Chăm lo đời sống cho người khiếm thị

Thứ Sáu, 21/07/2023, 16:34 [GMT+7]
In bài này
.

Người khiếm thị không đơn độc trong hành trình vượt qua khó khăn mà luôn có sự đồng hành, sẻ chia của Hội Người mù (HNM) tỉnh. Nhờ đó đã dần xóa bỏ sự mặc cảm, tự ti và thắp lên ngọn lửa hạnh phúc cho hàng ngàn hội viên.

Bà Phạm Thị Tường (74 tuổi, ngụ tại  TP.Bà Rịa) vui mừng khi được nhận xe lăn từ các nhà tài trợ.
Bà Phạm Thị Tường (74 tuổi, ngụ tại TP.Bà Rịa) vui mừng khi được nhận xe lăn từ các nhà tài trợ.

Tìm mọi nguồn lực chăm lo hội viên

Thứ Bảy cuối tuần, nắng nhuộm vàng khắp các con đường. Vào sâu trong con hẻm nhỏ là khuôn viên Trụ sở Hội quần chúng huyện Đất Đỏ nay bỗng nhộn nhịp hơn hẳn. Bởi hơn 300 người mù trên địa bàn tỉnh tập trung về đây để được thăm khám, cấp thuốc miễn phí và tặng quà từ xe lăn cho đến nhu yếu phẩm do HNM tỉnh cùng các nhà tài trợ trong, ngoài tỉnh tổ chức.

Gia đình chị Bùi Thị Tuyết Nhung (ngụ TX.Phú Mỹ) có 5 người mù nay tới khám bệnh và nhận quà từ sáng sớm. Đặc biệt, chị Nhung có 2 người con gái bị khiếm thị bẩm sinh, qua nhiều lần chữa trị nhưng không hiệu quả. Cuộc sống làm nông nghiệp còn nhiều khó khăn, song chị luôn tự an ủi phải cố gắng vượt qua hoàn cảnh. Nhiều năm qua vào mỗi dịp lễ, Tết, các cấp, ngành đều quan tâm tặng quà, hỗ trợ tiền học cho 2 con chị để giảm bớt phần nào gánh nặng trong cuộc sống.

Xúc động với sự quan tâm của Hội, chị Nhung chia sẻ: “Sự quan tâm, động viên cùng các phần quà là những liều thuốc tinh thần vô cùng quý giá giúp chúng tôi có thêm động lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”.

Bà Phạm Thị Tường (74 tuổi, ngụ TP.Bà Rịa) là người khiếm thị neo đơn, đi lại khó khăn do bệnh khớp. Khi nhận được phần quà và xe lăn bà không khỏi xúc động nói: “Đây là niềm động viên, an ủi rất lớn để những người yếu thế như chúng tôi biết nỗ lực và cố gắng hơn trong cuộc sống”.

Mặc dù các hội viên chịu nhiều thiệt thòi, nhưng họ luôn có ý chí và nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đề xuất với các cơ quan chức năng, phối hợp đẩy mạnh công tác dạy nghề, kêu gọi, vận động thêm nguồn lực từ cộng đồng xã hội để tặng quà, hỗ trợ các hội viên khó khăn giúp họ hòa nhập với cộng đồng.
(Bà Trần Thị Đoan Trang, Chủ tịch HNM tỉnh)

Tạo điều kiện cho hội viên hòa nhập cuộc sống

Trong 6 tháng đầu năm, các cấp HNM đã chủ động vận động các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí, vật chất chăm lo đời sống cho người mù. Tổng số quà quy thành tiền gần 7,8 tỷ đồng đã tặng trực tiếp cho 16.107 lượt người mù nhân các ngày lễ, Tết.

Ngoài ra, HNM tỉnh còn cho các hội viên vay vốn để tạo công ăn việc làm và học nghề như xe nhang, xoa bóp, bấm huyệt,…

Hiện nay, Hội quản lý 42 hộ vay vốn với tổng số tiền khoảng 820 triệu đồng. Ngoài ra, Hội đã tổ chức lớp tập huấn cho cán bộ, hội viên có nhu cầu nâng cao kỹ năng, định hướng di chuyển cho người mù như: kỹ năng xác định không gian cầm gậy, đi qua lối hẹp, vượt chướng ngại vật, lên, xuống cầu thang, đi và băng qua đường di chuyển nơi đông người mà không cần đến sự hỗ trợ của người sáng.

Bài, ảnh: THIÊN KIM

;
.