.

Bảo đảm chi trả chế độ thuận tiện nhất cho người có công

Cập nhật: 19:48, 13/07/2023 (GMT+7)

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Công tác chi trả các chế độ chính sách cho người có công (NCC) qua hệ thống bưu điện đã mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần đẩy mạnh số hóa cơ sở dữ liệu, cải cách thủ tục hành chính và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước.​

Nhân viên Bưu điện TP.Vũng Tàu chi trả chế độ chính sách cho người có công trên địa bàn thành phố sáng 6/7.
Nhân viên Bưu điện TP.Vũng Tàu chi trả chế độ chính sách cho người có công trên địa bàn thành phố sáng 6/7.

Tạo thuận tiện cho người cao tuổi

Sáng 6/7, ông Đỗ Xuân Khang (ở số 1C7 Lê Hồng Phong, TP.Vũng Tàu), người hoạt động cách mạng đến Bưu điện TP.Vũng Tàu nhận tiền chế độ chính sách, gồm: 3,7 triệu đồng tiền trợ cấp chế độ chất độc hóa học và 1,4 triệu đồng tiền trợ cấp nghỉ dưỡng của năm 2023. “Bưu điện rộng rãi, chỗ ngồi thoáng mát. Cán bộ bưu điện chi trả nhanh gọn, thái độ vui vẻ, nhiệt tình nên tôi rất hài lòng”, ông Khang nhận xét.

Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Anh (214 Thống Nhất mới), thương binh hạng 4/4 cũng cảm thấy hài lòng, thuận tiện khi đến Bưu điện thành phố nhận chế độ chính sách. “Vào đầu mỗi tháng, bưu điện đều trả chế độ kịp thời và khi đến làm thủ tục tôi không mất thời gian chờ đợi lâu”, ông Anh bày tỏ.

Hằng tháng, Bưu điện TP.Vũng Tàu thực hiện chi trả chế độ chính sách cho gần 1.900 NCC với số tiền khoảng 4,2 tỷ đồng. Bà Trần Thị Thu Hằng, phụ trách lĩnh vực NCC, Bưu điện TP.Vũng Tàu thông tin thêm, ngoài chi trả bằng tiền mặt, Bưu điện thành phố còn đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt qua thẻ ATM cho NCC. Trong số gần 1.900 NCC, có gần 1.600 NCC mở thẻ ATM để nhận chế độ chính sách, chiếm tỷ lệ khoảng 70%. Việc bưu điện trả chế độ cho NCC bằng thẻ ATM tạo thuận tiện cho NCC, giúp họ không mất thời gian đi lại. Chi phí mở thẻ và chuyển khoản cho NCC được bưu điện miễn phí hoàn toàn.

Với những NCC già yếu, ốm đau, bệnh tật, neo đơn không thể đến điểm chi trả để nhận và không có người lĩnh thay, nhân viên bưu điện sẽ đến tận nhà chi trả chế độ. “Chúng tôi tạo điều kiện tốt nhất có thể trong chi trả chế độ chính sách để NCC yên tâm”, bà Hằng nói.

Thực hiện chính sách hiệu quả, kịp thời

Tương tự, việc chi trả chế độ chính sách cho NCC cũng được thực hiện kịp thời, hiệu quả tại hệ thống bưu điện ở các địa phương khác. Điển hình, Bưu điện TP.Bà Rịa đã chi trả cho 1.250 NCC với số tiền hơn 28,7 tỷ đồng trong năm 2022; 6 tháng năm 2023, chi trả cho hơn 1.100 NCC với số tiền hơn 1,9 tỷ đồng. Năm 2022, Bưu điện huyện Châu Đức chi cho trả cho 777 NCC với số tiền hơn 17,4 tỷ đồng; 6 tháng năm 2023, chi trả cho 659 NCC với số tiền hơn 7,8 tỷ đồng…

Từ năm 2021 đến nay, với sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành Bưu điện và LĐTBXH, công tác chi trả các chế độ chính sách cho người có công qua hệ thống bưu điện đã mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần đẩy mạnh số hóa cơ sở dữ liệu, cải cách thủ tục hành chính và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước.

Năm 2022, hệ thống bưu điện trên toàn tỉnh đã chi trả cho 5.484 NCC với số tiền hơn 109,6 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2023, hệ thống bưu điện đã chi trả cho 4.182 NCC với số tiền hơn 47,6 tỷ đồng.

Việc chi trả chế độ chính sách cho NCC được hệ thống bưu điện trên toàn tỉnh thực hiện chính xác, nhanh chóng, kịp thời. Qua đó, góp phần giảm áp lực công việc cho cán bộ Phòng LĐTBXH tại địa phương, giúp cán bộ có nhiều thời gian tập trung vào việc chuyên môn, tuyên truyền phổ biến chính sách, quản lý đối tượng. Bưu điện đã thực sự trở thành “cầu nối” giữa Phòng LĐTBXH và NCC ở địa phương.

Theo bà Lương Thị Thanh Huyền, Phó Phòng Nghiệp vụ, Bưu điện tỉnh, hệ thống bưu điện trên toàn tỉnh còn tổ chức chi trả đồng thời trợ cấp NCC cùng với lương hưu để tạo điều kiện cho người hưởng không phải đi lại nhiều lần đồng thời nhận cả hai chế độ. Để việc chi trả đạt được sự hài lòng cao từ phía người hưởng, tất cả bưu điện từ tỉnh đến cơ sở đều chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết; bố trí địa điểm, nhân lực chi trả nhằm giảm thời gian chờ đợi của NCC.

Bên cạnh đó, bưu điện cũng thiết lập các kênh thu thập, cung cấp thông tin qua cán bộ trực tiếp chi trả, qua bưu tá, nhân viên bưu điện - văn hóa xã. Đây là những người rất gần gũi với dân để kịp thời thống kê, bổ sung dữ liệu chi trả và người hưởng trên hệ thống cho các cơ quan quản lý.

Với mạng lưới rộng khắp các xã, phường, bưu điện tỉnh đã và đang thực hiện chi trả các chế độ an sinh xã hội, thực hiện chính sách “Đền ơn đáp nghĩa” cho NCC hiệu quả, kịp thời.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
.
.
.