.

Chăm sóc người có công bằng những việc làm thiết thực

Cập nhật: 18:50, 10/07/2023 (GMT+7)

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, ngoài sự quan tâm của Nhà nước, các tổ chức đoàn thể, DN, người dân trên địa bàn TX.Phú Mỹ đã có nhiều hành động thiết thực giúp các gia đình người có công có cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Ông Nguyễn Văn Việt, Bí thư Thị ủy Phú Mỹ thăm, tặng quà gia đình Mẹ VNAH Dương Thị Đành  (phường Hắc Dịch).
Ông Nguyễn Văn Việt, Bí thư Thị ủy Phú Mỹ thăm, tặng quà gia đình Mẹ VNAH Dương Thị Đành (phường Hắc Dịch).

Thường xuyên, liên tục

Không chỉ vào các dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm mà các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Thị Đoàn Phú Mỹ vẫn thường xuyên lui tới các gia đình chính sách để thăm hỏi, giúp đỡ, chia sẻ, động viên tinh thần. 

Là một trong những gia đình chính sách của địa phương, bà Huỳnh Thị Chỉnh (ấp Sông Xoài 2, xã Sông Xoài), vợ liệt sĩ Trần Quang Khải, hy sinh năm 1965 cho biết, chồng mất sớm khiến cuộc sống của bà khó khăn, vất vả khi một mình gánh vác  để nuôi các con. “Tuy nhiên, nhờ có sự giúp đỡ, động viên của các bạn trẻ, chính quyền địa phương nên tôi cảm thấy được an ủi phần nào”, bà Huỳnh Thị Chỉnh nói.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Kha, Bí thư Thị Đoàn Phú Mỹ cho biết, khi các gia đình chính sách, người có công cần sự hỗ trợ, giúp đỡ, ĐVTN luôn sẵn sàng có mặt. Bên cạnh đó, ĐVTN các cấp cũng thường xuyên ra quân vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan sạch, đẹp tại các nghĩa trang, tượng đài liệt sĩ, đài, bia tưởng niệm, di tích. Đồng thời tư vấn, chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho người có công.

Quan tâm, chăm sóc, động viên về tinh thần lẫn vật chất các gia đình có công với cách mạng đã trở thành nét đẹp trong đời sống của các cấp, các ngành, người dân địa phương trên địa bàn TX.Phú Mỹ. 

“Việc làm này được hiện thực hóa bằng nhiều hành động cụ thể như thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ sửa chữa, xây nhà ở, chi trả kịp thời các chế độ, chính sách… Qua đó, đã góp phần nâng cao đời sống cho người có công”, bà Nguyễn Thị Hồng Liên, Trưởng Phòng Lao động TB-XH TX.Phú Mỹ thông tin thêm.

Lãnh đạo phường Hắc Dịch thăm hỏi, động viên ông Nguyễn Quang Trung, cán bộ lão thành cách mạng (KP.2, phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ).
Lãnh đạo phường Hắc Dịch thăm hỏi, động viên ông Nguyễn Quang Trung, cán bộ lão thành cách mạng (KP.2, phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ).

Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần

Trên địa bàn TX.Phú Mỹ hiện có 946 đối tượng gia đình chính sách, người có công thuộc diện trợ cấp định kỳ. 100% người có công, thân nhân các liệt sĩ, Mẹ VNAH trên địa bàn TX.Phú Mỹ đều có mức sống ngang bằng hoặc khá hơn người dân địa phương. TX.Phú Mỹ cũng kêu gọi các đoàn thể xã hội DN trên địa bàn thị xã tích cực tham gia công tác “Đền ơn đáp nghĩa” như tặng quà, hỗ trợ các gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn, phụng dưỡng Mẹ VNAH. Trong đó, từ tháng 1/2016, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã nhận phụng dưỡng suốt đời mẹ VNAH Dương Thị Đành (phường Hắc Dịch) với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng.

Trong năm 2022, TX.Phú Mỹ đã thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho 6.739 lượt đối tượng chính sách với tổng số tiền hơn 12 tỷ đồng; chi trả trợ cấp 1 lần cho 83 đối tượng với số tiền gần 540 triệu đồng. Đồng thời, địa phương cũng thực hiện giải quyết chế độ thờ cúng liệt sĩ cho 316 đối tượng là thân nhân liệt sĩ với số tiền hơn 442 triệu đồng; giải quyết chế độ điều dưỡng luân phiên cho 137 đối tượng với số tiền hơn 200 triệu đồng.
Riêng 6 tháng đầu năm 2023, TX.Phú Mỹ đã thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho 3.320 lượt đối tượng chính sách với tổng số tiền gần 6 tỷ đồng; chi trả trợ cấp 1 lần cho 345 đối tượng chính sách với số tiền gần 263 triệu đồng. Đồng thời, hỗ trợ sửa chữa 12 căn nhà và cấp mới 1 tủ thờ cúng liệt sĩ với số tiền hơn 306 triệu đồng.

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ cho biết, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” được TX.Phú Mỹ thực hiện thường xuyên, liên tục. Nổi bật là các hoạt động hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công với cách mạng; triển khai thực hiện chính sách đối với người có công và thân nhân của người có công đúng đối tượng, đầy đủ, kịp thời; cấp thẻ BHYT, trợ cấp ưu đãi giáo dục-đào tạo cho con em người có công; hỗ trợ người có công vốn vay để phát triển kinh tế…

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
.
.
.