Chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Nghiêm túc, khách quan, chất lượng

Thứ Ba, 11/07/2023, 21:17 [GMT+7]
In bài này
.

 Dự kiến, 8 giờ sáng 18/7, Bộ GD-ĐT sẽ công bố kết quả 

Đến nay, công tác chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành và được thực hiện nghiêm túc, khách quan, chất lượng. Đó là khẳng định của bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT khi trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu.

Bà Trần Thị Ngọc Châu động viên, nhắc nhở thí sinh chấp hành nghiêm quy chế  tại điểm thi THPT Vũng Tàu (TP.Vũng Tàu).
Bà Trần Thị Ngọc Châu động viên, nhắc nhở thí sinh chấp hành nghiêm quy chế tại điểm thi THPT Vũng Tàu (TP.Vũng Tàu).

* Phóng viên: Thưa bà, đến thời điểm này, tiến độ chấm thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh như thế nào?

- Bà Trần Thị Ngọc Châu: Đến thời điểm này, công tác chấm thi tốt nghiệp THPT đã hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra. Trong đó, công tác chấm thi bài tự luận đã hoàn tất vào trưa 8/7, còn chấm thi bài trắc nghiệm hoàn thành trong ngày 10/7.

* Công tác chấm thi được thực hiện ra sao để bảo đảm nghiêm túc, khách quan, thưa bà?

- Toàn bộ khu vực bảo quản bài thi, khu vực chấm thi đều có lực lượng Công an PA03 và hệ thống camera giám sát 24 giờ/ngày. Dữ liệu được lưu trữ ít nhất 12 tháng, có đủ phương tiện PCCC. Từ 7 giờ 30 - 17 giờ 30, cán bộ chấm thi tuyệt đối không sử dụng phương tiện thu, phát thông tin trong suốt quá trình làm việc và cả trong thời gian nghỉ trưa.

Với chấm thi tự luận, gần 120 cán bộ chấm thi được huy động. Toàn bộ bài thi tự luận chấm theo hướng dẫn, đáp án, thang điểm của Bộ GD-ĐT. Trước khi chấm, cán bộ được quán triệt quy chế thi, thảo luận hướng dẫn chấm thi và thực hiện chấm chung ít nhất 10 bài thi để rút kinh nghiệm, thống nhất cách vận dụng hướng dẫn chấm, sau đó mới tổ chức chấm theo quy trình chấm 2 vòng độc lập tại 2 phòng riêng biệt. Ngoài ra, Tổ Chấm kiểm tra còn thực hiện chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi đã chấm để bảo đảm công bằng, khách quan, nghiêm túc.

Đặc biệt, kỳ thi năm nay có 1 thí sinh bị tai nạn gãy tay phải, không thể tự viết khi dự thi bài Ngữ văn. Hội đồng thi đã cử cán bộ hỗ trợ thí sinh này theo đúng hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Bài thi đặc biệt này được Ban chấm thi tham gia chấm, trên cơ sở khớp giữa bản ghi âm nội dung thí sinh đọc và bài thi.

Bài thi trắc nghiệm được chấm bằng máy với phần mềm chuyên dụng của Bộ GD-ĐT kể từ khi quét ảnh đến khi có kết quả. Nhân sự tham gia chấm thi trắc nghiệm chỉ thực hiện các thao tác kỹ thuật. Thiết bị chấm thi được lực lượng PA03 kiểm tra kỹ thuật theo đúng quy chế trước khi chấm. Ban chấm thi tiếp nhận phiếu trả lời trắc nghiệm quét, sửa lỗi dưới sự giám sát chặt chẽ của Thanh tra Bộ GD-ĐT, thanh tra Sở và hệ thống camera giám sát.

* Công tác chuẩn bị, coi thi, chấm thi có điều gì cần rút kinh nghiệm không, thưa bà?

- Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại Hội đồng thi tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến thời điểm này được đánh giá là thành công, nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế. Các khâu của kỳ thi đều được Thanh tra của Bộ GD-ĐT đánh giá cao. Khâu chấm thi được Thanh tra Bộ ghi nhận về chất lượng, sự đồng bộ và bảo đảm tiến độ.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành liên quan cùng các địa phương. Cùng với đó là sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí, tạo thuận lợi cho tất cả các khâu của kỳ thi. Đây cũng là năm đầu tiên áp dụng định mức mới về phụ cấp cho người làm công tác thi nên đội ngũ làm công tác thi rất phấn khởi vì những đóng góp của họ được ghi nhận một cách xứng đáng.

Điều cần thiết hơn hết vẫn là giáo dục phẩm chất trung thực cho các em ngay từ cấp học nhỏ nhất, để từ đó các em hình thành ý thức “học thật, thi thật”. Để làm được điều đó, trước hết, đội ngũ thầy cô giáo hãy là tấm gương sáng cho HS noi theo.
(Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT)

Bên cạnh những kết quả nói trên, trong kỳ thi năm nay, Bà Rịa-Vũng Tàu có 2 thí sinh vi phạm quy chế do mang điện thoại vào phòng thi nên đã bị hủy kết quả thi. Đây là điều rất đáng tiếc. Ngành giáo dục sẽ tiếp tục có giải pháp đổi mới trong việc tuyên truyền quy chế cho HS khi tham gia các kỳ thi, kỳ kiểm tra đánh giá. 

* Thời điểm công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT đã tới gần, bà có lời nhắn nhủ gì đến thí sinh và phụ huynh hay không?

- Dự kiến, 8 giờ sáng 18/7, Bộ GD-ĐT sẽ công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Trong thời gian chờ kết quả thi, các em hãy dành thời gian cho bản thân mình, cho gia đình nhiều hơn. Các em hãy nghỉ ngơi thật thoải mái, làm những việc mà các em yêu thích, hãy gắn kết nhiều hơn với gia đình, bạn bè… trước khi bước vào một giai đoạn mới của cuộc đời.

Sau khi biết kết quả thi, các em hãy tập trung để lựa chọn hướng đi phù hợp với năng lực, sở trường. Các em đừng đặt ra những mục tiêu, kỳ vọng quá xa vời! Mọi sự lựa chọn đều phải căn cứ vào năng lực thực tế của các em. Hướng đi phù hợp sẽ mang lại cho các em niềm hạnh phúc và sự thành công.

Tôi cũng mong rằng các bậc phụ huynh hãy ghi nhận kết quả mà con em mình đạt được trong kỳ thi vừa qua, luôn đồng hành, động viên, chia sẻ và trở thành chỗ dựa vững chắc cho các em trong giai đoạn đặc biệt quan trọng này.

* Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi này!

KHÁNH CHI
(Thực hiện)

;
.