Xây dựng hình ảnh cán bộ tận tụy vì dân

Chủ Nhật, 11/06/2023, 18:46 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, TP.Vũng Tàu đã triển khai nhiều mô hình dân vận khéo, nhằm nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCCVC, mang đến sự hài lòng cho người dân.

Từ công tác dân vận khéo, cán bộ khu phố 1, phường Rạch Dừa đã vận động người dân góp tiền lắp camera an ninh, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại khu dân cư.
Từ công tác dân vận khéo, cán bộ khu phố 1, phường Rạch Dừa đã vận động người dân góp tiền lắp camera an ninh, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại khu dân cư.

Vì dân phục vụ

Chị Nguyễn Thị Mai (ngụ đường Phan Chu Trinh) đến Bộ phận “Một cửa” UBND phường 2, TP.Vũng Tàu xin giấy xác nhận độc thân. Sau khi hoàn thành hồ sơ, chị Mai ra về, còn kết quả được cán bộ phụ trách lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch của phường trao tận nhà cho chị ít ngày sau đó.

Đây là mô hình dân vận khéo “Trao kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà”, do UBND phường 2 triển khai từ đầu năm 2023. Thực hiện mô hình này, vào thứ Tư và thứ Sáu hàng tuần, công chức Tư pháp - Hộ tịch của phường trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) tại nhà cho người dân ngoài giờ hành chính. Nhờ mô hình này, người dân, đặc biệt là người không có điều kiện, thời gian đến phường giảm bớt thời gian đi lại.

Bà Nguyễn Thị Vân, công chức Tư pháp - Hộ tịch phường 2 nói: “Thực hiện mô hình, tôi phải thu xếp công việc để ngoài giờ hành chính mang kết quả TTHC đến tận nhà trao cho người dân. Việc làm này tuy nhỏ, nhưng hữu ích, được người dân ủng hộ. Người dân phấn khởi và tin tưởng, gần gũi với cán bộ hơn”.

Với mục tiêu thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo” sẽ góp phần tăng cường sự đoàn kết, gắn bó, tạo niềm tin giữa các tầng lớp nhân dân và cấp ủy Đảng, chính quyền, là động lực thúc đẩy sự phát triển của địa phương, đơn vị, Ban Dân vận Thành ủy Vũng Tàu đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Phong trào được triển khai rộng khắp tại tất cả các cơ quan, đơn vị, xã, phường và thực hiện các mô hình, điển hình gắn nhiệm vụ chính trị và mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội.

Củng cố niềm tin của Nhân dân với chính quyền

Bà Vũ Thị Hải Lâm, Bí thư Đảng ủy phường Rạch Dừa cho biết: Xây dựng đội ngũ CBCC vừa hồng, vừa chuyên, có trách nhiệm vận động nhân dân đoàn kết, tích cực tham gia xây dựng phường là nhiệm vụ hàng đầu của Đảng bộ phường.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được triển khai sâu rộng, sôi nổi, tạo nhiều hiệu ứng cộng đồng tốt đẹp và mang tính nhân văn sâu sắc. Nhiều mô hình, điển hình về an sinh xã hội đã huy động được hàng chục tỷ đồng, giúp nhiều hộ thoát nghèo, nhiều gia đình khó khăn có bữa cơm ấm lòng vượt qua những ngày gian khó do dịch bệnh. Nhiều trẻ mồ côi được chăm sóc, nuôi dưỡng. Những hình ảnh chiến sĩ bộ đội, biên phòng, đoàn viên thanh niên giúp dân khắc phục thiên tai, dịch bệnh; những CBCC thực hiện TTHC tại nhà cho người già yếu; những chiến sĩ công an tận tụy lấy dấu vân tay làm CCCD tại giường bệnh, hay hình ảnh hàng ngàn người dân, du khách chung tay thu gom rác trên bãi biển… là những việc dân vận rất thiết thực, ý nghĩa.
(Bà Lê Thị Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vũng Tàu)

Theo đó, Đảng ủy phường đã quán triệt và lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQ và các đoàn thể chính trị phường tập trung xây dựng đội ngũ CBCC, người hoạt động không chuyên trách nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Trong đó, phường thực hiện hiệu quả các mô hình dân vận chính quyền như “Chính quyền thân thiện phục vụ nhân dân”, “Ngày thứ Năm không hẹn”, “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói”… Nhờ thực hiện tốt các TTHC, quan tâm, lắng nghe dân nói, thường xuyên tiếp công dân và phát huy vai trò của các tổ hòa giải cơ sở mà thời gian qua không có đơn thư tố cáo liên quan đến CBCC.

Những hoạt động tích cực của đội ngũ CBCC và hệ thống chính trị phường Rạch Dừa đã góp phần tạo sự tin tưởng của nhân dân đối với Đảng, với chính quyền. Đồng thời, đội ngũ CBCC đã vận động được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào như xây dựng đô thị văn minh, chung tay vì người nghèo…

Ông Hoàng Đình Kê, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Vũng Tàu cho biết, năm 2023, TP.Vũng Tàu đăng ký thực hiện 5 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” cấp tỉnh. Ở cấp thành phố, tính đến nay, có 516 mô hình, 20 điển hình được các cơ quan, đơn vị đăng ký và triển khai thực hiện. “Ngoài các mô hình, điển hình về chỉnh trang đô thị, xây dựng đô thị văn minh và an sinh xã hội, Ban Dân vận Thành ủy định hướng cho các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các mô hình về dân vận chính quyền để nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính toàn thành phố”, ông Hoàng Đình Kê nói.

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW, ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Dân vận trong tình hình mới”, TP.Vũng Tàu có 1.716 mô hình, điển hình dân vận khéo được các cơ quan, đơn vị thành phố, phường, xã đăng ký và thực hiện hiệu quả.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

;
.