
.